- Hàng chục con trâu bò của nông dân xóm 3 xã Ngọc Sơn (Thanh Chương, Nghệ An) cứ đột ngột lăn ra chết không rõ nguyên nhân. Cơ quan chức năng vẫn ‘bó tay’ tìm giải pháp đề phòng trong khi người dân lo lắng cực độ.

Trâu bò ‘đột tử’ hàng loạt

Ngày 2/3, con trâu của hộ anh Nguyễn Văn An (xóm 3, Ngọc Sơn) lăn đùng ra chết khiến vợ chồng anh vừa tiếc vừa bức xúc. Con trâu khỏe mạnh đang đi làm bình thường, vừa có dấu hiệu biếng ăn đã bị ‘đột tử’ ngay khiến gia đình chẳng kịp trở tay.

{keywords}

Vợ chồng ông Võ Trọng Giáp chia sẻ nỗi lo lắng với phóng viên sau khi con trâu của gia đình bị chết. Trước nhà ông Giáp, hộ anh Nguyễn Văn An bị chết 3 con trâu.

Điều đáng nói, đó đã là lần thứ 3 anh An mất đi ‘đầu cơ nghiệp’ mà chẳng rõ nguyên nhân. Anh kể, tháng 12/2013, con bò của gia đình đột nhiên chết vào giữa đêm. Tiếp đó đến tháng 8/2014, con bò thứ hai của gia đình cũng chết theo kiểu ‘đột tử’.

“Chết mất hai con bò, vợ chồng tui đành đi vay tiền để mua con trâu với giá 28 triệu về cày cấy. Ai ngờ nó cũng bị chết vào đầu tháng 3 vừa rồi. Chúng chết đột ngột không cách chi cứu được mà cũng chẳng biết lý do gì cả”, anh An buồn rầu kể.

Trâu bò chết hết, hiện gia đình anh An đang sửa lại chuồng nuôi. Vợ chồng nghèo đang lo lắng không biết lấy đâu ra tiền để mua trâu về làm đồng áng. “Mà cũng sợ mua về nó lại chết thì tội lắm chú ạ! Xót của”, anh An bộc bạch.

{keywords}

Sau khi 3 con trâu bò lần lượt bị chết, hiện gia đình anh Nguyễn Văn An chẳng còn ‘đầu cơ nghiệp’ nào. Tiền vay mua trâu vợ chồng anh cũng chưa trả hết.

Cách nhà anh An khoảng trăm bước chân, hộ anh Nguyễn Văn Nghĩa cũng bị chết mất 3 con trâu. 2 con trâu chết vào cuối năm 2014, đến đầu năm mới 2015 một con trâu khác của anh Nghĩa cũng lăn ra chết.

Sát bên nhà anh Nghĩa, hộ ông Võ Trọng Giáp cũng bị chết 1 con trâu. Rồi hộ anh Dũng (2 con), anh Trí (1 con), ông Viết (1 con), ông Mạo (1 con trâu, 2 con lợn)... Theo thống kê, đã có đến 17 con trâu bò của các nông dân xóm 3 bị chết trong sự hoang mang tột độ của bà con.

“Chưa khi mô thấy chuyện lạ lùng mà đau xót thế này. Mỗi nhà mất 3 con trâu thì ngót nghét gần trăm triệu bạc rồi. Mà lạ nỗi là chỉ có mấy hộ dân sống cạnh nhau xảy ra tình trạng này thôi”, ông Võ Trọng Giáp cho biết.

Chính quyền ‘bó tay’

Dù người dân hoang mang hết nỗi và bị tổn thất nặng nề, thế nhưng hiện cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa xác định được nguyên nhân trâu bò chết hàng loạt. Một số phương án được đưa ra nhưng chỉ khiến nông dân thêm lo lắng.

Làm việc với VietNamNet chiều 25/3, ông Nguyễn Thế Đông, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho rằng không phải chỉ mỗi người dân, mà lãnh đạo xã cũng lo lắng không kém.

{keywords}

Ông Nguyễn Thế Đông, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho rằng xã cũng lo lắng nhưng hiện vẫn ‘bó tay’ chưa tìm ra nguyên nhân khiến trâu bò chết hàng loạt.

“Ngày 3/3 sau khi con trâu của hộ anh An bị chết, cán bộ thú y xã đã đến lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Trước đó, thú y nhận định có thể trâu bò chết do tụ huyết trùng cấp. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm lại âm tính với vi khuẩn tụ huyết trùng”, ông Đông cho biết.

Theo vị lãnh đạo xã, hiện tượng trâu bò chết đột ngột trong thời gian qua là hết sức bất thường. Xã đã báo cáo lên huyện nhưng hiện cơ quan chức năng vẫn bó tay trong việc xác định rõ nguyên nhân cho bà con.

Cũng theo ông Đông, tổn thất cho người dân là không nhỏ nhưng xã không thể hỗ trợ được. Trong hàng chục con trâu bò bị chết ở xóm 3, chỉ mỗi hộ anh An được xã hỗ trợ 10 triệu đồng.

Lý do là sau khi lấy mẫu đưa đi xét nghiệm, xác con trâu này được tiêu hủy do đó gia đình anh An không bán được đồng nào tiền thịt. Một số hộ khác như ông Giáp khi trâu bị chết đã gọi ngay cho lò mổ để bán nhằm gỡ gạc phần nào.

“Làm nông thì con trâu là đầu cơ nghiệp, bao nhiêu việc đều nhìn vào trâu bò. Đặc biệt giai đoạn này giá trâu bò rất cao, để mua được con trâu không phải dễ”, ông Giáp than thở.

“Xã đã hướng dân người dân tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra nguồn nước trên địa bàn. Hiện vẫn chưa có cơ sở nào để xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng này”, ông Nguyễn Thế Đông cho biết.

Cao Thái