Đưa công nghệ vào cuộc sống

8h sáng 24/12, ông Lê Văn Thịnh (phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh) gửi một bức ảnh lấn chiếm vỉa hè lên ứng dụng “phản ánh kiến nghị” mới khai trương của thành phố, cùng buổi sáng, ông nhận được phản hồi kết quả trên ứng dụng về việc lấn chiếm đã được xử lý.

Không cần phải ra hiện trường kiểm tra hiện trạng, ông Thịnh nhận được một hình ảnh do cán bộ UBND phường Suối Hoa chụp sau khi xử lý đẩy lên ứng dụng. Rất đơn giản, các bước thủ tục để xử lý các vấn đề phát sinh liên quan trật tự đô thị của ông Thịnh được xử lí nhanh gọn. Một chính quyền đang thực sự vận dụng công nghệ để phục vụ nhân dân tốt nhất có thể.

Chuyện gần như “không tưởng” của ông Thịnh lại đang được thực hiện ở TP. Bắc Ninh. Hoạt động trên là minh chứng trong việc đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác điều hành chính quyền của thành phố của xứ Kinh Bắc.  

{keywords}
Rất nhiều phản ánh của người dân được gửi thông qua ứng dụng "phản ánh kiến nghị"

Với một chiếc điện thoại có thể kết nối internet, người dân, doanh nghiệp có thể tải ứng dụng mang tên “Phản ánh kiến nghị” từ các hệ điều hành tương thích. Sau khi quá trình tải ứng dụng hoàn tất, người dân được đăng ký một tài khoản, qua đó sẽ có chức năng phản ánh về những bất cập đang tồn tại xung quanh mình liên quan đến trật tự đô thị, môi trường, sự cố cây xanh, thoát nước… từ đó chính quyền có căn cứ để vào cuộc xử lý.

Ứng dụng trên được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh triển khai trên địa bàn TP. Bắc Ninh. Qua nhiều tháng thử nghiệm, ứng dụng chính thức được áp dụng rộng rãi trên toàn thành phố từ ngày 21/12/2020.

Ứng dụng mới ra mắt nhưng thật sự thu hút sự chú ý của người dân TP. Bắc Ninh, rất nhiều ý kiến phản ánh của người dân được gửi về thông qua ứng dụng. Chính quyền thành phố từ đó có thêm một kênh thông tin để vào cuộc xử lý.

{keywords}
Nắp hố ga trên đường Hàn Thuyên trước và sau khi phản ánh qua ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" Bắc Ninh

Là một trong những người nắm bắt được ứng dụng nêu trên, bà Nguyễn Thị Mây (53 tuổi) kể lại, ngay trưa 27/12 mới đây, trên đường đi làm về, bà thấy trên đường Trần Hưng Đạo (phường Đại Phúc) có nhiều xe đỗ lấn chiếm vỉa hè.

Ngay lập tức, bà dùng điện thoại chụp ảnh và gửi lên ứng dụng phản ánh kiến nghị kèm nội dung: “Tại số nhà 248, phòng khám Đông Đô, Trần Hưng Đạo, xe máy đỗ kín hết vỉa hè không có lối cho người đi bộ. Người đi bộ phải xuống lòng đường đi lại dễ gây tai nạn, đề nghị cơ quan chức năng lấy lại vỉa hè cho người đi bộ”.

Phản ánh của bà Mây đi kèm hình ảnh và được định vị trên bản đồ trực quan nơi xảy ra sự việc và nội dung phản ánh của bà được truyền thẳng lên tài khoản lãnh đạo các cấp có thẩm quyền.

“Không phải đi lên phường rồi ngồi chờ cán bộ tiếp dân để phản ánh, các thao tác mới trên chiếc điện thoại gần như thay thế toàn bộ cách làm thủ công trước đây vẫn làm. Tôi thấy nhanh gọn, tiện lợi và bản thân rất hạnh phúc khi ý kiến của mình được tiếp thu”, bà Mây nói.

{keywords}
Người dân phản ánh những việc phát sinh trong cuộc sống

Cùng áp dụng như bà Mây, anh Lê Hữu Nam trong một lần đi bộ tập thể dục phát hiện nắp hố ga trên đường Hàn Thuyên thuộc phường Suối Hoa bị bật nắp. Ngay sau đó, anh chụp ảnh gửi lên ứng dụng với kiến nghị “nắp hố ga mở trên vỉa hè, không có cảnh báo, gây nguy hiểm cho người đi bộ”.  Mã phản ánh của anh Nam được ứng dụng đánh số thứ tự 406, ngay sau đó, một tổ xác minh của phường có mặt, nắp hố ga được xử lý trong tích tắc.

“Một nắp hố ga bị bật nắp, nghe chừng việc rất nhỏ nhưng nếu trường hợp có ai đó bất cẩn ngã vào, hoặc các cháu nhỏ rơi xuống, khi ấy câu chuyện rất khó lường và chắc chắn, đó không còn là chuyện nhỏ nữa”, anh Nam nói.

Chuyện của ông Thịnh, bà Mây hay anh Nam là một trong những điển hình cho những người dân tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ để kết nối với chính quyền trong thời đại 4.0. ở TP. Bắc Ninh. Với vốn kiến thức về khoa học công nghệ, cư dân của thành phố đã  tương tác với chính quyền thông qua điện thoại.

{keywords}
Các bước đơn giản để phản ánh một vấn đề đến chính quyền phường

Ứng dụng khiến mọi người dân được tôn trọng

Cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển nền kinh tế thuộc Top đầu của cả nước, Bắc Ninh đang xây dựng hệ sinh thái ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" là một trong những bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình của thành phố sôi động ở phía Bắc khi chấp nhận một khối lượng công việc cần xử lý nhiều hơn, mật độ dày hơn để làm hài lòng người dân. Một chính quyền điện tử hiện đại, hướng mục tiêu phục vụ nhân dân.

{keywords}
 

“Chúng tôi được tôn trọng và cảm thấy bản thân có chính kiến với các vấn đề đang xảy ra trong thành phố của mình. Mọi ý kiến không còn ném vào không trung mà nó có đích đến, có phản hồi và hiệu quả được chứng minh sắc nét”, bà Lan (phường Suối Hoa) chia sẻ với phóng viên sau khi sử dụng thành công ứng dụng của thành phố cung cấp.

Chủ tịch UBND phường Suối Hoa Lê Hữu Hào cho VietNamNet biết, ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” được thành phố áp dụng thực sự đã trở thành công cụ đắc lực cho chính quyền trong việc giải quyết các phát sinh tại thành phố.

“Phường Suối Hoa là phường trung tâm, nơi đặt các trụ sở hành chính của tỉnh Bắc Ninh nên khối lượng công việc về quản lý đô thị khá lớn. Từ khi đưa vào vận hành chính thức, chúng tôi luôn xác định khối lượng công việc cần giải quyết sẽ nhiều hơn trước đây.

Điều tôi cùng các anh em mong muốn lúc này là ứng dụng được biết đến rộng rãi hơn trong nhân dân, để người dân qua đó có kênh tương tác với chính quyền thuận lợi nhất”, ông Hào tâm sự.

Theo lãnh đạo phường Suối Hoa, từ khi tiếp nhận ứng dụng, bản thân ông cũng có thêm việc để xử lý, mỗi phản ánh của người dân về các vấn đề quanh họ được gửi về giúp ông bao quát được địa bàn mình quản lý đang diễn ra như thế nào, từ các phản ánh gửi về, lãnh đạo UBND phường sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn theo từng lĩnh vực để xử lý.

Ông Lê Hữu Hào cho biết, mỗi một người dân là một kênh thông tin đắc lực đối với chính quyền phường. Không có điều gì khuất tất xảy ra mà qua được tai mắt của nhân dân.

“Khi mỗi người dân vận dụng ứng dụng này hiệu quả, nó sẽ giảm thiểu tối đa các vi phạm trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường... Những câu chuyện ở mức độ nhỏ được xử lý sẽ giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc xảy ra nếu không được xử lý dứt điểm”, ông Hào nói. 

{keywords}
 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Minh Vũ cho biết, với việc đưa vào sử dụng ứng dụng phản ánh, kiến nghị, mỗi một người dân như một “cảm biến di động” để phản ánh kịp thời những vấn đề của đô thị, từ việc lắng nghe và vào cuộc của chính quyền sẽ giúp cho đời sống ở đô thị được tốt lên, tăng chỉ số hài lòng của người dân.

Theo ông Vũ, chính quyền sẽ cố gắng làm những gì tốt nhất để người dân có trải nghiệm hữu ích với ứng dụng nêu trên với mục tiêu “mọi ý kiến của người dân đều được tôn trọng”.

Hà An