- Hiếu một mực kêu oan, khẳng định mình không liên quan đến các bị cáo đã bị đưa ra xét xử trước đó và anh ta cũng không phải là “đàn em” của Ngọc “xa lộ”...

Cái tên Ngọc “xa lộ” từng một thời khiến giang hồ đất Bắc phải kiêng nể. Dưới trướng của Ngọc có đến cả vài chục đàn em sẵn sàng lao “vào cuộc” sau khi được “đại ca” phát lệnh.

Ngọc tập hợp đàn em để lập băng nhóm đòi nợ thuê, giải quyết tranh chấp nhà cửa bằng “luật rừng”, bảo kê cho các nhà hàng gội đầu, massage, karaoke…

Cơ quan điều tra xác định, trong số các đàn em của Ngọc “xa lộ” có Nguyễn Sỹ Hiếu (SN 1973, tức Hiếu “điên”). Học đến lớp 7, Hiếu “lấy số” bằng 3 tiền án về các tội Cướp tài sản, Cố ý gây thương tích và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cách đây 9 năm, vào chiều ngày 6/6/2006, anh Lâm Minh Q. (SN 1977, ở Hoàng Mai, Hà Nội) đến quán cắt tóc, gội đầu ở trên phố Đại Cồ Việt, Hà Nội, do Đồng Thị Lan (SN 1973) làm chủ.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Được nữ nhân viên gội đầu tại tầng 2, anh này đòi quan hệ tình dục tại chỗ với cô nhân viên, nhưng bị từ chối. Bực tức, anh ta “quỵt” tiền rồi gọi người bạn tên Đ. đến đón về.

Chiều cùng ngày, Lan gọi điện nhờ Tạ Hồng Ngọc (SN 1957, tức Ngọc “xa lộ”) đến can thiệp. Ngọc “xa lộ” cử đàn em là Trương Gia Trung (SN 1973), để Trung điều Nguyễn Huy Cường (SN 1975), Nguyễn Bá Hưng (SN 1986), Vũ Hùng (SN 1982) và Nguyễn Sỹ Hiếu (SN 1973, tức Hiếu “điên”) tìm anh Q. để “xử”.

Khi Đ. đi xe máy chở anh Trần Quang T. (SN 1976) đi qua quán gội đầu thì bị Trung, Cường, Hưng, Hùng, Hiếu, Vĩnh ra chặn xe, lôi vào trong quán của Lan đánh đập, ép gọi cho anh Q. đến.

Khoảng 15 phút sau, anh Q. đi xe máy đến cửa hàng của Lan và cũng bị nhóm đầu gấu lao vào đấm, đá, tát và lôi vào trong cửa hàng cùng đồng bọn tra hỏi về chuyện hôm trước. Bị đánh, anh Q. chửi lại và bị cả bọn dùng búa đánh vào vai và đầu gối.

Lan đưa giấy bút bắt anh Q., Đ., T. viết tờ giấy nhận mình là con nghiện, vào cửa hàng quậy phá, cướp tài sản, nhưng cả ba không chịu viết.

Trong lúc đó, một người hàng xóm ở bên cạnh, nhìn qua cửa sổ, thấy anh T. bị đánh đã điện thoại cho em ruột anh này và Cảnh sát 113. Khi cảnh sát đến, Lan tắt đèn để đồng bọn đưa anh Q., Đ., T. lên tầng 2 chui qua ô thoáng trốn.

Khi thoát thân, 3 nạn nhân đến cơ quan công an trình báo. Sau phi vụ trên, Ngọc “xa lộ” và nhóm đàn em bị bắt, bị truy tố tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Năm 2007, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Ngọc, Lan, Cường, Vĩnh, Hùng từ 12 đến 24 tháng tù giam.

Riêng Hiếu bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã. Đến ngày 18/1/2012, Hiếu đến cơ quan công an đầu thú. Tại đây, Hiếu khai đã nhận lệnh của Ngọc “xa lộ”, cùng đồng bọn tham gia vụ bắt giữ các nạn nhân.

Năm 2013, vì Hiếu có dấu hiệu tâm thần, TAND TP Hà Nội có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trung tâm giám định pháp y tâm thần Hà Nội xác định, thời điểm gây án, Hiếu bị bệnh lý nhân cách, khả năng nhận thức, kiềm chế hành vi bị hạn chế.

Sau đó, Ngọc, Lan, Vĩnh, Hiếu thay đổi lời khai và cho rằng, Hiếu có mặt tại cửa hàng là để mua cửa hàng, không tham gia vào vụ án.

Từ chối nhận “đại ca”

Ngày 15/7, bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội 'Bắt giữ người trái pháp luật', Hiếu một mực kêu oan, khẳng định mình không liên quan đến các bị cáo đã bị đưa ra xét xử trước đó và anh ta cũng không phải là “đàn em” của Ngọc “xa lộ”.

Bị cáo cho rằng, suốt thời gian qua, anh ta không hề lẩn trốn mà vẫn đàng hoàng lấy vợ, sinh con. Anh ta còn làm CMND, đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu bình thường.

Giám hộ cho chồng tại tòa, vợ bị cáo cho biết, chồng chị ta bị rối loạn cảm xúc. Có lúc trầm tư, không quan tâm đến mọi người xung quanh, khi khác lại dễ dàng nổi cáu, đập phá.

"Chồng tôi nói với tôi là anh ý không tham gia vào vụ án" - người vợ trình bày.

Sau khi xem xét, cho rằng đủ cơ sở kết tội bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Hiếu mức án 8 tháng tù giam.

T.Nhung