Để thuận tiện cho việc qua đường, người dân dọc tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh đã tự ý tháo các tấm lưới chống lóa, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng.

Hàng chục tấm chống lóa bị tháo dỡ

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh – Vũng Áng (Kỳ Anh) có chiều dài hơn 70 km do Sở GTVT Hà Tĩnh và Ban Quản lý dự án ATGT (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư được đưa vào sử dụng cách đây khoảng 3 tháng.

{keywords}
Một người dân đang cố băng qua dải phân cách, nơi tấm lưới chống lóa đã bị tháo gỡ

Tuyến đường 3.300 tỷ đồng này có hệ thống dải phân cách, biển báo, đèn hiệu kiên cố và hiện đại, giúp các phương tiện lưu thông an toàn, thuận tiện.

Tuy nhiên, dọc tuyến đường, đặc biệt là những khu vực có nhiều nhà hàng, gara ôtô…một số người dân đã tự ý tháo dỡ hệ thống tấm lưới chống lóa.

Theo ghi nhận của Pv VietNamNet trên tuyến QL 1A, hàng loạt tấm lưới chống lóa đã bị người dân tháo gỡ để băng qua đường. Nhiều nhất phải kể tới đoạn qua xã Kỳ Phong (Kỳ Anh), ít nhất đã có 20 tấm chống lóa bị tháo.

Tuy nhiên, người dân chỉ tháo ốc vít của những tấm chống lóa rồi gác lên tấm bên cạnh, mục đích để trèo qua, chứ họ không lấy đi.

{keywords}
Hàng loạt tấm lưới chống lóa bị người dân tự ý tháo gỡ.

Tại những điểm này, người dân đặt gạch, đá…để trèo băng qua đường. Một số điểm khác, người dân còn dùng gậy gỗ lắp vào để dễ qua hơn.

Người dân xã Kỳ Phong lý giải, trước đây khi chưa có tấm chống lóa thì việc sang đường, qua lại, giao lưu giữa nhà này với nhà kia rất "thuận lợi".

Từ khi đưa vào sư dụng đường mới, lắp tấm chống lóa, chúng tôi phải đi vòng vèo mới có thể qua đường được. Vì thế, để tiện qua đường nên người dân tháo đi một số tấm lưới. Biết là nguy hiểm, nhưng như thế sẽ qua đường nhanh hơn, ông Trần Văn V. (người dân xã Kỳ Phong) nói.

Theo quan sát, trên tuyến QL 1A có rất nhiều phương tiện giao thông đường dai qua lại, với tộc độ 70 - 80 km/h nên việc người dân qua đường không theo quy tắc như thế dễ xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Xử lý trường hợp cố tình vi phạm

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Tào, Trưởng công an xã Kỳ Phong cho hay, có nhiều tấm chống lóa ở dải phân cách trên QL 1A qua địa bàn bị người dân tháo dỡ. Tuy nhiên, chưa phát hiện được người vi phạm.

{keywords}
Phương tiện lưu thông trên QL 1A với tốc độ cao, gặp phải người dân băng qua dải phân cách bất ngờ, sẽ dễ gây ra tai nạn.

“Người dân chỉ muốn qua đường thuận tiện nên tháo, chứ họ không phải ăn trộm. Thế nhưng, như thế là người dân đã vi phạm pháp luật và gây mất ATGT. Dù chưa xảy ra vụ tai nạn nào nhưng nếu người dân cứ tiếp diễn việc trèo dải phân cách để qua đường, trước sau gì cũng có”- ông Tào nhận định.

“Ngày hôm nay (22/5), chúng tôi đã làm việc với cán bộ Sở GTVT Hà Tĩnh về vấn đề nêu trên. Những điểm đã bị dân tháo dỡ, cứ tiến hành lắp ráp lại, nếu người dân nào chống đối hay tháo dỡ tiếp thì sẽ xử lý.

Xã cũng đã làm bản cam kết việc không tháo dỡ tấm chống lóa hay bất cứ vật dụng gì trên QL 1A phát tới tận tay để giúp người dân hiểu rõ” - ông Tào cho biết.

Giám đốc Ban quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) Trần Văn Tùng thông tin thêm, trong số 20 tấm chống lóa bị tháo, đơn vị đã tìm thấy 11 tấm (người dân gác lên tấm bên cạnh). Còn những điểm bị mất, ban sẽ tìm để lắp lại rồi mới bàn giao cho Cục quản lý đường bộ II.

{keywords}
Việc tháo gỡ tấm lưới chống lóa không chỉ phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mà còn vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn rất lớn.

Cũng theo ông Tùng, đơn vị đã có 3 bản báo cáo gửi tới Công an và UBND huyện Kỳ Anh, chính quyền xã Kỳ Phong để phối hợp tuyên truyền cho người dân hiểu. Đối với trường hợp nào cố tình vi phạm, sẽ bị xử phạt.

Trao đổi về vấn đề, ông Hoàng Minh Việt, Phó Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh xác nhận việc người dân tự ý tháo gỡ tấm lưới chống lóa để băng qua QL 1A. Việc này không chỉ phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mà còn vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn rất lớn.

Nói về giải pháp, ông Việt cho biết, thời gian tới sẽ cùng với chính quyền địa phương kiểm tra cách bố trí lối mở dải phân cách đã hợp lý hay chưa. Sau đó, báo cáo tỉnh để có hướng xử lý.

Văn Đức