Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, 9 tổ dân phố ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) triển khai các “vùng xanh an toàn” trong khu dân cư, nhằm tạo lá chắn phòng dịch hiệu quả. Đây là những khu dân cư chưa có ca mắc Covid-19.

Phường Hải Châu 1 là địa phương đầu tiên của quận Hải Châu thiết lập các "vùng xanh".

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại khu dân cư thiết lập “vùng xanh”, các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một đường đi duy nhất. Người dân trong tổ dân phố cắt cử người tham gia trực chốt để kiểm tra, ngăn người lạ vào bên trong.

Những người ra khỏi khu vực phải xuất trình giấy đi đường hoặc phiếu đi chợ. Shipper tới giao hàng phải đứng bên ngoài, gọi người ra nhận. Các chốt cũng trang bị sổ nhật ký để ghi lại thông tin của những người ra vào.

{keywords}
Những "vùng xanh" đầu tiên ở Đà Nẵng được thiết lập

Tham gia trực chốt “vùng xanh” ở ngõ 113 đường Nguyễn Chí Thanh, ông Lê Đức Lập (tổ 23, phường Hải Châu 1) cho biết: “Toàn bộ người dân sẽ cùng tham gia bảo vệ vùng xanh được thiết lập. Các hộ dân cử người trong gia đình để thay phiên nhau trực chốt.

Khi có người lạ đến khu vực, chúng tôi kiểm tra giấy tờ và tuyệt đối không cho vào khu dân cư. Họ chỉ được đứng ngoài chốt gọi điện để người bên trong ra gặp, hoặc nhận hàng. Việc kiểm tra nghiêm ngặt sẽ ngăn dịch bệnh xâm nhập vào khu dân cư”.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh, việc thiết lập các “vùng xanh” để mỗi tổ, mỗi khu dân cư cùng chính quyền giám sát, ngăn dịch xâm nhập và bảo vệ mình.

“Sau khi triển khai ở phường Hải Châu 1, Quận sẽ nhân rộng ra các phường khác. Đồng thời, treo thưởng cho các phường giữ được vùng xanh lâu nhất”, ông Thạnh thông tin.

Ngoài phường Hải Châu 1, hiện nay ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và thôn Phú Sơn 3 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cũng thiết lập một số “vùng xanh”.

{keywords}
 
{keywords}
Tại chốt "vùng xanh", các hộ dân sống trong khu phố cắt cử người tham gia trực, kiểm soát người ra vào
{keywords}
Tổ Covid-19 cộng đồng ở ngõ 113 đường Nguyễn Chí Thanh kiểm tra người ra vào
{keywords}
 
{keywords}
Người lạ đến sẽ được yêu cầu đứng trước chốt, không được vào trong khu phố
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các shipper tới giao hàng phải đứng bên ngoài, gọi người đặt hàng ra nhận
{keywords}
 
{keywords}
Chỉ những người dân sống trong khu vực mới được vào trong. Khi ra ngoài, họ phải xuất trình giấy đi đường hoặc phiếu đi chợ

{keywords}

 
{keywords}
Người ra vào "vùng xanh" được ghi lại thông tin để kiểm soát
{keywords}
Bên trong "vùng xanh", người làm nhiệm vụ bảo vệ chốt thường xuyên phát loa nhắc nhở mọi người hạn chế ra ngoài
{keywords}
 
{keywords}
Các hộ dân cử người trong gia đình để thay phiên nhau trực chốt.

Hồ Giáp

Giãn cách xã hội, bảo vệ thật chắc 'vùng xanh', cô lập 'vùng đỏ'

Giãn cách xã hội, bảo vệ thật chắc 'vùng xanh', cô lập 'vùng đỏ'

Nghị quyết 86 của Chính phủ mà Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành nêu hàng loạt giải pháp cấp bách và cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19.