- Những cống xả ngày đêm thải nước đen ngòm ra bãi biển ven vịnh Đà Nẵng. Người dân bất đắc dĩ phải tắm cạnh nguồn nước hôi thối này suốt thời gian qua.

Bãi biển ven vịnh Đà Nẵng chạy dọc theo đường Nguyễn Tất Thành (thường gọi là biển Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê) dài xấp xỉ 4,3km. 

Thời gian qua, rất đông người dân địa phương tắm và sinh hoạt ở đây đều bức xúc trước thực trạng các nguồn thải ô nhiễm vô tư đổ về biển mà cơ quan chức năng không xử lý triệt để.

Theo quan sát, những chiếc cống lớn liên tục xả nước thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối chảy thẳng ra bãi biển. Tuy vậy, mỗi ngày vẫn có hàng ngàn lượt người ra biển tắm cạnh bên cống nước thải. Trẻ em địa phương còn chơi bóng trên bãi biển bị ô nhiễm.

{keywords}

Ông Phan Quang Khương, Trưởng Phòng TN&MT quận Thanh Khê cho biết dọc bãi biển hiện có 4 tuyến cống liên phường. Về nguyên tắc, nước thải trên địa bàn từ hệ thống cống này phải qua trạm xử lý nước Phú Lộc, trước khi đổ ra biển bằng một đường ống ngầm kéo dài ra cửa vịnh.

Tuy nhiên, hệ thống cống ở đây lộ thiên và vô tư xả thải. Ông Khương cho biết mình cùng người thân đã từng tắm biển tại đây, sau đó về nhà bị ngứa ngáy rất khó chịu.

“Nguồn nước thải bốc mùi hôi rất khó chịu. Người dân biết thế nhưng vì ở gần nên hôm nào cũng ra đây tắm. Không chỉ có nước thải mà ở đây còn có nhiều rác sinh hoạt. Phường đã nhiều lần huy động lực lượng làm vệ sinh nhưng không triệt để được”, ông Khương nói.

Lãnh đạo quận Thanh Khê cho hay TP đã giao Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng quản lý, khai thác bãi biển này. Tuy thế đơn vị hầu như không đoái hoài việc xử lý ô nhiễm, bỏ mặc trách nhiệm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Minh Trung, Bí thư quận Thanh Khê cho rằng những bất cập trong việc quản lý là nguyên nhân khiến bãi biển Nguyễn Tất Thành bị ô nhiễm kéo dài. “TP phải phân cấp rõ ràng, hoặc đã giao cho Ban quản lý thì yêu cầu phải khai thác, bảo vệ; hoặc là giao cho quận, chứ không thể để như hiện tại”, ông Trung cho biết.

Hình ảnh ô nhiễm tại bãi biển Nguyễn Tất Thành: 

{keywords}

Những bao tải tạm bợ không ngăn được nguồn nước thải đổ ra biển

 

{keywords}

Rãnh nước thải lớn chảy thẳng ra biển

{keywords}

 

{keywords}

Nước thải đặc quánh, bốc mùi hôi thối rất khó chịu

{keywords}

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt người đổ về bãi biển này. Lãnh đạo quận Thanh Khê đề nghị TP có phân cấp rõ ràng về mặt quản lý để có trách nhiệm bảo vệ bãi biển khỏi ô nhiễm

Cao Thái