- Chiều 12/6, cơn mưa dông bất ngờ trút xuống huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) giúp người dân được “giải nhiệt” sau những ngày nắng nóng, oi bức kéo dài. Nhiều người dân đã ào ra đường để tận hưởng cơn mưa "vàng" hơn 1 giờ này.

{keywords}

 Buổi trưa 12/6, tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tiết trời vẫn nóng bức nhưng đến khoảng 15h cùng ngày, cơn mưa lớn kèm theo gió to xuất hiện trên diện rộng tại các xã, thị trấn của huyện này.

{keywords}

Quá vui mừng, hàng chục người dân từ người lớn tới trẻ nhỏ đã ào ra đường để tận hưởng trận mưa "vàng". Nhiều hộ dân còn dùng xô, chậu để hứng từng giọt nước mưa đổ xuống (Ảnh ghi tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn).

{keywords}

Nhiều người đánh giá, trận mưa này còn quý hơn vàng, bởi, nó xuất hiện sau gần 2 tháng nắng nóng kéo dài (lần cuối mưa là vào ngày 30/4).

{keywords}

Mưa lớn kèm theo gió to cũng khiến cho nhiều cây cối nhiều nơi bị đổ gãy, các bảng biển quảng cáo cũng bị gió "xô đổ". Tuy nhiên, điều này dường như không làm giảm đi niềm hân hoan của người dân.

{keywords}

Ông Lê Quang Hồ, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Sơn cho hay, ngày 11/6, tại xã Sơn Long, Sơn Tân của huyện đã xuất hiện mưa. Tới hôm nay (12/6), mưa dông diễn ra khắp toàn huyện.

{keywords}

Trận mưa "vàng" mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và ngành nông nghiệp. Cụ thể, người dân sẽ đỡ một phần khó khăn về nước sinh hoạt. Hơn 1.000 m2 diện tích gieo cấy lúa được "cung cấp" nước bề mặt. Ngoài ra, cũng thuận lợi cho việc vụ màu của người dân sắp tới, ông Hồ đánh giá.

{keywords}

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, trận mưa dông diễn ra ở huyện Hương Sơn là do mây đối lưu bất ổn định. Lượng mưa đo được lên tới 60 mm, gió đạt cấp 6 (12m/giây). Còn những vùng khác vẫn không có mưa.

{keywords}

Sau khi gây mưa ở khu vực Hương Sơn, đám mây đối lưu kéo dần về vùng Tùng Ảnh, Linh Cảm (huyện Đức Thọ) khiến cho thời tiết ở đây cũng âm u và khả năng cũng sẽ có mưa, kèm theo sấm chớp.

{keywords}

Tuy nhiên, theo dự báo, sau trận mưa, nắng nóng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra tại khắp các địa phương của Hà Tĩnh, dù nền nhiệt có giảm xuống đôi chút.

Văn Đức - Duy Quang