- Ngày 2/4, tại Công viên làng hoa quận Gò Vấp (TP.HCM), TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vụ án “giết người” do bị cáo Đoàn Văn Ga (SN 1969, TP.HCM) thực hiện. 

Mâu thuẫn tranh chấp nhà 

Theo cáo trạng, Đoàn Văn Ga là con thứ 5 trong một gia đình có 7 anh em, trong đó có bà Đ.T.T. là chị gái và chị Đ.T.T.H. là em gái của Ga. Sau khi chồng qua đời, bà R. (SN 1933, mẹ Ga) muốn bán tài sản là căn nhà 3,5 tấm bà đang ở tại đường số 12, phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM để chia đều cho các con. 

{keywords}
Bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Ngày 18/6/2014, gia đình Ga tổ chức đám giỗ cha tại nhà của mẹ. Đến 13h30p cùng ngày, khi tổ chức đám giỗ cha xong, Ga cùng mẹ và các anh chị em trong gia đình ngồi lại nói chuyện về việc bán căn nhà để chia tài sản. Nhưng trước đó, bà R. đã bán và làm thủ tục sang tên căn nhà trên cho hai con gái là chị T. và chị H. với giá 2,5 tỷ đồng, bà lấy tiền chia đều cho mỗi người con 278 triệu đồng. 

Cho rằng giá thị trường căn nhà trên tới hơn 3,3 tỷ đồng và trước đó có người đến trả hơn 3 tỷ đồng nhưng mẹ không bán nên Ga không chịu nhận tiền chia từ mẹ, kiên quyết phản đối việc chị gái mua nhà dẫn đến chị em phát sinh mâu thuẫn. Chị T. và H. không đồng ý cho Ga tiếp tục ở, cũng không cho con của Ga nhập hộ khẩu tại đây. Tức giận, Ga chạy đi lấy con dao đâm chị T. dẫn đến tử vong, chị H. bị thương tích 2%. 

Tan nát tình thâm 

Đứng trước vành móng ngựa, Ga cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên bị cáo khai rằng trong số 7 anh chị em chỉ có bị cáo kinh tế khó khăn hơn, bị cáo chưa có nhà riêng, hiện đã ly hôn và đang nuôi 2 con nhỏ. Từ trước đến nay bị cáo đều ở căn nhà trên thế nhưng chị gái giàu có lại thủ thỉ với mẹ để mua lại nhà với giá quá rẻ, lại giấu bị cáo và các anh trai nên bị cáo rất bức xúc. 

“Lúc nào gặp bị cáo, bà ta cũng đuổi bị cáo ra khỏi nhà, bị cáo thấy con cái mình mất hết tương lai nên lúc ấy bị cáo tức giận quá mới đâm bà ấy”, Ga ấm ức trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Tại tòa, người anh cả của Ga cho biết từ ngày xảy ra vụ án, ông phải thay Ga bồi thường cho em rể (chồng chị T.) và chị H. Thế nhưng dù anh em trong gia đình đã thuyết phục rất nhiều lần, chồng chị T. vẫn kiên quyết không làm đơn bãi nại cho Ga. Ngày xét xử Ga, họ biết nhưng không đến dự tòa. Chỉ vì đồng tiền, tình nghĩa anh em đã cạn. 

 “Tôi là anh trai cả trong nhà, là anh của cả cô T., giá như cô T. không giấu chúng tôi thủ thỉ với mẹ tôi mua căn nhà đó thì không có chuyện hôm nay. Vợ chồng Ga đã ly hôn, nhà cửa thì không có, 2 con thì còn nhỏ (SN 2005 và 2007), nếu bị đuổi ra ngoài thì bố con nó không biết đi đâu nên nó mới nhất thời nóng giận như vậy, xin HĐXX xem xét cho bị cáo”, người anh trai trình bày trước tòa. 

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, mang tính côn đồ, vị đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt Ga mức án tù chung thân về tội “giết người”. Được nói lời nói sau cùng, Ga bật khóc: “Việc làm của tôi, tôi rất hối hận, chỉ xin tòa xem xét bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm được trở về lo cho các con”. Nói xong, bị cáo lầm lũi theo chân công an bước lên chiếc xe tù trong thời gian HĐXX vào nghị án. 

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Đoàn Văn Ga mức án 20 năm tù về tội “giết người”. Nhìn Ga đưa tay chào trước khi bước lên chiếc xe thùng để về trại giam, người chị mếu máo nhìn theo. Chỉ vì đồng tiền, người chị bỏ lại gia đình ra đi mãi mãi, em trai vướng vòng lao lý, anh em cạn nghĩa, cạn tình. Tiền muôn bạc vạn tiêu cũng hết, chỉ còn lại một bị kịch gia đình thật khó nguôi ngoai. 

M.Phượng