Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN Bế Xuân Trường cho rằng phải đảm bảo kế sinh nhai lâu dài cho người dân ở khu vực biên giới để họ bám biên giới, bảo vệ biên giới. 

'Cấp gạo cho đồng bào giữ rừng, bảo vệ biên giới'
Quân đội phải chú trọng thế trận biển đảo, biên giới

Ý kiến nêu tại phiên họp chiều nay của UBTVQH thảo luận báo cáo giám sát về việc phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh ở ba địa bàn trọng yếu : Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. 

Báo cáo giám sát do Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh QH Nguyễn Kim Khoa, trưởng đoàn giám sát trình bày, chỉ ra những chuyển biến về kinh tế - xã hội ở ba địa bàn và đưa ra một số kiến nghị liên quan đến các chính sách về đất đai, hỗ trợ vốn.

Nhất trí với những đánh giá của đoàn giám sát, Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND VN, chia sẻ trăn trở về ba địa bàn đặc biệt tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. 

Nhưng ở những dải đất sát biên giới lại quá thưa thớt dân cư, khó có thể xây dựng thế trận lòng dân, yếu tố quan trọng trong bảo vệ an ninh biên giới.

{keywords}

Trung tướng Bế Xuân Trường. Ảnh: Minh Thăng

Theo ông Trường, thách thức ở chỗ đảm bảo kế sinh nhai lâu dài cho người dân ở khu vực biên giới, để họ bám biên giới, bảo vệ biên giới. 

Ông kiến nghị đoàn giám sát đưa ra những kiến nghị cụ thể các chính sách để vùng biên giới “ba Tây” phát triển ổn định, đời sống nhân dân khá lên.

Thứ trưởng NN&PTNT Hà Công Tuấn chia sẻ, để phát triển nông nghiệp ở khu vực biên giới, miền núi rất khó khăn, ngoài ngân sách nhà nước phải thu hút được đầu tư của xã hội, của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó các vấn đề giao thông để kết nối, thủy lợi để đảm bảo an ninh nguồn nước, giải quyết đất ở và đất sản xuất cho đồng bào…

Hoàn thành việc phân giới cắm mốc, đường tuần tra biên giới, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên và Tây Nam Bộ cũng là yếu tố quan trọng bảo đảm an ninh để ổn định đời sống người dân.

Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội QH Trương Thị Mai lưu ý các chính sách về đào tạo, bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ người dân tộc, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế…

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển kiến nghị khi ra các chính sách hỗ trợ các địa bàn này phải tính đến nguồn lực để khi triển khai chính sách không bị khập khiễng, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa nhấn mạnh, phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh ở các địa bàn này chính là nâng cao đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần. Cuộc sống bình yên thì mới có thế trận lòng dân.

Chung Hoàng