- Chiều 19/6, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Vinh, nguyên đại úy CSGT trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre về tội "giết người".

Trong sáng cùng ngày, HĐXX đã khai mạc phiên tòa nhưng các thủ tục dẫn giải nhân chứng Trương Thành Chí (hiện đang là bị can, bị tạm giam tại nhà tạm giữ thị xã Long Khánh trong vụ án cố ý gây thương tích) chưa thực hiện được nên phiên tòa đã phải tạm hoãn. Đến 14 giờ chiều, Chí đã được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải đến tòa để phục vụ công tác xét xử.

{keywords}
Bị cáo Ngô Văn Vinh - nguyên đại úy CSGT trạm Suối Tre

Đây là vụ án chấn động dư luận, đã kéo dài hơn 1 năm qua, nhưng nhiều lần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung, thay đổi tội danh đối với bị cáo Vinh.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, chiều ngày 22/9/2013, Trần Ngọc Sơn là phó trạm trưởng trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre rủ nhóm bạn (trong đó có Trương Thành Chí, còn gọi là Trúc, ngụ TP.Biên Hoà, Đồng Nai) đi nhậu.

Một lúc sau, nhóm của Sơn và Trí đến quán karaoke Hân Linh, thị xã Long Khánh chơi thì gặp nhóm của Ngô Văn Vinh và một số cán bộ của Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre. Lúc này Sơn gọi Vinh qua phòng của Sơn chơi. Ngồi được một lúc thì Vinh mâu thuẫn với Chí nên bị Chí cầm ly bia đập vào mặt trúng sống mũi của Vinh gây chảy máu.

{keywords}
Bị cáo Trương Thành Chí được dẫn giải tới tòa

Bực tức, Vinh chạy về trụ sở trạm Suối tre, đi lên lầu 2 lấy khẩu súng K59 do đơn vị cấp làm nhiệm vụ (lúc này súng đã lên đạn và mở chốt an toàn) rồi đi xuống lầu 1. Thấy vậy, anh Trương Học Lâm (người giữ xe tại Trạm CSGT Suối Tre) đang ngủ bên trong ra mở cửa thì bị Vinh chĩa súng vào anh Lâm yêu cầu gọi anh Sơn về gấp. Lâm liền nhắn tin báo cho Sơn biết sự việc và khuyên Sơn đừng về.

Nhưng một lúc sau Sơn về đến cơ quan tìm Vinh và nói “Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon mày bắn tao đi?” rồi đấm 3 cái vào mặt, vào đầu Vinh làm chảy máu. Vinh liền lấy khẩu súng để dưới gối ra thì Sơn xông vào vật đánh và đè Vinh xuống để tước súng. Thấy vậy, thượng úy Đoàn Thanh Phú chạy lại can ngăn.

Trong lúc giằng co, khẩu súng trên tay Vinh nổ 2 phát, trong đó có 1 phát trúng Phú. Lúc này Sơn và Vinh vẫn tiếp tục giằng co, khiến súng nổ thêm 4 phát (trong đó 2 phát trúng trần nhà, 2 phát trúng vào người anh Sơn) khiến Sơn gục tại chỗ.

Anh Lâm thấy thế chạy đến giằng khẩu súng từ tay Vinh thì súng nổ thêm 2 phát nữa nhưng không trúng ai. Ngay sau đó, Chí thấy khẩu súng rơi dưới nền nhà giao nộp cho cán bộ Trạm CSGT Suối Tre. Sau khi đưa các nạn nhân đi cấp cứu thì thiếu tá Sơn đã tử vong.

Trong vụ án này, Sơn đã dùng súng ngắn do công an tỉnh Đồng Nai cấp để làm nhiệm vụ bắn 8 phát đạn và gây ra cái chết cho thiếu tá Sơn.

Còn nhân chứng Trương Thành Chí đang bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Long Khánh khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích cho bị cáo Vinh.

{keywords}
Bị cáo Ngô Văn Vình và vợ người bị hại (phó trạm Trần Ngọc Sơn) tại phiên tòa chiều nay (19/6)  

Bắt đầu phần xét hỏi, chủ tọa hỏi bị cáo Vinh: “Hôm đó anh có được phân công nhiệm vụ không?”

Vinh đáp:

- Có sao lại bỏ đi nhậu, mà đi nhậu mặc đồ ngành hay đồ sơ-vin

- Lúc đó tôi là tổ viên, anh Long là tổ trưởng đang đi làm nhiệm vụ tuần tra ngoài quốc lộ thì trời mưa. Anh Long là tổ trưởng tổ công tác đã gọi điện cho anh Sơn xin phép nghỉ vì trời mưa không làm được. Sau đó tôi về thay đồ sơ-vin đi cùng bạn vào quán karaoke thì gặp Sơn trong quán.

- Bị cáo có biết Trương Thành Chí không? - chủ tọa hỏi

- Biết, vì anh của Chí là bạn của tôi. Tôi hỏi thăm Chí thì xảy ra mâu thuẫn, Chí cầm ly bia đánh tôi. Lúc đó Sơn là đồng đội với tôi nhưng lại bênh vực Chí nên tôi rất bực bội.

HĐXX thẩm vấn nhân chứng Trương Thành Chí. Chí khai nhận đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Sơn rủ đi nhậu. Chí đến quán Hân Linh thì vào chung với Sơn.

“Một lúc sau tôi thấy Vinh vào, nhưng thái độ thiếu tôn trọng tôi nên tôi rất bực. Sau khi đánh Vinh, tôi thấy một số người ngồi chung bàn can Vinh nhưng Vinh vẫn nhào vào đánh Sơn. Đến lúc Vinh bỏ về, tôi chạy theo anh Sơn về trạm, được một hồi thì nghe tiếng súng nổ.

Chạy vào trong phòng thì thấy tình trạng đánh nhau, súng đạn máu me rất nhiều. Sợ quá tôi lượm khẩu súng rồi đưa các nạn nhân đi cấp cứu và giao nộp súng cho cơ quan công an” - Chí khai tại tòa.

Kết thúc phần thẩm vấn, HĐXX nghỉ, thứ 2 ngày 22/6 phiên tòa tiếp tục.

Vĩnh Minh - Hùng Anh