Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu phải khắc phục tình trạng nghị quyết thì đúng, thì hay nhưng chậm đi vào cuộc sống.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vấn đề này khi phát biểu  hôm nay khai mạc hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các văn kiện tiếp tục khẳng định, hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng ta trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện nước ta. Văn kiện Đại hội có nhiều điểm đổi mới, thể hiện trình độ phát triển, tư duy lý luận của Đảng ta trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị

Điểm nổi bật trong nội dung văn kiện Đại hội 12 của Đảng là thể hiện được những quan điểm xuyên suốt, những vấn đề cơ bản, căn cốt nhất của cách mạng Việt Nam, những nguyên tắc trong hoạt động của Đảng, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ cụ thể, những vấn đề mới, cấp bách nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống; có thể nói văn kiện vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tiễn, là sản phẩm trí tuệ chung của toàn Đảng, toàn dân ta.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Tổng bí thư nhấn mạnh cần quán triệt sâu sắc việc học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tầm quan trọng đặc biệt nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành.

Công tác học tập, quán triệt Nghị quyết phải góp phần tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, chấn chỉnh và uốn nắn những nhận thức lệch lạc; đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái, thù địch…

Cụ thể, cần tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong văn kiện.

So sánh với những nội dung của Đại hội 11 và các đại hội Đảng trước đây để nhận thức rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển tư duy lý luận của Đảng trên các phương diện lớn và các lĩnh vực cụ thể cũng như trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Đảng.

{keywords}
Ảnh: VGP

Nắm vững mục tiêu tổng quát và nhiệm vụ tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu phát triển đất nước trong 5 năm tới; hiểu đúng những nội dung chủ yếu của các lĩnh vực cụ thể đã được trình bày trong các văn kiện, nhất là phương hướng, nhiệm vụ để chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực.

Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội lần thứ 12 của Đảng xác định, cần nghiên cứu kỹ từng nhiệm vụ, liên hệ với những yêu cầu, điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị mình để lựa chọn, xác định và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đó trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo chức trách và nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay Chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Trung ương trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, kết hợp với việc thực hiện các nghị quyết Đại hội đảng bộ ở tại địa phương, đơn vị mình.

Việc chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai cần kết hợp với việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, khắc phục bệnh hình thức, học qua loa, học cho xong… 

Đổi mới phương thức quản lý, đánh giá chất lượng việc học tập, đánh giá thực chất mức độ nhận thức của học viên đối với những nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết và năng lực vận dụng Nghị quyết của cán bộ, đảng viên, địa phương, cơ quan, đơn vị nơi mình công tác. Trong thảo luận và viết thu hoạch, cần đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang nổi lên ở địa phương, đơn vị, cơ quan mình.

Các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị cần căn cứ vào nội dung của Nghị quyết để xây dựng dựng các chương trình, đề tài nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, triển khai Nghị quyết Đại hội; khẩn trương cập nhật, bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình giảng dạy lý luận chính trị sát với từng đối tượng cụ thể.

Theo VGP