– Không ít đại gia đang “đánh tiếng” tìm thuê cây triệu đô có mặt tại vườn “kỳ hoa dị thảo” dịp Đại lễ để chơi tết Tân Mão.

Thuê cây triệu đô chơi Tết

Triển lãm sinh vật cảnh chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội dịp tháng 10/2010 vừa qua là cơ hội hiếm hoi để hàng ngàn cây cảnh thế đẹp từ khắp mọi miền về quy tụ.

Đa phần người dân Thủ đô thời gian đó đều “tranh thủ” đi ngắm và chụp ảnh bên cây quý. Nhất là khi biết được, nhiều cây cảnh đem tới trưng bày đều có giá… triệu đô, họ chỉ dám “kính nhi viễn chi”. Chỉ một số ít trong lượng khách ngắm cây thời gian đó mới “bí mật” lấy số điện thoại của chủ nhân các “cây khủng” với dự định thuê cây về chơi tết Tân Mão.

Thời điểm đó, ngoài những cây cảnh “có tiếng” được ghi kỷ lục như Cửu long tranh châu của đại gia Thành “đặc công”, Chung một cội nguồn…; đặc biệt, “siêu cây triệu đô” mâm xôi con gà của đại gia Thành “vàng” đất ngã ba sông được dư luận đồn đoán có giá tới… 6 triệu đô khiến hàng chục ngàn lượt người mỗi ngày chen chân để nhìn tận mắt.

Tuyệt phẩm "Mâm xôi con gà"
Một số chủ cây cũng bí mật đánh tiếng, rằng “nếu mâm xôi con gà 6 triệu đô thì cây của họ cũng phải được ngồi chung chiếu…”. Thụ lâm bồng thạch, Thụ mộc nghênh phong của đại gia Tuyến “than” đất thành cổ Sơn Tây cũng nhấp nhổm “đội giá” lên tới chục con số đứng cạnh nhau.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, những tác phẩm cây cảnh đó cũng xứng đáng là những kiệt tác có một không hai. Độ quý và hiếm của nó tạo nên cái “độc”. Và, đó là lý do khiến nhiều đại gia muốn được “mua quyền sở hữu” trong ba ngày tết những cây siêu quý này.

Giám đốc một công ty bất động sản vừa mới nổi ở Hà thành đã ngỏ ý muốn được thuê một trong các cây khủng này về chơi tết, đã được anh trợ lý sốt sắng đi đặt vấn đề với chủ cây. Đại gia mới nổi này tâm sự thành thật, rằng “không phải chủ ý chơi ngông” và cũng biết là rất khó để có thể… thuyết phục được chủ cây đồng ý.

Lý do: thứ nhất, chủ nhân của những cây quý này cũng là những đại gia, cho nên với họ, tiền không phải là vấn đề. Thứ hai, những cây triệu đô như thế, một cái tay cành đã có giá tiền… trăm triệu. Nếu chẳng may sơ ý đánh gãy mất một cái cành, chắc chẳng tiền nào có thể đền được. 

Chủ nhân một vườn cây lớn đất Sơn Tây cho biết: “Trong làng cây, những cây có danh tiếng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không phải ai cũng làm được, và không phải dăm bữa nửa tháng là có thể “nặn” một cái cây có tuổi đời hàng trăm tuổi. Đó là chưa nói tới, không ai “ép” cái cây nó tạo thế được theo ý của mình.

Cho nên, một cây thế độc như “Mâm xôi con gà” sẽ không bao giờ có Mâm xôi con gà thứ hai.”.

Chính bản thân ông chủ vườn này cũng đã từng nhận được nhiều cuộc điện thoại đề nghị cho thuê những cây cảnh giá trị lớn (tiền tỷ) để về chơi Tết, nhưng đành khước từ. Ông chia sẻ chân thật: những cây quý mình có được là nhờ duyên và may mắn, nên không dễ rời xa nó. Hơn nữa, chưa có tiền lệ “bảo hiểm” cây cảnh ở Việt Nam và ở thế giới, nên chẳng may có xảy ra mất mát, gãy tay cành… thì thiệt hại không thể lường.

Cũng giống như trường hợp đại gia bất động sản mới nổi kể trên, đại gia X. có ý định đi thuê cây khủng về chơi Tết vì lý do… tâm linh.

“Một cái cây đại thụ tuổi đời hàng trăm năm, qua biết bao thế hệ, chắc chắn nó có thần trong đó. Hơn nữa, những siêu cây đó, cành lá, chồi lộc đều hoàn thiện tới mức không có điểm nào để chê, nên nếu thuê được những cây đẹp đó về để trong nhà, sẽ mang lại nhiều phước lộc!” – đại gia X. lý luận.

Với lý lẽ đó, ông X. lặn lội và… đánh liều đi thuê cây khủng về bày nhà, nhưng cuối cùng ông đều bị khước từ, mặc dù ông cam đoan “cây thuê về để ở nhà riêng, sẽ có người theo dõi, bảo vệ 24/24 và không để bất cứ sơ suất nào xảy ra”…

Cây quý ngày càng hiếm

Có kinh nghiệm trong lĩnh vực cho thuê cây chơi Tết nhiều năm, nữ chủ nhân của công ty cây cảnh Anh Thư (Hà Nội) cho biết: ngày càng hiếm những cây cảnh quý, cổ, khủng; và giá cây tết Tân Mão năm nay, theo nhận định của chị, có thể “leo giá” từ 15% - 20% so với năm ngoái.

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Tân Mão, tuy nhiên, khi được hỏi về thị trường cây cảnh Tết năm nay, bà chủ đầy kinh nghiệm này phân tích: một gốc đào Nhật Tân cổ có chiều cao 1m2 – 1m5, tết 2010 cho thuê có giá từ 12 – 15 triệu/gốc. Tuy nhiên, càng ngày càng hiếm những gốc đào cổ đó. Đất trồng đào của làng Nhật Tân ngày càng bị thu hẹp, những cây đào cổ đánh lên, trồng xuống cũng bị hao tổn, mai một đi…, nên khách chơi đào muốn tìm gốc đẹp, chỉ họa hoằn mới có.

Không ít đại gia đang “đánh tiếng” tìm thuê cây triệu đô có mặt tại vườn “kỳ hoa dị thảo” dịp Đại lễ để chơi tết Tân Mão.
Đối với đào núi, đào mốc Sơn La, năm nay sẽ hiếm hơn bởi lý do: đào núi cũng là loài cây rừng, và bị ngành kiểm lâm nghiêm cấm khai thác, chặt phá vì mục đích kinh tế. Nhiều năm trước, hàng ngàn gốc đào núi Sơn La ùn ùn chảy về Hà Nội đa phần là đào nhà, được người dân chặt bán cho tư thương. Năm nay, số đào nhà đó cũng đã cạn kiệt.

“Người tính không bằng trời tính. Chẳng may, từ giờ đến Tết có một trận mưa, một đợt nắng nóng kéo dài hay một đợt rét đậm cũng ảnh hưởng tới chu kỳ ra hoa của đào, quất…” – chủ nhân Anh Thư cho hay.

Chị cũng khẳng định, vì sự khan hiếm của đào, quất Nhật Tân và những cây cảnh chơi Tết có thương hiệu, nên khách hàng của chị phần lớn những khách quen nhiều năm mới có cây cho thuê chơi Tết.

Nhiều trung tâm cho thuê cây cảnh cũng thừa nhận: Đối với những khách mới, nếu có nhu cầu thuê cây khủng, chắc chắn sẽ không được “ưu tiên số 1” như các khách thường niên.  

  • Kiên Trung