- Từ nước ngoài Mai Đức Vượng (tức Tộ “Tích”, 32 tuổi, ở phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) chỉ đạo đàn em dùng súng "xử" đối phương. Hắn ung dung "thoát án" ngoạn mục nhờ "tấm bùa hộ mệnh" là giấy chứng nhận mắc bệnh tâm thần. Nhưng rốt cuộc gã giang hồ khét tiếng vẫn phải gặt trái đắng.

Ân oán giang hồ

Ngày 30/9, TAND thành phố Hải Phòng đưa bị cáo Mai Đức Vượng (tức Tộ “Tích” 32 tuổi, ở phường Gia Viên) ra xét xử tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Trước đó, Mai Đức Vượng và anh Trần Doãn Chung (ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng) có mâu thuẫn với nhau về tiền bạc.

Khoảng 14h ngày 28/9/2009, hai đàn em của Vượng là Nguyễn Thành Thuận và Vũ Trọng Thanh Trường đi trên đường Lê Lợi, khi đến đoạn phía sau ga Hải Phòng, thấy anh Chung đang ngồi uống nước vỉa hè, cả hai đã ép anh Chung cùng về quán cầm đồ của Vượng để ép anh này trả nợ.

Khi đến khu vực ngã 3 Lê Lợi - Phạm Minh Đức, Chung dừng xe vào quán vỉa hè ngồi và không đồng ý đi về quán cầm đồ. Thuận đã điện thoại cho đại ca Tộ "Tích" thông báo việc anh Chung đang ngồi ở quán nước.

5 phút sau, Vượng đi xe máy cùng một người tên Tuyến đến nói chuyện với anh Chung về khoản nợ với người bạn của Vượng tại TP HCM.

Từ việc này, hai bên xảy ra mâu thuẫn cãi chửi nhau. Lúc này, Trường, Vượng, Thuận dùng dao nhọn, chân tay, đấm đá khiến anh Chung bị thương.

Cơ quan điều tra xác định, Trường là người trực tiếp đâm anh Chung. Được mọi người can ngăn, nhóm côn đồ bỏ đi, còn nạn nhân được đưa đi cấp cứu với thương tổn 11% sức khoẻ.

Là đại ca trong giới giang hồ đất Cảng, Vượng còn có mâu thuẫn với anh Nguyễn Chí Kiên (ở Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng).

Đến giữa tháng 6/2011, trước khi đi sang Trung Quốc, Vượng chỉ đạo cho đàn em của mình là Đinh Thành Thuận và Đinh Ngọc Dương ở nhà thay hắn tìm Kiên trả thù.

Trưa ngày 6/8/2011, Dương gọi điện "triệu tập" cả nhóm gồm Dương, Thuận, Nguyễn Văn Thanh và Trần Văn Dân đến ngủ ở nhà Diện để chờ hôm sau đi tìm anh Kiên thay đại ca "rửa hận".

9 giờ sáng hôm sau, cả bọn đến nhà mẹ đẻ anh Kiêm để tìm anh này. Khi đi, Thanh dắt theo súng.

Tới trước cửa nhà số 19 Hai Bà Trưng, Hải Phòng, chúng phát hiện xe ô tô của anh Kiên đỗ ở cửa nên dừng lại.

Thấy anh Kiên đang ngồi ăn sáng ngoài vỉa hè, Thanh cầm khẩu súng ngắn tiến tới, khi cách anh Kiên chừng 1m, gã nổ 5 phát, khiến nạn nhân dính 4 phát đạn.

Thấy nạn nhân ngã gục xuống vỉa hè, Thanh lên xe của Dân đang đợi rồi bỏ chạy. Anh Kiên được đưa đi cấp cứu, may mắn thoát chết nhưng bị tổn hại 67% sức khoẻ.

Về phần Thanh, gây án xong, hắn mang khẩu súng về bảo Phạm Thành Luân cất giấu rồi ném xuống hồ điều hoà ở quận Hải An sau đó.

Nhóm sát thủ gây án xong lần lượt bỏ trốn ở nhiều nơi. Riêng Thuận sang Trung Quốc trốn ở chỗ đại ca Tộ "Tích".

Đến ngày 15/8/2011, cả hai tên này bị công an Trung Quốc bắt giữ và trao cho công an Hải Phòng xử lý.

"Tấm bùa hộ mệnh"

Trong thời gian điều tra, gia đình Vượng và luật sư đã xuất trình tài liệu về tiền sử bệnh tâm thần của hắn. Cơ quan công an thành phố đã trưng cầu giám định đối với bị can này.

Ngày 19/7/2012, Vượng được kết luận mắc bệnh động kinh di chứng có rối loạn tâm thần. Trước, trong khi phạm tội, anh ta có mắc bệnh này.

Theo kết luận này, bệnh của Vượng cần được theo dõi và điều trị lâu dài. Đến ngày 17/4 vừa qua, tình trạng bệnh của Vượng đã ổn định nên cơ quan công an phục hồi điều tra vụ án.

Ngày 30/9,  đại ca Tộ "Tích" bị đưa ra xét xử. Trước đó, ngày 11/12/2012, nhóm đàn em của hắn cũng đã bị TAND thành phố Hải Phòng xét xử.

Kẻ trực tiếp bắn anh Kiên là Thanh cùng hai tên đồng bọn hiện bỏ trốn nên cơ quan công an đã ra lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Vượng tổng cộng 20 năm về tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

  • T.Nhung