Có được kết quả khoanh vùng nhanh là sự đồng lòng của người dân với chính quyền, cùng quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tính đến tối 13/5, Đà Nẵng ghi nhận 112 ca mắc Covid-19 cộng đồng. Địa phương này đang đứng thứ ba về số ca mắc sau Hà Nội và Bắc Ninh.

Ba địa điểm ghi nhận có số ca mắc lớn là thẩm mỹ viện AMIDA (trụ sở chính 222 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) có 44 ca; Công ty CP Tường Minh (ở KCN An Đồn, quận Sơn Trà) ghi nhận 44 ca và vũ trường New Phương Đông (quận Hải Châu) 22 ca...

Mạnh tay với các vi phạm

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ, chính quyền các địa phương đã đưa ra nhiều nội dung cảnh báo, khuyến cáo, yêu cầu người dân chấp hành các quy định về  phòng chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người.

Để ứng phó với dịch bệnh, những ngày đầu tháng 5, Đà Nẵng liên tiếp dừng hoạt động các dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke, lễ hội văn hóa, các cơ sở kinh doanh...

{keywords}
Đà Nẵng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm để sớm phát hiện các ca nghi nhiễm trong cộng đồng

Sau khi ghi nhận ca dương tính nCoV đầu tiên vào ngày 3/5 liên quan đến nữ nhân viên massage, Đà Nẵng lập tức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ nhân viên đang làm việc tại các vũ trường, quán bar, điểm massage...

Đồng thời, dừng hoạt động vận tải hành khách đến 7 tỉnh thành là Phú Thọ, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Thuận và Thừa Thiên - Huế. Để hạn chế tụ tập đông người, Đà Nẵng thực hiện phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ.

Tình từ ngày 5/5 đến nay, Đà Nẵng xử phạt 191 vụ vi phạm phòng chống dịch với số tiền gần 325 triệu đồng.

Đáng chú ý, ngày 12/5, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với quán karaoke Xuân Tùng Gold số 161 đường Ngũ Hành Sơn vi phạm chống dịch khi mở cửa đón khách.  

{keywords}
Một cơ sở vi phạm chống dịch bị phát hiện và xử lý

Quận Cẩm Lệ đã tiến hành xử phạt một cơ sở không thực hiện cam kết tạm ngưng kinh doanh phục vụ ăn uống tại chỗ và 8 trường hợp tụ tập đông người với tổng số tiền phạt là 31 triệu đồng (quán cà phê Vườn Dừa, phường Hòa Phát).

Trong sáng 13/5, Công an TP đã ban hành quyết định khởi tố vụ án tại thẩm mỹ viện AMIDA gây lây lan dịch.

Thẩm mỹ viện AMIDA có trụ sở ở chính ở đường Phan Châu Trinh được xem là ổ dịch Covid-19 lớn tại Đà Nẵng khi ghi nhận đến 41 ca mắc Covid-19. Không dừng lại ở đó, nhiều người làm việc tại nơi này còn di chuyển đi các tỉnh thành như Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Đắk Lắk... làm lây lan dịch.

Công nghệ "góp sức" truy vết thần tốc

Trước diễn biến phức tạp của dịch, đáng ngại hơn khi nguồn lây chưa xác định rõ, Chủ tịch TP yêu cầu các quận, huyện huy động tổng lực để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng. Nhiều y bác sĩ tuyến đầu đã có những đêm không ngủ...

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Trần Tuấn (Trung tâm Cấp cứu 115, TP) chia sẻ, những ngày qua anh em di chuyển liên tục, nhiều người không có thời gian ăn, nghỉ.

"Mình nghĩ đợt dịch này có thể sẽ khốc liệt hơn hai lần trước nhưng tinh thần của anh em đều rất cao, hễ có lệnh là chiến chứ không có nề hà" - bác sĩ Tuấn nói.

Cùng với việc người dân đồng lòng không kể ngày đêm, luôn kề vai sát cánh cùng chính quyền TP quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh phải kể đến sự "góp sức" truy vết thông qua ứng dụng Bluezone.

{keywords}
Bên cạnh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, Đà Nẵng tiến hành phun khử khuẩn nhiều địa điểm 

Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, tính đến 13h ngày 12/5, tổng cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn TP là 490.902 lượt (hơn 43% dân số cài đặt, cao nhất cả nước). Tổng số lượt khai báo y tế online 636.752 lượt, tổng số lượt check-in 225.566 lượt. Số lượt truy cập thông tin dịch tễ trên Cổng dữ liệu (từ ngày 1/5 đến 13h ngày 12/5) có 38.313 lượt truy cập...

Cũng theo thống kê của Sở, tính đến ngày 12/5, Tổng đài 1022 cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 qua 960.000 tài khoản Zalo và cung cấp 11.000 lượt thông tin cho người dùng mạng xã hội Facebook thông qua Fanpage và gửi tin nhắn tự động từ chatbot Tổng đài 1022. Đồng thời, giải đáp 65 thông tin, yêu cầu qua tổng đài...

Tính đến thời điểm này, toàn TP thiết lập 9 khu vực cách ly y tế gồm: quận Hải Châu (3 khu vực). Quận Ngũ Hành Sơn (2 khu vực). Quận Sơn Trà (3 khu vực) và quận Liên Chiểu 1. Đồng thời, lập chốt kiểm soát hạn chế ra vào ở 64 khu vực trên địa bàn TP.

"Cuộc chiến" chống dịch còn có thể kéo dài, chỉ một ca nhiễm bệnh (F0) sẽ kéo theo rất nhiều F1, F2 mà việc điều tra, truy vết, xét nghiệm, điều trị là vô cùng vất vả, tốn kém và gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

Tối 13/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký công văn gửi các đơn vị chức năng, yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết. Không được tập trung quá 5 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Nguyễn Hiền - Hồ Giáp

Đà Nẵng đạt kỷ lục lấy gần 23.000 mẫu xét nghiệm trong một ngày

Đà Nẵng đạt kỷ lục lấy gần 23.000 mẫu xét nghiệm trong một ngày

Tối nay (13/5), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết, tổng số lượt người được xét nghiệm trong ngày hôm nay là 22.844 mẫu.