Chiều 3/8, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, trong số 6 bệnh nhân tử vong liên quan đến Covid-19, có 4 trường hợp tử vong ở Đà Nẵng (BV Đà Nẵng và BV Ung bướu) và 2 trường hợp tử vong tại BV Trung ương Huế.

Bác sĩ Nguyễn Út, Phó GĐ Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, việc xử lý thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

{keywords}
Các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 tại TP Đà Nẵng sẽ được hỏa thiêu tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên

Cụ thể, các bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong tại Đà Nẵng sẽ được hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Theo bác sĩ Út, Bộ Y tế hướng dẫn, việc xử lý thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 phải đảm bảo không phát tán mầm bệnh trong quá trình vận chuyển, hỏa táng và mai táng.

Cụ thể, việc vận chuyển thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 đến nhà tang lễ tại cơ sở y tế bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước. Bánh xe phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính trước khi đi ra khỏi phòng. Hạn chế vận chuyển thi thể qua nơi đông người.

Nếu vận chuyển thi thể bệnh nhân bằng thang máy thì phải hạn chế tối đa người đi cùng, chỉ những người mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân mới được đi cùng trong thang máy.

Ngay sau khi đưa thi thể đến nhà tang lễ, cần phải tiến hành khử khuẩn xe hoặc băng ca vận chuyển thi thể bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Việc vận chuyển quan tài bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ) đến nơi hỏa tang/mai táng, người nhà của bệnh nhân tử vong do mắc Covid-19 không được lên phương tiện chuyển quan tài. Nhân viên lái xe và nhân viên y tế đi cùng phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Ngay sau khi vận chuyển quan tài tới nơi hỏa tang/mai táng phải khử khuẩn toàn bộ bề mặt phương tiện chở quan tài bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Việc hỏa tảng thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử trùng nền nhà, tường, cửa phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành và để khô tự nhiên.

Tìm người làm cùng BN 614 là quản đốc công ty giày

Trưa nay, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã này vừa phát thông báo khẩn tìm người tiếp xúc với BN 614 là quản đốc một công ty giày, khẩn trương liên hệ với trạm y tế để được hỗ trợ.

Theo thông báo, BN 614 là quản đốc phân xưởng B công ty giày Rieker, đóng tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn), trực tiếp quản lý tám dây chuyền với khoảng 400 công nhân.

Từ ngày 17 đến sáng 28/7, BN 614 thường xuyên đi làm tại công ty giày Rieker.

Vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị xã Điện Bàn thông báo khẩn, những ai tiếp xúc với chị BN 614 và làm việc tại các dây chuyền do BN này quản lý ở công ty, thì liên hệ ngay với Trạm Y tế gần nhất để khai báo và được hỗ trợ.


Giáp Hồ - Lê Bằng