- Một công ty lữ hành ở Đà Nẵng vừa bị phát hiện làm ‘bình phong’ cho người TQ hoạt động du lịch chui.

Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp công an TP vừa phát hiện, xử lý một doanh nghiệp cùng hàng loạt cá nhân Việt Nam sai phạm trong hoạt động lữ hành; trong đó có hành vi ‘bảo kê’ cho người Trung Quốc.

{keywords}

Cụ thể, lực lượng chức năng đã xử phạt 20 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV TM&DL Landscape vì 3 hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Đơn vị này cũng bị tước giấy phép lữ hành quốc tế 24 tháng với hành vi cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng tư cách pháp nhân để hoạt động kinh doanh lữ hành. Trong quá trình kiểm tra công ty này, lực lượng chức năng phát hiện 1 người TQ hoạt động chui.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã xử phạt 4 hướng dẫn viên Việt Nam, tổng số tiền 20 triệu đồng. Trong số này có một trường hợp là sitting guide (hướng dẫn viên tại chỗ làm bình phong cho người TQ).

Ông Trần Chí Cường, PGĐ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đợt thanh kiểm tra được triển khai từ tháng 5/2016 đến nay. Trong thời gian này, lực lượng liên ngành còn phát hiện và xử phạt 5 người Hàn Quốc số tiền 90 triệu đồng; trong đó 2 người bị đưa vào diện chưa cho nhập cảnh trong 3 năm.

Trước đó như VietNamNet đưa tin, ngày 6/7, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã ký quyết định xử phạt hành chính 6 công dân Trung Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng. Tổng số tiền xử phạt hơn 120 triệu đồng.

UBND TP Đà Nẵng cho hay trong thời gian tới, lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra tổ chức, cá nhân nước ngoài nghi làm hướng dẫn viên trái phép; đồng thời xử lý nghiêm nếu phát hiện doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam tiếp tay cho người ngoại quốc làm du lịch chui.

Trước đó trong buổi đối thoại với lãnh đạo Sở Du lịch và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, các hướng dẫn viên tiếng Trung đã gay gắt phản đối tình trạng người Việt làm sitting guide cho người TQ. Đặc biệt họ cũng nêu đích danh một số doanh nghiệp được cho là làm bình phong cho người TQ.

Cao Thái