Ngày 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2019).

Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra cho thấy, dự án còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ.

Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.

Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 ngôi mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 ngôi mộ cần di dời.

Đà Nẵng làm đường 1.000 tỷ vướng gần 1.200 ngôi mộ, ba năm vẫn ngổn ngang
Tuyến đường thi công đến nay, hơn 3 năm vẫn chưa hoàn thành

Phương án GPMB, TĐC khi lập dự án chưa sát với thực tế dẫn đến khâu chuẩn bị các khu TĐC, nghĩa trang để di dời mộ, công tác GPMB bị động phải điều chỉnh, từ đó làm gián đoạn và kéo dài thời gian GPMB. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB thực hiện dự án. 

 

Không những vậy, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Đà Nẵng làm đường 1.000 tỷ vướng gần 1.200 ngôi mộ, ba năm vẫn ngổn ngang

Từ kết quả trên, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình.

Đồng thời kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế...

Dự án đường vành đai phía Tây dài hơn 19km, có điểm đầu tại QL14B (xã Hòa Khương), điểm cuối tại km19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TƯ (vốn trái phiếu Chính phủ) và ngân sách TP. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP.

Hồ Giáp

1.500 tỷ làm đường vành đai hai năm vẫn ngổn ngang, Đà Nẵng thanh tra gấp

1.500 tỷ làm đường vành đai hai năm vẫn ngổn ngang, Đà Nẵng thanh tra gấp

Dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) đang bị thanh tra để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ.