Ngày 4/9, Sở TT&TT TP Đà Nẵng có hướng dẫn triển khai cấp giấy đi đường có mã QR Code để sử dụng kể từ 8h ngày 5/9.

Theo đó, có hai địa chỉ để đăng ký xin cấp giấy đi đường gồm đăng nhập vào website giaydiduong.danang.gov.vn hoặc ứng dụng eTicket-DaNang trên điện thoại di động.

Các ứng dụng này cho phép thực hiện các bước đăng ký, phê duyệt, cấp giấy đi đường QR Code và nhận giấy đều trực tuyến. Người đăng ký thành công được cấp mã QR Code để in ra giấy. Cơ quan chức năng dựa trên dữ liệu để kiểm tra, xử lý các hành vi đăng ký, cấp và sử dụng không đúng giấy đi đường.

{keywords}
Một mẫu giấy đi đường của Đà Nẵng

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực được phép hoạt động mới có quyền đăng ký người tham gia giao thông, đến nơi làm việc và trở về nhà; số lượng khống chế từ 30 đến 50%; nếu đáp ứng 3 tại chỗ thì một số lĩnh vực được tối đa 70% lao động.

Người đăng ký phải cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác trên ứng dụng. Giấy đi đường chỉ có giá trị tham gia giao thông theo nguyên tắc "1 cung đường 2 điểm đến", không được sử dụng vào mục đích khác, nhất là đi chợ, siêu thị...

Để thuận lợi cho việc giám sát, Đà Nẵng yêu cầu người đăng ký giấy đi đường phải cung cấp thông tin biển số xe dùng để đi lại thường xuyên; chi tiết mục đích đi lại và thông tin về nơi cư trú. Người đang ở "vùng đỏ" không được cấp giấy đi đường.

Riêng đối với người dân muốn ra đường trong các trường hợp cấp bách, cần thiết như đến ngân hàng, tạp hóa... thì đề nghị UBND xã, phường cấp giấy. Nếu được đồng ý, giấy đi đường phải ghi thời gian đi, về, tổng số giờ tham gia giao thông, lộ trình, điểm đến, mục đích đi lại...

{keywords}
Giấy đi đường có mã QR Code sẽ sử dụng kể từ 8h ngày 5/9

Trường hợp người đăng ký được cấp giấy đi đường vì thuộc "vùng xanh" nhưng sau đó khu vực nơi ở chuyển sang "vùng đỏ" thì giấy đi đường lập tức huỷ trên hệ thống ứng dụng. Dữ liệu vùng đỏ, vùng xanh cập nhật tại covidmaps.danang.gov.vn và bit.ly/vungdovangxanh.

Với trường hợp doanh nghiệp thay ca hoặc thay đổi nhân viên, giấy đi đường đã cấp trước đó phải được thu hồi và cập nhật danh sách nhân viên mới. Người được cấp giấy đi đường không cho mượn, photo hay giao cho người khác sử dụng; nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy và xử phạt theo quy định.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, việc áp dụng cấp giấy đi đường trực tuyến sẽ tránh được tình trạng người dân tập trung đông người đến các công ty, cơ quan, công sở.

"Ứng dụng cấp giấy đi đường đã tích hợp hết dữ liệu về các cơ quan, doanh nghiệp, số lượng được phép hoạt động trong thời gian TP cách ly xã hội và cập nhật vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh nên sẽ kiểm soát được việc đăng ký ngay từ đầu, tránh tình trạng cấp sai giấy đi đường", ông Thạch thông tin.

Hồ Giáp

Đà Nẵng hỗ trợ mỗi gia đình 500.000 đồng

Đà Nẵng hỗ trợ mỗi gia đình 500.000 đồng

Hơn 113 tỷ đồng sẽ được hỗ trợ cho các hộ dân và đối tượng bảo trợ xã hội tập trung trong thời gian thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.