Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, HĐND TP đã phê duyệt gói 92 tỷ đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bị mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  

HĐND TP đã ủy quyền cho các quận, huyện duyệt số tiền ứng với danh sách các nhóm ưu tiên để có hỗ trợ.

90 nghìn người được hỗ trợ

Chiều 23/7, TP Đà Nẵng bắt đầu phát tiền người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân xã Hòa Châu nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Nhóm đối tượng được phát trước đó là: Người có công với cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng ở cộng đồng được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/lần; người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn thành phố được hỗ trợ 500.000 đồng/người. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người và chỉ được nhận một lần.

Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng, HĐND TP đã duyệt danh sách khoảng 90 nghìn người trong diện được hỗ trợ với số tiền hơn 92 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng ưu tiên được nhận tiền đợt đầu gồm: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, cận nghèo. 

Ông Hoàng cho hay, nhóm đối tượng nhận hỗ trợ đợt kế tiếp là các hướng dẫn viên du lịch và người lao động không có giao kết hợp đồng.

"Còn doanh nghiệp thì phải đợi kê khai, có xác nhận các bên liên quan chúng tôi mới có căn cứ để trao tiền hỗ trợ", ông Hoàng nói.

Gõ cửa từng nhà, trao từng người

Chiều tối 23/7, theo chân anh Nguyễn Văn Lập - phụ trách mảng Lao động Thương binh và Xã hội xã Hòa Châu - huyện Hòa Vang đi gõ cửa từng hộ gia đình trao tiền hỗ trợ.

“Thực hiện lệnh giãn cách của TP, chúng tôi không để bà con tụ tập đông nên lãnh đạo xã yêu cầu đến từng nhà và trao tiền tận tay từng người”, anh Lập nói.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Lập trao tận tay tiền hỗ trợ cho người dân xã Hòa Châu chiều 23/7
{keywords}
Gia đình cô Bùi Thị Khánh nhận 1 triệu đồng cho người con trai khuyết tật

Sau khi làm xong thủ tục ký nhận, cầm số tiền 1 triệu đồng trên tay, bà Ngô Thị Hòe (90 tuổi) sống tại thôn Bàu Cầu, xã Hòa Châu bộc bạch: “Số tiền này thật sự rất quý đối với tôi. Tôi rất cảm ơn chính quyền đã hỗ trợ gia đình”.

Bà Hòe sống cùng người con gái thất nghiệp do dịch bệnh và đứa cháu bị khuyết tật. Con rể của bà Hòe mới mất cách đây chưa đầy 2 tháng nên cuộc sống rất khó khăn. 

Hoàn cảnh cô Bùi Thị Khánh (51 tuổi, thôn Đông Hòa, xã Hòa Châu) cũng chồng chất khó khăn. Chồng cô Khánh làm nghề bốc vác, người con trai 19 tuổi bị khuyết tật phải ngồi xe lăn. Cô Khánh phải ở nhà chăm con. Dịch bệnh kéo dài, chồng cô thất nghiệp nhiều tháng nay. Cả gia đình cầm cự qua ngày với số tiền ít ỏi dành dụm được.

“Nhận khoản tiền hỗ trợ của TP, gia đình tôi thật sự cảm kích. Trong lúc khó khăn thì đây là món quà lớn để gia đình vượt qua đại dịch này”, cô Khánh xúc động.

Chia tay cô Khánh, anh Lập đến các hộ gia đình khác. Cứ vậy, số tiền hỗ trợ được trao tận tay cho từng địa chỉ cần giúp. Anh Lập nói, "đi được một lúc mà đã 20h. Tuy có hơi mệt, nhưng thấy bà con nhận được khoản tiền nhỏ, họ vui là động lực để đi tiếp..."

Ông Trần Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho biết, đợt này sẽ có 703 hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ với số tiền 474,5 triệu đồng.

"Việc trao số tiền này cho người dân dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/7 tới đây", ông Tuấn nói.

Công Sáng

Đà Nẵng cấm mở tiệc tại nhà để chống dịch Covid-19

Đà Nẵng cấm mở tiệc tại nhà để chống dịch Covid-19

UBND TP Đà Nẵng dừng hoạt động tập thể dục, đi xe đạp, shipper, cấm mở tiệc tại nhà...Địa phương này còn triển khai cấp thẻ hoặc giấy chứng nhận cho nhân viên, công nhân đi làm.