- Ngay sau khi thoát án tù treo lơ lửng trên đầu với tội danh “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”, đại gia đồ cổ Nguyễn Mười bắt đầu hành trình ròng rã 12 năm đòi lại 1.457 cổ vật có giá trị hơn 1,6 tỷ đồng.

Cùng với sự bền gan và lòng tin vào công lý, đến tháng 9/2015 cơ quan điều tra Công an Quảng Nam đã trả toàn bộ số cổ vật thu giữ cho ông Mười.

Đại gia đồ cổ thoát vòng lao lý

Đại gia Nguyễn Mười dính vào vòng lao lý năm 47 tuổi - cái tuổi mà các "thầy tướng số" phán là gặp vận hạn, nhưng có quý nhơn phù trợ.

Không biết chuyện tướng số, vận hạn đúng sai thế nào, nhưng cái ngày định mệnh 15/8/2003 thì có lẽ ông Nguyễn Mười không thể nào quên. Hôm đó, công an ập vào nhà ông trên đường Hùng Vương, Đà Nẵng đọc lệnh kiểm tra hành chính và thu giữ 1.457 cổ vật mà ông bỏ công sức sưu tầm suốt mấy chục năm.

{keywords}

Cổ vật bị thu giữ.

Đúng 10 ngày sau khi cơ quan khởi tố vụ án, bị can, tạm giữ hình sự với ông Mười, các quyết định được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân Quảng Nam phê chuẩn.

Qua nghiên cứu hồ sơ và các chứng cứ thu thập, Viện VKSND từ chối phê chuẩn lệnh tạm giam và hủy quyết định tạm giam nên ông Nguyễn Mười thoát vòng lao lý.

Tuy vậy cơ quan điều tra công an Quảng Nam vẫn thụ lý vụ án, điều tra làm rõ hành vi tàng trữ và buôn bán hàng cấm đối với Nguyễn Mười và tạm giữ 1.457 cổ vật được xem là tang vật vụ án.

{keywords}

Toàn bộ số cổ vật bị tịch thu đựng trong 27 thùng carton

Hơn 4 tháng sau, vào ngày 18/12/2003, Cơ quan ANĐT Quảng Nam lại chuyển đến VKSND tỉnh Quảng Nam kết luận điều tra hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm của đại gia Nguyễn Mười để đề nghị truy tố, xét xử.

Tuy nhiên, nhận thấy hành vi của ông Mười không cần thiết phải xử lý hình sự nên VKSND tỉnh đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự, đồng thời trả lại toàn bộ cổ vật đựng trong 27 thùng carton thu giữ tại nhà ông Mười, chỉ tịch thu 60 cổ vật bị bắt giữ tại hiện trường.

Hành trình tìm công lý

Sau đó cơ quan Cảnh sát điều tra công an Quảng Nam chuyển toàn bộ hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xử lý hành chính.

Sau 6 năm ròng "nâng lên đặt xuống", đến ngày 6/2/2009, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt hành chính và tịch thu 27 thùng cổ vật. Sau khi khiếu nại, tỉnh ban hành tiếp 2 quyết định điều chỉnh song do không đồng tình, ông Mười khởi kiện và thắng kiện.

Ngày 15/9/2010, UBND tỉnh Quảng Nam hủy quyết định xử phạt hành chính, tịch thu số cổ vật trên của ông Mười và chuyển lại hồ sơ cho Công an tỉnh xử lý vì lô cổ vật có giá trị hơn 1,6 tỷ đồng tại thời điểm tịch thu có dấu hiệu hình sự.

Hàng chục văn bản kiến nghị được đưa ra trong quá trình điều tra nhưng cả VKSNDTC và VKSND tỉnh Quảng Nam đều xác định ông Nguyễn Mười không phạm tội. Hành vi của ông Mười chỉ vi phạm hành chính vì không đăng kí theo quy định chứ không vi phạm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm. Do đó, 2 Viện tham mưu cho UBND tỉnh chỉ xử lý hành chính.

Ông Mười kể, từ khi thoát vòng lao lý là chuỗi ngày gia đình ông rơi vào khủng hoảng nhưng vẫn quyết tâm đi đòi công lý bởi 1.457 cổ vật là cả một gia sản và tâm huyết, đam mê suốt mấy chục năm trời.

Với sự kiên trì, bền gan, cuối cùng, sau 12 năm trời đằng đẵng, kể từ ngày tóc ông còn xanh đến nay đã gần như bạc trắng khi bước sang tuổi 60, ông Mười mới đòi lại được số cổ vật bị thu giữ trái luật.

{keywords}

{keywords}

Ông Nguyễn Mười (đứng) mừng vui ngày được trả lại cổ vật.

Hôm tỉnh Quảng Nam bàn giao số cổ vật cho ông vào giữa tháng 9 vừa qua, ông Mười bảo: "Suốt 12 năm từ khi bị bắt và bị tịch thu tài sản đã khiến gia đình tui điêu đứng. Để đòi lại số cổ vật ni tui đã tốn không ít công sức, tiền bạc. Nhưng cái tui muốn đòi đó là công lý. Công lý ở rất gần mà sao 13 năm tui mới tìm thấy…”.

{keywords}

Ông Mười tận tay kiểm tra số cổ vật.

Hỏi tại sao ông không đi kiện những người đã làm sai khiến ông suýt vô tù và gia đình điêu đứng, Nguyễn Mười cười nhẹ tênh: "Kiện ai? Con kiến đi kiện củ khoai. Tui ớn lắm rồi. Trả cho tui 1.457 cổ vật là tui vui lắm rồi, kiện làm chi, mình già rồi…".

Vũ Trung