HTML clipboard

- Đang lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn ngang qua xã Bình Thắng (Thị xã Dĩ An, Bình Dương), xe gắn máy do anh Đào Xuân Bắc điều khiển chở theo anh Trần Văn Thảo bất ngờ thủng lốp. Chiếc xe không giữ được thăng bằng bất ngờ đổ xuống hất văng anh Thảo ra giữa đường...

Từ phía sau, chiếc xe tải mang biển số 70K -1659 do lái xe Lê Văn Xấu điều khiển trờ tới gặp sự cố quá bất ngờ không thắng kịp đã cán qua người khiến anh Thảo chết tại chỗ.

Sự việc xảy ra vào ngày 4/7/2010 đã được cơ quan điều tra công an huyện Dĩ An (lúc chưa thành thị xã) thụ lý. Trong lần tiếp xúc với công an thị xã gần đây, chúng tôi đã nhận bản kết luận điều tra, trong đó xác nhận anh Bắc cầm lái xe gắn máy qua đoạn đường này đã cán phải đinh khiến xe bị chao đảo và té ngã hất văng anh Thảo ra ngoài cũng vừa đúng lúc xe tải do anh Xấu điều khiển lao tới cán chết.

Kết luận điều tra của công an Dĩ An cũng đã xác định phần lỗi không do tài xế xe tải mà do sự cố trên đường nên đã quyết định không khởi tố vụ án và đã hòa giải hai bên, đi đến thống nhất chỉ đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Như vậy sự việc đã rõ. Đoạn đường quốc lộ 1A từ cầu Đồng Nai về đến ngã tư Gò Dưa ngang qua địa phận Bình Dương và TP.HCM là điểm đen của tệ nạn rải đinh.

HTML clipboard  Hiện trường tai nạn gây ra cái chết anh Thảo
Từ trước đến nay, chưa có một nạn nhân nào được xác định chết vì đinh. Đây là trường hợp đầu tiên cơ quan công an xác nhận cái chết của người điều khiển xe hai bánh có nguyên nhân do cán phải đinh trên đường.

Điều này đã làm cho chúng tôi liên tưởng đến tai nạn trên cầu vượt Sóng Thần ngày 21/2, giữa xe gắn máy và xe tải. Nạn nhân là anh Phạm Ngọc Cường điều khiển xe máy lưu thông trên QL1A theo hướng về Thủ Đức.

Sau khi đổ dốc cầu, xe anh Cường đột ngột thủng lốp trước khiến anh không làm chủ được tay lái. Cả người và xe ngã xuống mặt cầu, đúng lúc đó, từ phía sau, xe ben 57K-1105 đang đổ dốc đã không thắng kịp, cán ngang người và xe của anh Cường. Nạn nhân chết tại chỗ và chiếc xe vỡ nát. Bà con sống ở khu vực này đã nghi ngờ xe anh Cường cán phải đinh của "đinh tặc", bởi nơi đây đã xảy ra quá nhiều vụ cán đinh.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp mà chúng tôi ghi nhận được.

Sau khi dư luận lên tiếng nhiều biện pháp đã được thực hiện. Quận đoàn Thủ Đức đã ra quân hút đinh trên quốc lộ 1A và đã thu được hàng trăm kg đinh, trong đó có cả những loại đinh mà chiếc xe anh Bắc đã cán phải.

Trần Chánh Nghĩa