- Một sản phụ tại Nghệ An nhập viện trong tình trạng tiền sản giật rất nặng, nguy cơ tử vong cao trong khi thai nhi mới 29 tuần tuổi.  Các bác sỹ đã kéo dài thêm 1 tuần và thực hiện ca mổ cứu sống 2 mẹ con. 

Bác sỹ Đinh Văn Sinh, Trưởng khoa Phụ Sản, BVĐK Nghệ An cho biết, sản phụ may mắn Hoàng Thị Thùy Dương (SN 1993, trú xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An) cùng con gái đầu lòng đang được chăm sóc đặc biệt, sức khỏe chuyển biến tích cực. 

{keywords}
Bé gái đang được chăm sóc tích cực tại BVĐK Nghệ An.

Theo bác sỹ Sinh, ngày 28/2, sản phụ Dương được đưa đến viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nguy cơ đẻ non. Đặc biệt, các bác sỹ thăm khám đã kết luận chị bị tiền sản giật rất nặng có thể dẫn tới tử vong. 

Lúc này thai nhi mới 29 tuần tuổi, các bác sỹ phải dùng thuốc trưởng thành phổi để hỗ trợ. Phương pháp này đã kéo dài thêm một tuần tuổi cho thai nhi trong bụng. 

Đến ngày 6/3, sản phụ Dương đột ngột tăng huyết áp, sức khỏe yếu. Các bác sỹ đã hội chẩn rồi thực hiện ca mổ lấy thai nhi. Lúc ra khỏi bụng, bé gái chỉ nặng 1,2kg, sức khỏe rất yếu, không cất được tiếng khóc. 

Sau khi được hỗ trợ bằng việc bóp bóng, hút dịch, bé gái cất được tiếng khóc và có tiến triển. Các bác sỹ đã cho bé vào lồng kính để thở ô xy, đặt đường tĩnh mạch trọng tâm để nuôi dưỡng. 

Đến sáng 15/3, sức khỏe của mẹ con sản phụ đã tiến triển tốt. Bé gái được cho ăn bằng cách đặt đường truyền bơm sữa trực tiếp vào dạ dày. Trước đó sau 2 ngày vào lồng kính, bé đã không còn phải thở ô xy. 

Các bác sỹ dự kiến mẹ con sản phụ sẽ được xuất viện trong ít ngày tới. 

Cao Thái