Cựu Phó TT Đức gốc Việt Philipp Rosler nay là giám đốc điều hành WEF đến VN trao đổi về diễn đàn kinh tế toàn cầu lớn nhất thế giới tổ chức tại VN. 

Ngày 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Philipp Rosler, cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, hiện là giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang có chuyến thăm làm việc tại VN.

Ông Philipp Rosler có mặt tại hội thảo “Vai trò doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế” do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, WEF tổ chức tại Hà Nội.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới Philipp Rosler. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh ông Philipp Rosler trở lại thăm VN, đề nghị WEF phối hợp chặt chẽ với VN để tiến hành đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia hàng năm, nhất là chỉ ra được các hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và các phương hướng, giải pháp để khắc phục và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của VN.

Thủ tướng đề nghị WEF hỗ trợ và tổ chức các sự kiện của VN với sự tham dự của các chính khách và doanh nghiệp hàng đầu thế giới để VN thông tin và đối thoại về tình hình, triển vọng, định hướng phát triển của kinh tế cũng như triển vọng của Cộng đồng ASEAN. 

Tổng giám đốc WEF Philipp Rosler cho biết, kinh tế VN với kết quả và tiềm năng phát triển trong tương lai, nhất là trong tương quan hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, vai trò tiên phong của VN trong xây dựng và hình thành Cộng đồng ASEAN đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư, kinh doanh toàn cầu. 

Do vậy, những ý tưởng, tầm nhìn, thông tin về VN và ASEAN, thông điệp của lãnh đạo Việt Nam rất được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế quan tâm. 

Với ý nghĩa đó, tại Davos lần này, WEF sẽ tập trung tổ chức các sự kiện lớn về VN trong đó có sự kiện “Đêm Việt Nam” với sự tham gia của nhiều chính khách và các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Về vấn đề năng lực cạnh tranh quốc gia, ông Philipp Rosler cho biết đây đang là vấn đề toàn cầu và mọi quốc gia đều quan tâm, do đó, WEF sẽ phối hợp và hỗ trợ VN trong đánh giá cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của mình. 

Ông Philipp Rosler cũng cho biết WEF cũng sẵn sàng hỗ trợ và tham gia các sự kiện và diễn đàn kinh tế quan trọng của VN và khu vực được tổ chức trong những năm tới.

H.Nhì