Ngày (11/4), UBND TP Huế (tỉnh TT-Huế) cho biết, lãnh đạo thành phố vừa ra văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch khắc phục các vấn đề vi phạm liên quan đất đai sau kết luận số: 355/CP-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Điều đáng nói, trong số các vi phạm liên quan đất đai trên địa bàn tỉnh TT-Huế giai đoạn 2014 – 2018, Thanh tra Chính phủ xác định có vi phạm trong việc giao lô đất số A7 - Khu đất xen ghép tổ 13 (khu vực 5, phường An Đông, TP Huế), không qua đấu giá cho ông Huỳnh Cư (Bí thư Thành ủy Huế, nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Trước đó, theo QĐ số: 3937/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 và Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 6/2/2017, của Chủ tịch UBND TP Huế, lô đất A7 này nằm trong danh sách đưa ra đấu giá.

{keywords}
Việc cấp lô đất 2 mặt tiền kí hiệu A7 cho cựu Bí thư Thành ủy Huế không qua đấu giá được xác định là vi phạm

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế không thực hiện đấu giá theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh, thêm diện tích lô A7 (từ 193,2m2 lên 195,2m2) để trình Chủ tịch UBND TP Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư không thông qua đấu giá.

Kết luận nêu rõ, việc giao đất cho ông Huỳnh Cư năm 2017, nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Việc giao lô đất A7 không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm là vi phạm Điều 52, Luật Đất đai 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại khoản 2, Điều 59 và Điều 188, Luật Đất đai 2013.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc Chủ tịch UBND TP Huế; Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất; Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Được biết, sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ, hiện các ngành liên quan của TP Huế đang kiểm tra, thẩm định lại số tiền sử dụng đất lô đất A7 theo quy định và sẽ mời ông Huỳnh Cư làm việc, trao đổi để thực hiện kết luận thanh tra.

Bắt cựu giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai TP Huế

Bắt cựu giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai TP Huế

Gây thiệt hại cho nhà nước gần 4 tỉ đồng trong việc cấp đất cho một hộ dân, cựu giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Huế vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ.  

Quang Thành