- Do thua độ bóng đã hàng trăm triệu đồng, cả 4 thanh niên bàn nhau tổ chức cướp tiệm vàng tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà để lấy chung độ bóng đá…

Trưa 22/9, HĐXX Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt mức án tù giam đối với 4 đối tượng tổ chức cướp tiệm vàng Khải Hoàn, tại đường Phó Đức Chính, tổ 20, phường Mân Thái, quận Sơn Trà do ông Nguyễn Xuân Lự, 50 tuổi làm chủ.
 
Đối tượng chủ mưu trong vụ cướp tiệm vàng táo tợn này là Đặng Văn Bình (SN 1984, trú phường Mân Thái, Sơn Trà, Đà Nẵng) bị tòa tuyên phạt  90 tháng tù giam vì tội cướp tài sản. Các bị cáo Nguyễn Đăng Mạnh Hùng bị tuyên 27 tháng tù giam, Nguyễn Thành Nhân bị tuyên 30 tháng tù treo và bị cáo Trần Thanh Sinh nhận 12 tháng tù treo.

Các bị cáo (từ trái qua): Đặng Văn Bình, Nguyễn Đăng Mạnh Hùng, Nguyễn Thành Nhân và Trần Thanh Sinh

Theo cáo trạng, sáng 14/6/2012, Đặng Văn Bình cùng với Trần Thanh Sinh (SN 1994, trú phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng, là em vợ Bình), Nguyễn Thành Nhân và Nguyễn Đăng Mạnh Hùng cùng uống cà phê. Do thiếu tiền cá độ bóng đá nên Bình mượn xe máy của Sinh đi mượn tiền trả nợ.
 
Sau một hồi rảo xe máy đi tìm bạn mượn tiền trả nợ nhưng không gặp ai. Đến khoảng 13h20’ cùng ngày, Bình đi ngang tiệm vàng Khải Hoàn thì nảy sinh ý định cướp tiệm vàng để trả nợ.
 
Bình về nhà (cách tiệm vàng khoảng 700m) lấy túi xách để đựng vàng, đeo khẩu trang rồi quay lại tiệm vàng. Trên đường đi, Bình nhặt nửa viên gạch bỏ vào túi xách với ý định đập bể tủ kính.
 
Đến trước tiệm vàng, lúc này có anh Nguyễn Xuân Vinh đang ngồi trong nên Bình để xe ngoài bật khóa cài sẵn số và đi bộ vào dùng gạch đập vỡ gương tủ kính rồi hốt vàng bỏ vào túi xách chạy thoát.
 
Sau khi cướp được vàng, Bình về nhà ông Trần Văn Ngọc (tổ 50, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, là bố vợ Bình) và nhắn cho Hùng biết bảo qua nhà ông Ngọc để đưa vàng đi bán trả nợ cho Nhân.
 
Bình đã đưa Hùng 10 chiếc nhẫn vàng bán để trả nợ 38,4 triệu đồng cho Nhân và đưa 4 chiếc nhẫn khác nhờ Sinh đi bán lấy tiền chuộc xe trả cho Hùng. Số vàng còn lại Bình cất giữ.
 
Điều Bình không ngờ tới là biển số xe máy đã bị ghi lại và báo công an. Qua truy xét, công an phát hiện là chiếc xe của bố vợ Bình đứng tên.

Khi công an đến làm việc thì em vợ Bình đã bàn giao số vàng còn lại và khuyên Bình ra đầu thú. Các đối tượng Sinh, Nhân, Hùng sau đó lần lượt bị công an mời lên làm việc.

Tổng tài sản Bình đã cướp được định giá gần 140 triệu đồng.

Vũ Trung