Giống gà có bờm cổ đẹp, sắc lông bóng khỏe, thân ngực rộng, cánh dài được coi là oai phong, sung mãn nhất loài vừa có cuộc thi sắc đẹp tại thủ đô.

{keywords}

Chiều 12/4, 38 thí sinh gà tre Tân Châu từ các tỉnh, thành phố đã tụ hội về thủ đô để tham dự cuộc thi 'Siêu cup Hà Nội mở rộng 2015'. Trong ảnh là 15 gà được tuyển chọn vào vòng chung kết.

{keywords}

Giải do CLB gà cảnh Hà Nội thuộc hội Sinh vật cảnh thành phố tổ chức.

{keywords}

Nguồn gốc giống gà tre Tân Châu được cho là kết quả của quá trình lai tạo giữa giống gà tre kiểng du nhập từ nước ngoài với loại gà rừng bản địa. Trong ảnh là một ứng viên sáng giá cho giải nhất vì bộ râu ấn tượng.

{keywords}

Lịch sử kể lại thuở Nam Bộ khi còn là vùng đất hoang sơ, gà rừng sinh sống rất nhiều. Những nghệ nhân tại vùng đất Tân Châu (An Giang) xưa có thể là những người đầu tiên cho lai tạo ra giống gà tre như hiện nay. Cũng có ý kiến cho rằng giống gà này có nguồn gốc từ Nhật Bản (giống gà Japaness Bantam), là giống gà kiểng xưa được vua chúa, quý tộc của xứ phù tang ưa thích. Các thương nhân đã đưa đến Việt Nam rồi được các nghệ nhân đất Tân Châu lai tạo trở thành giống gà kiểng nổi tiếng.

{keywords}

Vóc dáng giống gà rừng nhưng nhỏ con, thấp, trọng lượng tối đa 800-900 gram với con trống, 700-800 gram cho con mái. Gà tre tuy nhỏ nhưng ngoại hình đẹp mắt.

{keywords}

Ban giám khảo cuộc thi gồm 4 thành viên, là những người chơi gà tre lâu năm và có uy tín, đến từ nhiều nơi trên cả nước như Long Xuyên (An Giang), TP Hồ Chí Minh…

{keywords}

Những tiêu chí cơ bản để chấm thi là gà mặt cân đối, mào hài hòa với đầu, đuôi đủ 3 lớp chếch lên 30 độ, bờm cổ đẹp, sắc lông bóng khỏe, thân ngực rộng, hông to, lông phủ kín ôm sát thân, cánh không dài qua thân, chân cân đối, không dị tật, nếu chân xanh sẽ bị loại.

{keywords}

Hình dáng tổng thể phải oai phong, nhanh nhẹn và sung mãn. Ngoài ra gà hợp lệ là loại có trọng lượng nhỏ hơn hoặc bằng 1.100 gram, nếu nặng hơn sẽ bị loại.

{keywords}

Trong ảnh là gà đạt ngôi vị quán quân chung cuộc mùa giải 2015. Thí sinh này đạt được nhiều yếu tố cần có của một 'nhà vô địch'.

{keywords}

Chú gà này đến từ Lâm Đồng. Chủ nhân được nhận cúp, cờ lưu niệm và một xe máy Honda (Wave Alpha).

{keywords}

Cup giành cho 3 giải nhất, nhì, ba.

(Theo Zing.vn)