- Sáng 15/6, đường Nguyễn Kim Cương đọan ngang qua ấp 10 (xã Tân Thạnh Đông H. Củ Chi TPHCM) nhộn nhịp khác thường. Hai bên đường người dân tụ tập bàn tán, kể cho nhau nghe và chỉ tường tận từng vị trí mà kẻ trộm chó đã ra tay sát hại 3 thanh niên truy đuổi trước đó vài giờ…

Ba mạng người cho một cuộc rượt đuổi

Trời chạng vạng. Từ xa tiếng xe gắn máy gầm rú xé gió lao tới. Phía trước, hai thanh niên bặm trợn đang cố sức phóng thật nhanh để thoát khỏi sự truy đuổi phía sau với 3 thanh niên trên 1 xe máy.

Ông T. (yêu cầu không nêu tên) một người dân chứng kiến vụ việc kể lại: “Cuộc rượt đuổi diễn ra hết sức gay cấn. Ở xe trước, người ngồi sau lăm lăm trên tay một vật lạ. Xe sau, ba thanh niên gương mặt căng thẳng cố áp sát.

{keywords}
Hiện trường nơi 3 nạn nhân thiệt mạng. Chiếc xe đâm thẳng vào bụi cây (mũi tên) sau khi quăng 2 nạn nhân đập đầu vào bồn hoa (vòng tròn)

Nhưng, khi vừa áp sát, người ngồi sau cùng của xe sau vừa đưa cây mã tấu lên đã lảo đảo. Tiếp đó, một tiếng kêu khô khốc. Thanh niên cầm lái gục xuống. Chiếc xe vẫn còn tốc độ cao bị mất phương hướng bất ngờ chệch hướng sang bên kia đường đâm vào gốc cây quăng cả 3 người xuống đất.

Người cầm lái đập vào tường rào để lại vết vỡ và một vệt máu trên gạch. Hai người còn lai văng xa hơn đập mạnh vào một bồn hoa bê tông. Chiếc xe phía trước mất dạng ngay sau đó".

Chúng tôi chạy đến - ông T kể tiếp - anh thanh niên cầm lái đã tắt thở. Xem kỹ ở đầu, một lỗ nhỏ ở thái dương đang rỉ máu. Hai người kia vẫn còn thoi thóp. Chúng tôi tìm mọi cách đưa họ đến bệnh viện cấp cứu nhưng đến gần sáng thì cả 2 đã tử vong tại bệnh viện.

Cả ba nạn nhân đều còn rất trẻ - mới 19 tuổi. Người chết tại chỗ là Huỳnh Kim Bảo. Hai người còn lại là Phạm Nguyễn Quốc Hữu và Nguyễn Minh Phương. Bảo và Hữu nhà gần nhau cùng xã Tân Thạnh Đông. Phương ở xã Trung An cách đó vài km.

Theo lời thuật lại của bà con, trước đó cả 3 cùng đang trò chuyện trước sân nhà Bảo. Cuộc trò chuyện đang say sưa bỗng họ nghe có tiếng tri hô có kẻ bắt trộm chó. Nhanh như cắt, Bảo lấy xe Exciter (không biển số) của Hữu chở Phương ngồi giữa, Hữu ngồi sau cùng phóng đi.

{keywords}
Nơi Bảo ngã xuống. Trên vách còn vết va chạm và vệt máu (vòng tròn)

Qua nhiều ngõ ngách trong xã theo hướng ấp 8 ra tỉnh lộ 15, cuối cùng kẻ trộm chó bị nhận diện tại khu vực ấp 10. Chúng bỏ chạy thật nhanh. Phía sau Bảo tăng tốc và sau đó xảy ra cớ sự.

Mặc dù không phải chó của nhà mình nhưng Bảo và Hữu rất căm ghét bọn trộm. Trước đó vài hôm, 2 con chó nhà Bảo lọt vào tay chúng. Chó của Hữu cũng thế…

Sự lộng hành của bọn trộm chó ở Tân Thạnh Đông nói riêng và Củ Chi nói chung đã làm nhiều người bức xúc và căm phẫn. Bà con cho biết, đã nhiều lần báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng trộm cắp vẫn chưa được xử lý triệt để…

Đạo tặc hoành hành

Củ Chi là huyện ngoại thành TP.HCM. Người dân nơi đây hiền lành chất phác quanh năm chỉ biết làm ruộng, chăm vườn cây trái…

Thế nhưng những năm gần đây, cuộc sống yên ả của bà con bị khuấy động bởi những bọn bất lương ngày đêm tìm sở hở của bà con để trộm cắp. Ngoài gà, vịt, heo… chó là con vật được bọn chúng đặc biệt lưu ý.

Tiếp xúc với bà con xã Tân Thạnh Đông vào sáng 15/6 tại vị trí xảy ra sự cố đau lòng trên, nhiều người cho biết không gia đình nào nuôi chó mà không bị mất. Nhiều biện pháp ngăn chặn được áp dụng nhưng rồi tình trạng trộm chó vẫn xảy ra.

{keywords}
Người dân tụ tập bàn tán sau khi sự cố xảy ra.

Trước đây, bọn chúng thường đi vào ban đêm vì thời điểm này chó được thả ra ngoài để đi vệ sinh. Bà con cảnh giác nhốt chó ban đêm thì chúng đi ban ngày, lúc chạng vạng và lúc hoàng hôn. Nghĩa là bất kỳ thời điểm nào chúng cũng có thể hành động được.

Làm riết rồi bà con không thả chó ra nữa. Có lần chúng manh động xông vào nhà cướp chó. Chủ nhà tri hô, chúng hành hung và cũng may nhờ bà con chung quanh hỗ trợ nên chưa xảy ra sự cố đáng tiếc. Hiện nay, số lượng chó tại địa phương giảm hẳn. Người nào lỡ nuôi phải cố gắng canh giữ.

Công cụ bắt chó của bọn trộm chó rất gọn nhẹ. Chúng thường đi 2 xe. Xe trước 2 tên dùng vật xung điện bắn vào chó. Chó ngã xuống, xe sau bắt chó quấn băng keo vào mõm rồi tẩu thoát. Cũng có trường hợp chúng dùng nỏ bắn đạn bi khiến cho chết ngay. Nhưng trường hợp này ít hơn vì – theo diễn giải của người dân – chó chết bán không được giá bằng chó sống.

Bọn trộm chó rất hung hãn. Điều làm cho 3 thanh niên “say máu” cố rượt cho được vì trước đó chúng bắt 2 con chó tại nhà Bảo. Mẹ Bảo tri hô, chúng quay lại đòi chém bà nên Bảo nuôi lòng thù hận. Cả ba đã cầm theo mã tấu với ý đồ khi tiếp cận sẽ chém bọn trộm chó.

Tuy nhiên điều không may cho cả 3, nhóm trộm đã dùng công cụ sẵn có để chống lại. Kết quả, 3 gia đình phải chịu sự mất mát đáng tiếc…

Trần Chánh Nghĩa