- Hàng chục doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ tỏ ra nhạy bén tranh thủ "gửi gắm" những kiến nghị trong cuộc gặp bàn tròn với riêng Đại sứ Phạm Quang Vinh khi ông đến bờ Tây nước Mỹ cũng để nghe tận tai những điều họ kỳ vọng trước ngưỡng cơ hội TPP.

Hai ngày giữa tuần trong chuyến thăm bang California của Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh, nội dung kinh tế gần như "phủ sóng" mọi cuộc gặp. 

Hội đồng Kinh doanh châu Á California (Cal Asia) thu xếp một cuộc gặp bàn tròn có 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ đối thoại cùng Đại sứ VN.

Đại sứ Phạm Quang Vinh đã chủ động "chào hàng" một VN phát triển về kinh tế, xã hội, với các chính sách thu hút đầu tư, về môi trường kinh doanh ở VN. 

{keywords}
Một doanh nghiệp Mỹ tại cuộc bàn tròn với Đại sứ Phạm Quang Vinh

Và ông không quên nhắc các doanh nghiệp Mỹ rằng TPP không chỉ đem lại các cơ hội cho các doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp gia đình.

Đại sứ gợi ý một số lĩnh vực trọng tâm các doanh nghiệp có thể tranh thủ cơ hội, đó là kinh tế thương mại, nông nghiệp, công nghệ cao, giáo dục.

Đánh giá cao sự phát triển của VN, quan hệ Việt – Mỹ, VN với California, các đối tác giữa VN với San Francisco, các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ mong muốn đầu tư vào VN, nhất là trong bối cảnh TPP kết thúc đàm phán.

Họ đánh giá cao tiềm năng thị trường VN và đặt hàng loạt câu hỏi tìm hiểu chính sách của VN đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Các doanh nghiệp mong muốn VN ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Mỹ thâm nhập thị trường VN, đặc biệt trên những lĩnh vực nông sản (gạo, hoa quả, trà, cà phê), dịch vụ (nhà hàng, khách sạn).

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn đón cơ hội TPP đầu tư vào VN

Nhiều ý tưởng, dự định được chia sẻ như các sự kiện kết nối doanh nghiệp hai bên như diễn đàn doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết.

4 tỷ USD kim ngạch

Cuộc gặp Thị trưởng San Francisco Edwin Lee tại toà Thị chính San Francisco cũng có nhiều thông tin quan trọng.

Nói với Đại sứ Phạm Quang Vinh, Thị trưởng Edwin Lee cho hay San Francisco rất coi trọng quan hệ với Đông Nam Á, đặc biệt với VN, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục. 

Vừa qua, San Francisco đã đưa ra sáng kiến SF Asia Program nhằm thúc đẩy quan hệ giữa San Francisco và Đông Nam Á với VN là trọng điểm.

"San Francisco mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh TPP đang mang lại những cơ hội lớn" , ông Edwin Lee nhấn mạnh. 

{keywords}
Với Thị trưởng San Francisco

Đối với mối quan hệ với TP.HCM, ông Thị trưởng tiết lộ San Francisco sẽ tìm cách phát huy hơn nữa quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố. Cụ thể sẽ có những đoàn xúc tiến thương mại đầu tư tới TP này trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, dược phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin.

Cuộc gặp với Phó thị trưởng phụ trách kinh tế của Los Angels (LA) Kelli Bernar có nhiều thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp VN. 

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Los Angeles và VN đang phát triển rất mạnh. Los Angeles là cửa ngõ của hàng hoá từ nước ngoài vào Mỹ, đặc biệ là từ châu Á (45% hàng hoá từ châu Á vào Hoa Kỳ qua cảng LA).

Kỳ vọng vào những cơ hội do TPP mang lại, ông Phó thị trưởng cho rằng hai nước cần thúc đẩy quan hệ theo các trọng tâm như kinh tế thương mại, nông nghiệp, công nghệ cao, giáo dục, giao lưu nhân dân. 

Ông cho rằng hai nước cần chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì đây là sức sống của nền kinh tế của Los Angeles và của Mỹ nói chung, mong muốn hợp tác với VN để kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa hai bên.

TP đã tổ chức một số đoàn xúc tiến thương mại, có lãnh đạo một số trường đại học của thành phố, của bang sang xúc tiến hợp tác giáo dục tại VN. 

Hiện có 200.000 người VN tại Nam Cali. Các doanh nghiệp Mỹ gốc Việt thành đạt, phát triển mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào 4 tỷ USD kim ngạch thương mại giữa Los Angeles và VN.

VN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Los Angeles. Cảng Los Angeles hiện là cánh cửa chính để hàng hoá VN thâm nhập thị trường Hoa Kỳ nhờ vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ VN.

Xuân Linh