Kyaw cười mãn nguyện bất chấp đau đớn khi mũi kim xăm châm vào da thịt. Mực đỏ dần dần in hình khuôn mặt Aung San Suu Kyi. 

"Màu đỏ phải xăm rất sâu. Đây là phần đau đớn nhất", anh nói trong khi vẫn chăm chú theo dõi các thợ xăm đi các đường mũi kim trên da thịt. 

Đỏ là màu của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) mà bà Suu Kyi dẫn dắt, được nhiều người dân Myanmar trọng vọng.

"Bà ấy (Aung San Suu Kyi) là người mẹ của đất nước tôi, là một chiến binh vì tự do và không ngừng chiến đấu", Kyaw chỉ vào hình xăm như chào mừng chiến thắng lịch sử của NLD.

"Tôi không bận tâm việc bà có trở thành tổng thống hay không. Bà ấy là tổng thống của chúng tôi", Kyaw nói.

{keywords}
Nhiều người xăm hình bà Suu Kyi như một cách khác biệt chào mừng chiến thắng. Ảnh: AP

Kyaw cũng như bao người dân Myanmar đã trải qua những thời khắc khó khăn. Cha mẹ là người Karen - một nhóm thiểu số ở phía đông Myanmar. Đã từng xảy ra một cuộc nội chiến kéo dài giữa chính phủ Myanmar và Liên minh dân tộc Karen (KNU) kể từ năm 1949.

19 tuổi, Kyaw rời làng đến trại tị nạn Mae La ở biên giới Thái Lan do lo sợ bị quân đội trả thù vì có anh là thành viên của KNU. Từ Thái Lan, Kyaw sang Mỹ và hiện trở thành một đầu bếp sushi. Kyaw vừa trở lại Myanmar để kinh doanh và tham gia bầu cử.

"Trước đây, tôi đã không thể nói chuyện như thế này. Tôi sẽ bị bỏ tù", Kyaw kể.

Kyaw không phải trường hợp duy nhất. Thợ xăm John Gyi đã làm nhiều hình xăm Aung San Suu Kyi vài ngày gần đây.

"Tất cả đều muốn xăm hình bà Suu Kyi", ông nói. "Họ tôn thờ bà ấy. Họ muốn đem theo hình ảnh bà ấy trên cơ thể trong suốt cuộc đời".

Con của anh hùng, mẹ của dân tộc

{keywords}
Người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của bà Suu Kyi và đảng NLD. Ảnh: Theaustralian

Cuộc đời của bà Suu Kyi đầy ắp các tình tiết, chương hồi. Cha bà là tướng Aung San, người đã thành lập quân đội Myanmar hiện đại và đã đàm phán để Myanmar được độc lập khỏi Anh năm 1947. Ông bị ám sát vào tháng 7/1947, chỉ 6 tháng trước độc lập và khi bà mới 2 tuổi.

Bà theo học Đại học Oxford, Anh và tại đây đã gặp người chồng Michael Aris, một chuyên gia hàn lâm nghiên cứu Tây Tạng. Hai người có 2 con trai.

Năm 1988, bà về Yangon để chăm sóc người mẹ bị bệnh nặng, giữa lúc Myanmar đang trong cơn biến động chính trị lớn. Hàng nghìn sinh viên, nhân viên văn phòng và nhà sư đã xuống đường đòi cải cách dân chủ.

Bà đã tham gia dẫn đầu phong trào chống lại lãnh đạo Myanmar sau đó là tướng Ne Win. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình bị giải tán bởi quân đội - những người nắm quyền lực sau cuộc đảo chính ngày 18/9/1988. Sau đó bà bắt đầu bị quản thúc tại nhà.

Ngày 24/9 năm này, bà Suu Kyi đồng sáng lập đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD). Tháng 5/1990, chính quyền quân sự tổ chức cuộc bầu cử quốc gia, NLD giành chiến thắng, tuy nhiên, chính quyền từ chối bàn giao quyền kiểm soát.

{keywords}
Ảnh: AP

Từ năm 1989 đến 2010 là giai đoạn bà Suu Kyi trải qua 15 năm bị quản thúc. Bà bị quản thúc ở Yangon trong 6 năm, cho đến khi được thả vào tháng 7/1995. Bà một lần nữa bị quản thúc tại nhà vào tháng 9/2000, khi cố gắng đến thành phố Mandalay, bất chấp lệnh hạn chế đi lại.

Bà được thả vô điều kiện vào tháng 5/2002, nhưng chỉ hơn 1 năm sau đã phải ngồi tù, sau một cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ bà và một đám đông do chính phủ hậu thuẫn.

Trong giai đoạn 15 năm bị quản thúc, bà Suu Kyi được trao giải Nobel Hòa bình và các con trai đã thay mặt bà nhận giải thưởng.

Biến động lớn trong đời đó là khi chồng bà mắc bệnh ung thư năm 1997 cho đến khi qua đời vào 1999 nhưng chính quyền quân sự Myanmar đã không để cho bà đi thăm chồng và ra tối hậu thư nếu bà rời Myanmar, họ sẽ không cho bà trở lại.

Giai đoạn bị quản thúc cuối cùng kết thúc vào tháng 11/2010 và con trai Kim Aris được phép đến thăm bà lần đầu tiên trong một thập kỷ. Cho đến đầu năm 2011, các tướng lĩnh quân sự mới quyết định thả tự do cho bà Suu Kyi, cởi bỏ quân phục và làm mới bản thân với một chính quyền dân sự.

Năm 2012, bà Suu Kyi thực hiện một quyết định quan trọng - ứng cử vào quốc hội. Đảng NLD thắng 43 trong số 45 ghế được tranh cử và bà trở thành lãnh đạo của phe đối lập.

Dù đảng của bà được nhiều ủng hộ, nhưng vẫn có những người chỉ trích cho rằng, bà đã thất bại trong việc thiết lập quan hệ làm việc tốt với Tổng thống Thein Sein, hoặc thuyết phục quân đội thay đổi các điều trong hiến pháp.

Bà còn bị cho là một cái bóng quá lớn che lấp các chính trị gia có tiềm năng, những người có thể thách thức uy quyền của bà. Nhưng bà vẫn là người nổi tiếng nhất và được yêu mến nhất ở Myanmar. Không ai khác có thể giành chiến thắng như bà.

Thái An (Theo Mashable, Theaustralian)