- Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho hay, không có chuyện bắt tay giữa cơ quan Công an với doanh nghiệp.

Quy định bắt buộc trang bị bình chữa cháy đối với xe ô tô 4 chỗ trở lên (thông tư 57 - Bộ Công an) đang gây xôn xao dư luận. VietNamNet trao đổi với Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an.

Ông cho biết:

Việc ban hành thông tư trên là để nâng cao ý thức PCCC, giúp người có phương án, phương tiện kịp thời xử lý cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế tối đa thiệt hại, nhất là trong các tình huống khẩn cấp.

{keywords}
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Không có chuyện bắt tay giữa cơ quan Công an với doanh nghiệp

Sau khi có hiệu lực, hầu hết cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải đều đồng tình với quy định này vì việc đầu tư không tốn kém.

Cơ sở thực tế nào để Bộ Công an cho ra đời thông tư này, thưa ông?

Từ 2011 đến nay, cả nước xảy ra trên 600 vụ cháy nổ ô tô, xe máy. Năm 2011 - 2012 số vụ cháy, nổ các phương tiện giao thông cơ giới tăng đột biến. Năm 2014 - 2015 xảy ra 253 vụ cháy ô tô, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố điện, kỹ thuật và sơ suất, bất cẩn khi sử dụng. Nhiều vụ do không có bình chữa cháy để dập kịp thời, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Cả nước có 2,6 triệu ô tô đang lưu hành và sẽ tiếp tục gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Để tự bảo vệ, nhiều chủ phương tiện đã trang bị bình chữa cháy cho xe của mình.

Nhiều người thắc mắc về mức độ an toàn của bình chữa cháy khi để trên xe ô tô trong điều kiện khí hậu nóng, ẩm như nước ta. Và thực tế đã xảy ra một số vụ cháy, nổ bình chữa cháy. Ông có ý kiến gì về việc này?

Bình chữa cháy thì không thể cháy được. Có thể có trường hợp nổ do áp suất trong bình tăng quá cao (có thể do van của bình bị hỏng, không còn khả năng điều áp cho bình nên gây ra nổ).

Nhiều người cho rằng thực tế đã xảy ra một số vụ nổ bình chữa cháy, gây thiệt hại cho nội thất xe. Tuy nhiên, trước mỗi một vụ việc xảy ra cần điều tra, phân tích khoa học mới cho ra những kết luận chính xác.

Đến nay, cơ quan Cảnh sát PCCC chưa chính thức ghi nhận một vụ nổ bình chữa cháy nào xảy ra bên trong ô tô và các phương tiện giao thông cơ giới khác.

Các nước khác có quy định về việc này không, thưa ông?

Khi ban hành thông tư chúng tôi đã tìm hiểu, tham khảo quy định ở nhiều nước trên thế giới.

Hiện có 14 quốc gia châu Âu quy định bắt buộc trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô: LB Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina, Hy Lạp, Bỉ, Ba Lan, Bulgaria, Belarus, Estonia, Latvia, Romania, Macedonia, Lithuania.

Ở châu Á có Ấn Độ đang đề xuất bắt buộc trang bị bình chữa cháy cho tất cả các loại phương tiện giao thông. Các nước khác như Nam Phi và một số nước châu Phi cũng quy định trang bị bình chữa cháy trên xe buýt và mini buýt.

Cán bộ PCCC không được bán thiết bị

Người dân đang đổ xô đi mua bình chữa cháy vì lo bị phạt. Có ý kiến cho rằng có sự bắt tay giữa cơ quan công an với các doanh nghiệp trong việc này. Ý kiến của ông thế nào?

Việc cháy hàng trên thị trường như phản ánh ở trên là có nguyên nhân của nó.

Thông tư 57 được ban hành đến nay đã hơn 2 tháng. Khi ban hành đã có thông cáo để người dân chuẩn bị. Tuy nhiên, do nhiều người chưa quan tâm, để ý nên đến lúc thông tư có hiệu lực mới đổ xô đi mua.

Hơn nữa nước ta hiện có rất ít doanh nghiệp sản xuất bình chữa cháy mà chủ yếu là phải nhập khẩu nên nhu cầu tăng đột xuất sẽ dẫn đến tình trạng trên. Các cơ quan chức năng phải vào cuộc để đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Còn lo ngại bị phạt của người dân, chúng tôi rất thông cảm và chia sẻ. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, chúng tôi chỉ tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở chứ chưa tiến hành xử phạt.

Việc bắt tay giữa cơ quan Công an với doanh nghiệp như dư luận đề cập, chúng tôi khẳng định là không có. Chúng tôi đề xuất ban hành thông tư này với mục tiêu như đã nêu ở trên, vì sự an toàn của xã hội.

Chúng tôi đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng không được tham gia vào việc này. Chỉ có những đơn vị có chức năng theo quy định thì mới được làm.

Nếu đơn vị, cá nhân nào phát hiện hành vi vi phạm nêu trên xin phản ánh về cơ quan Thanh tra của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, số điện thoại 069.43087 hoặc 0913211258.

                                 Để bình chữa cháy ở đâu?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh khuyến cáo:

Cần tránh để bình ở những nơi ánh nắng chiếu trực tiếp. Vị trí tốt nhất là ở dưới gầm ghế ngồi, dưới chân hành khách phía trước; hoặc hốc để đồ trên cánh cửa.

Phải đặt bình chữa cháy ở vị trí gần với người lái để thuận tiện khi có sự cố xảy ra. Không để ở cốp sau của xe vì dễ xảy ra va đập, khó lấy, khó thao tác.

Khi mua bình chữa cháy nên chọn cửa hàng uy tín, có dán tem kiểm định cơ quan chức năng. Khi nhận bình phải kiểm tra kỹ hạn sử dụng ở dưới đáy bình, vòi phun, van hãm, thân bình.

Thường đối với bình chữa cháy dạng bột loại 1kg có thể có thời gian sử dụng tới 5 năm. Bình khí CO2 thì phụ thuộc vào lượng khí bên trong, thường đo bằng cách cân bình.

Thanh Liêm