- Trước khi lập biên bản kiểm tra, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Minh Cương có mời giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận 86-01S  gặp các lái xe nắm tình hình thì được lái xe phản ánh ở công đoạn kiểm tra có sự “đặt vấn đề” của đăng kiểm viên...

Thời gian vừa qua, có nhiều thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S có biểu hiện vi phạm quy trình, vòi vĩnh chủ phương tiện. 

Tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm VN do Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Cương dẫn đầu đã lên phương án vào Bình Thuận điều tra, bắt tận tay những sai phạm của Trung tâm Đăng kiểm này.

Khoảng 17h ngày 23/7, khi lượng xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S vắng dần, ông Cương cùng đoàn công tác đã vào yêu cầu lập biên bản kiểm tra khi một số xe đã được trung tâm đăng kiểm này cấp giấy và tem kiểm định.

Trước khi vào lập biên bản, ông Cương có mời giám đốc trung tâm này gặp các lái xe nắm tình hình thì được lái xe phản ánh, ở công đoạn kiểm tra có sự “đặt vấn đề” của đăng kiểm viên.

Một lái xe cho biết, khi khám ở trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S hôm trước, đăng kiểm viên thông báo xe nhiều lỗi và yêu cầu phải khắc phục.

Lái xe này có đưa xe về khắc phục và hôm sau đem đi khám lại. Tuy nhiên, để chắc chắn được các đăng kiểm viên “cho qua”, lái xe có hỏi kinh nghiệm của các lái xe khác nên đã bồi dưỡng các công đoạn từ 100-200 ngàn đồng.

{keywords}
Đăng kiểm viên thực hiện công tác đăng kiểm - (Ảnh: ĐSPL).

Sau khi Cục phó Nguyễn Minh Cương chỉ đạo lập biên bản kiểm tra và yêu cầu báo cáo, các đăng kiểm viên đã thừa nhận sai phạm.

Theo đó, có 2 đăng kiểm viên thừa nhận có được bồi dưỡng để cho xe qua, dù thực tế khi đoàn kiểm tra phúc tra lại thì xe không đủ điều kiện cấp tem chứng nhận đăng kiểm.

Cụ thể, đăng kiểm viên Nguyễn Văn Hiếu kiểm tra khí thải có nhận của lái xe 100 ngàn đồng để cho qua công đoạn. Đăng kiểm viên Ung Đoàn Hiển phụ trách tuyên truyền cũng nhận 100 ngàn để cho xe đạt ở công đoạn kiểm tra đèn.

“Chúng tôi đã tiếp cận trước và có công đoạn chụp ảnh nên đăng kiểm viên khi được xem đã phải thừa nhận có nhận tiền để tại chân phanh…”, ông Cương nói.

Ngoài 2 đăng kiểm viên trên, đăng kiểm viên Phan Chí Hải cũng thừa nhận có nhìn thấy 200 ngàn đồng để trên cabin xe nhưng không cầm và cũng không báo cáo lãnh đạo.

Không những thế, ông Hải còn không lên xe thực hiện việc đăng kiểm mà nhờ người khách không phải đăng kiểm viên thực hiện công việc của mình.

“Chúng tôi chưa thể làm rõ được ai là người nhận 200 ngàn đồng này, nhưng rõ ràng đăng kiểm viên này đã sai khi thấy tiền trên xe không báo cáo lãnh đạo và còn để cho người không phải là đăng kiểm viên lên thực hiện quy trình đăng kiểm”, ông Cương nói.

Ngoài 3 đăng kiểm viên trên, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận 86-01S  Trần Đình Tuệ cũng đã vi phạm quy trình đăng kiểm.

Ông Tuệ đã không quán xuyến được việc nhân viên thực hiện nghiêm công tác đăng kiểm. Ngoài ra, ông Tuệ cũng thừa nhận: có một xe được cho qua là xe của người nhà nên đã tác động đến đăng kiểm viên...

Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Cương cho biết, ngay sau khi sự việc được làm rõ, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có thông báo đình chỉ công việc chuyên môn của số đăng kiểm viên nay.

Tuy nhiên, theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đã ra quyết định đình chỉ vĩnh viễn công việc đăng kiểm đối với 3 đăng kiểm viên trên.

Đối với Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S, Cục cũng đã đình chỉ hoạt động để tiến hành kiểm điểm đối với những người vi phạm.

Vũ Điệp