- Liên quan đến vụ tàu kiểm ngư Thanh Hóa đâm chìm tàu cá, sáng nay, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê khẳng định, va chạm với tàu cá của ngư dân không phải tàu kiểm ngư. 

XEM CLIP: 

Theo ông Hà Lê, húc vào mạn tàu cá, nếu có, là hành động "không thể chấp nhận được". 

"Ngay cả trong tình huống tàu bị kiểm tra có hành vi chống đối, chống người thi hành công vụ, hoặc thậm chí tình huống nguy hiểm nhất là chống đối đe dọa an toàn tính mạng của lực lượng làm nhiệm vụ, người thi hành công vụ cũng không được sử dụng tàu húc vào tàu vi phạm đến mức làm chìm tàu như vậy” - ông Lê quả quyết.

Vẫn theo ông Lê, tàu va chạm với tàu cá là tàu thanh tra hoạt động đánh bắt thủy sản chứ không phải tàu của lực lượng kiểm ngư. Đây là hoạt động công vụ bình thường theo lĩnh vực chứ không có gì đặc biệt. 

Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa Lê Như Tuấn cho biết: Sở đã cử đoàn công tác phối hợp với chính quyền huyện Tĩnh Gia làm rõ sự việc.

Tàu ngư dân b đâm 2 lần?

Theo lời anh Dương Văn Đồng (SN 1981, trú thông Liên Đình, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia): Khoảng 8h sáng 16/11, khi đang dò cá tại khu vực tọa độ 19 độ 32’300 Bắc – 105 độ 54’350 Đông thì bất ngờ có một chiếc tàu sắt mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn bên trái.

Anh Đồng kể, trong lần đâm thứ nhất, 5 người trên tàu hoàn toàn không hay biết. Lúc đó chúng tôi đang uống nước thì nghe tiếng động lớn. Chạy ra thì phát hiện tàu kiểm ngư đã chạy ra xa và đang quay lại đâm tiếp. Lúc này mới cho người quay clip.

Cú đâm mạnh thứ hai, có 2 ngư dân đang đứng trên tàu bị hất văng xuống biển là anh Hoàng Văn Huy (SN 1974) và anh Lê Văn Nhi (SN 1976), trên tàu phải vứt can nhựa xuống dưới nước để cứu những người này. Còn tàu kiểm ngư lùi ra xa cách mấy chục mét, không ứng cứu.

Lúc này, trên tàu nước đang ngấm vào rất nhanh, biết tàu có khả năng bị chìm anh Đồng mới sử dụng bộ đàm gọi ứng cứu. Ngay sau đó, tàu kiểm ngư tiếp cận, mang theo máy bơm để bơm mước ra. Suốt gần một tiếng đồng hồ bơm nước, đội kiểm ngư cũng bất lực.

{keywords}
Anh Dương Văn Đồng

“Tôi phải gọi điện về nhà cho bố là ông Dương Minh Tâm (65 tuổi) ra UBND xã báo cáo để mọi người ứng cứu. Trong lúc tàu của tôi đang chìm dần thì cán bộ kiểm ngư một mực cứ bắt ký vào biên bản về các khoản lỗi. Tôi không đồng ý...- lời anh Đồng.

Sau đó, cán bộ kiêm ngư yêu cầu đưa tàu về cảng để xử lý. Khi đã thống nhất phương án đưa tàu vào bờ thì tàu kiểm ngư bỏ đi. Tàu của tôi được tàu của anh em lai dắt....

Tuy nhiên, tàu đi được khoảng 2, 3 hải lý (tương đương 5km) thì nước ngập sâu và chìm dần, các thuyền viên phải sang tàu khác để vào bờ.

Sở Nông nghiệp Thanh Hóa nói gì?

Trong khi đó, báo cáo của Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho hay, ngày 16/11, đoàn thanh tra của Sở phối hợp với Tổ đồng quản lý xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia; Trạm Biên phòng Lạch Ghép) thanh tra vùng biển ven bờ từ xã Hải Ninh đến xã Hải Thanh cùng huyện.

7h30, tàu thanh tra phát hiện thấy một đôi tàu lưới kéo không viết số đăng ký tàu cá và đang chuân bị khai thác tại tọa độ 19 độ 32’300 Bắc, 105 độ 54’350 Đông (khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo).

{keywords}

Hình ảnh tàu thanh tra thuỷ sản (kiểm ngư) đang lao vào đâm tàu cá.

Tàu thanh tra tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra thì hai tàu này lập tức bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo mỗi hướng. Để kịp thời kiểm soát đối tượng vi phạm, đoàn thanh tra đã cho ca nô tiếp cận một tàu, tàu thanh tra tiếp cận một tàu.

Khi tàu thanh tra tiếp cận, quăng dây buộc tàu đối tượng thì những người trên tàu tháo dây không cho buộc, dọa đánh và bỏ chạy. Lúc này tàu thanh tra tiếp tục bám theo để kịp tiếp cận, đối tượng chạy lòng vòng khoảng 15 phút rồi đột ngột dừng lại và quay ngang tàu?

Thấy vậy, tàu thanh tra đã lùi hết ga phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu đối tượng ở mạn phải tàu. Sau khi va chạm, tàu đối tượng ném can xuống biển và cho 2 người nhảy xuống sau đó quay video....

Sau đó, đoàn thanh tra cho ca nô chở 2 cán bộ biên phòng từ tàu của Tổ đồng quản lý đến, lúc này tàu đối tượng mới cho tàu thanh tra tiếp cận. Khi tiếp cận, 4 cán bộ của tổ công tác phát hiện thấy van thông sông (lù) đã bị tháo, nước đang chảy rất mạnh vào tàu, một cán bộ xuống khắc phục nhưng không được.

{keywords}

Cú va chạm làm tàu cá bị hư hỏng

Ông Mai Thanh Biên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Lạch Ghép yêu cầu thuyền trưởng cho người xuống lắp lại van và cán bộ thanh tra bơm nước thì sự cố đã được khắc phục.

Đồng thời, lực lượng chức năng mời thuyền trưởng là anh Đồng sang tàu thanh tra làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính nhưng anh Đồng không ký.

Tổ công tác đã hội ý đưa tàu đối tượng về cảng Lạch Hới (Sầm Sơn) để xử lý, nhưng chủ tàu lại yêu cầu đưa về cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia). Tuy nhiên, tàu thanh tra không đủ điều kiện để áp giải tàu đối tượng vào cảng Lạch Bạng vì nước đang xuống không đảm bảo an toàn.

Tổ công tác đồng ý để tàu đối tượng tự đưa tàu về cảng Lạch Bạng...

Đến 16h30’ cùng ngày, đoàn thanh tra Sở NN-PTNT nhận được thông tin tàu cá của Dương Văn Đồng đã bị chìm ngoài biển do Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Lạch Bạng báo.

Lê Anh - Kiên Trung