Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã kiến nghị sửa đổi Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cục đề xuất khi phát hiện vi phạm giao thông qua camera phạt nguội tại tỉnh, thành phố này nhưng người vi phạm lại sinh sống tại tỉnh, thành phố khác, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chuyển hồ sơ, hình ảnh vi phạm đến cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú để xử lý.

Người vi phạm sẽ đến trụ sở cơ quan chức năng ở địa phương để giải quyết, nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, tránh phải đi lại nhiều lần.

{keywords}
Hệ thống camera phạt nguội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo quy định hiện hành, người vi phạm giao thông phải đến trụ sở đơn vị phát hiện vi phạm qua hệ thống phạt nguội để ký biên bản. Nhiều người vi phạm đã phải di chuyển hàng trăm cây số để đến nơi phát hiện vi phạm giải quyết thủ tục. Thậm chí có người vi phạm phải đi lại nhiều lần.

Anh Vũ Trần Quang (Hoàng Mai, Hà Nội) vi phạm lỗi đi quá tốc độ cho phép tại Hà Tĩnh nhưng lại sống ở Hà Nội. Anh Quang vượt hàng trăm cây số đến phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh để làm thủ tục nộp phạt.

“Nếu được chuyển hồ sơ phạt nguội về ngay địa phương nơi tôi sinh sống thì thuận tiện, tiết kiệm thời gian và cả xăng xe đi lại”, anh Quang chia sẻ.

{keywords}
Người vi phạm đến trụ sở Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 hoàn thiện thủ tục (Hình ảnh minh họa)

Trường hợp tương tự, anh Nguyễn Quang Quyền (Đồng Hới, Quảng Bình) là tài xế chạy xe đầu kéo, anh Quyền vi phạm tốc độ tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng vì tình dịch bệnh, đường xá xa xôi và đặc thù phải di chuyển liên tục nên sau gần 6 tháng anh mới đến được điểm xử lý vi phạm hành chính của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 để ký biên bản xử phạt.

Hiện nay, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì việc lấy ý kiến và trình dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 để ban hành vào đầu năm 2022.

Đình Hiếu

Đề nghị lùi xử phạt lắp camera trên xe khách, xe du lịch từ 6 đến 12 tháng

Đề nghị lùi xử phạt lắp camera trên xe khách, xe du lịch từ 6 đến 12 tháng

Phần lớn xe khách, xe du lịch đang phải nằm bãi do ảnh hưởng COVID-19 không có khách, trong khi đó Bộ GTVT vẫn yêu cầu 31/12 phải lắp camera để quản lý, khiến nhiều DN lo lắng.