Bắt đầu từ 21h tối 2/10 đến tận khuya, tuyến quốc lộ 13 đoạn cầu Vĩnh Bình, giáp ranh giữa TP.HCM - Bình Dương, dòng người kéo nhau về quê tụ tại chốt kiểm soát, có thời điểm ùn ứ kéo dài.

Hầu hết người dân quê ở các tỉnh miền Tây, chủ yếu là công nhân, muốn về quê sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội.

{keywords}
 Trong đêm 2/10, hàng trăm người dân, chủ yếu là công nhân ở Bình Dương kéo nhau về quê ở các tỉnh miền Tây bằng xe gắn máy

Tại khu vực chốt cầu Vĩnh Bình, lực lượng phối hợp của Công an TP Thủ Đức, CSCĐ, phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM và các lực lượng khác được bố trí khá đông.

Ban đầu, các lực lượng làm nhiệm vụ không kiểm tra mà tạo điều kiện cho bà con thông chốt về quê. Tuy nhiên, không lâu sau đó, họ lại nhận được thông báo phải kiểm tra kỹ lưỡng.

{keywords}
 Ban đầu các lực lượng tạo điều kiện cho người dân qua chốt

 

{keywords}
 Nhưng ngay sau đó, các lực lượng chặn lại để kiểm tra

Cụ thể, những người dân được tiêm vắc xin ít nhất một mũi và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72h được qua chốt tiếp tục di chuyển về quê. Những trường hợp không đủ điều kiện, lực lượng tại chốt hướng dẫn quay đầu về lại Bình Dương.

Theo ghi nhận, chỉ trong vòng gần 1 giờ, có cả trăm trường hợp phải quay về và nói rằng "mai test để về quê bằng được".

{keywords}
 Trường hợp nào tiêm ít nhất một mũi vắc xin và có giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính với thời hạn 72h thì tiếp tục di chuyển về quê

 

{keywords}
 Không đủ điều kiện thì buộc phải quay đầu trở lại Bình Dương

Anh Lê Quý Ngọc (SN 1979) cho biết, gia đình anh 4 người gồm vợ chồng và 2 con, khi hay tin được nới lỏng về quê là lập tức đi test, có ngay giấy xác nhận chung cho cả nhà.

Gia đình này gom những thứ cần thiết, trả phòng trọ và nhanh chóng lên đường về Hậu Giang.

{keywords}
 Hành trình mang về quê

 

{keywords}
Người về quê phải di chuyển quãng đường xa bằng xe gắn máy nên có sự chuẩn bị

Khi được hỏi, vì sao tình hình đang dần ổn định, nay mai có thể đi làm mà vội vã về trong đêm như thế, anh Ngọc cho hay "vài tháng nay đã quá sức chịu đựng, trước mắt về quê khi nào thực sự ổn mới tính tiếp".

Nhiều trường hợp người dân trên hành trình về quê, trên xe gắn máy ngoài ba lô, còn có những vật dụng hàng ngày như: quạt gió, thau chậu….

{keywords}
 Rạng sáng 3/10, nhiều lực lượng rút khỏi chốt, vẫn còn rất đông người dân di chuyển về quê bằng xe gắn máy

Đến 0h rạng sáng 3/10, dòng người đi xe gắn máy di chuyển từ Bình Dương qua TP.HCM để về các tỉnh miền Tây vẫn còn đông.

Gần 1h, các lực lượng chức năng dần rút khỏi khu vực này, đường về quê của bà con dần nới lỏng hơn.

Bình Dương vận động ở lại, hàng nghìn công nhân vẫn ra đường về quê

Bình Dương vận động ở lại, hàng nghìn công nhân vẫn ra đường về quê

Mặc dù lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã vận động công nhân, người lao động ở lại để đảm bảo an toàn nhưng hàng nghìn người vẫn đổ ra đường để về quê từ sáng sớm đến khuya.

Linh An