Sáng 6/5, đoàn ĐBQH TP.HCM, đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3 và quận 4 trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3), cho biết, trong sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, người chịu trách nhiệm chính là ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM. Có cả phần trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) đề nghị xử lý ông Lê Thanh Hải và nhiều cán bộ liên quan vê mặt Chính quyền trong sai phạm ở Thủ Thiêm. Ảnh: Phong Thuận

“Ông Lê Thanh Hải và những người liên quan đã bị Bộ Chính trị xử lý về mặt đảng, nhưng sai phạm này rất lớn nên nhân dân đề nghị xử lý cả về mặt chính quyền”, ông Châu kiến nghị.

Cùng nhắc đến vụ việc này, ông Hoàng Mạnh Chiến ( quận 3) “phê bình” các đoàn ĐBQH nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM vẫn chưa sâu sát trong dân, chưa làm tốt trách nhiệm của mình.

Ông Chiến cho rằng, tại TP có hàng chục vụ khiếu kiện đông người, nhiều vụ án đất đai tồn đọng dân rất bức xúc. Ông ví dụ vụ “đại án” khu Thủ Thiêm, dân mòn mỏi đi kiện, đau khổ hàng chục năm… nhưng trách nhiệm đại biểu ở đâu?

Ông đề nghị các đoàn ĐBQH phải nắm bắt tình hình, gỡ rối cho dân, giúp dân đỡ khổ. Thậm chí ông còn nhắc đến vụ Nguyễn Xuân Đường ở Thái Bình, để cho thấy các đoàn đại biểu ở đấy cũng làm không tốt, để đối tượng tác oai tác quái…

Thay mặt tổ đại biểu trả lời vấn đề này, Phó bí thư Thường trực TP Trần Lưu Quang cho biết: "Cử tri phê bình làm chưa tốt có gì đó chưa thỏa đáng với chúng tôi".

Ông ví dụ như vụ Thủ Thiêm, các tổ đại biểu rất sâu sát với bà con. “Như chị Nguyễn Thị Quyết Tâm là người đồng hành ngay từ đầu với bà con Thủ Thiêm, chúng tôi chứng kiến nhiều lần chị Tâm đã khóc trong các buổi tiếp xúc cử tri, cho thấy rất trách nhiệm”, lời ông Quang.

Theo ông Quang, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang có những bước cơ bản để giải quyết quyền lợi của bà con.

{keywords}
Phó bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang trả lời chất vấn của cử tri TP.HCM. Ảnh: Phong Thuận

TP cùng các cơ quan ban ngành đã phối hợp với Trung ương tính toán, hoàn chỉnh từng bước, chuẩn mực lại… để giải quyết quyền lợi cho bà con, cũng như xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm như mục đích ban đầu.

“Nói chung, không chỉ vụ việc Thủ Thiêm mà còn nhiều vụ việc khác, các tổ đại biểu đã cố gắng làm hết trách nhiệm của mình”, ông Quang chia sẻ.

Theo ông Quang, cũng có những việc rất khó, không thể giải quyết ngay và không phải việc gì cũng làm được.

Nhiều cử tri cũng quan tâm đến việc đề xuất dựng tượng của ngành Tòa án; đề cập đến việc buông lỏng phòng chống Covid-19 sau thời gian giãn cách xã hội; vấn đề tham nhũng trong việc mua thiết bị xét nghiệm Covid-19

Theo ông Quang, về đề xuất dựng tượng một ông tổ như Vua Lý Thái Tông thì không có gì quá đáng. “Nhưng như đại biểu đề cập, trong khi chúng ta còn khó khăn, thì việc này không nên lãng phí tiền bạc của nhân dân. Chúng tôi tiếp thu ý kiến này và sẽ chuyển đến ông Chánh án Tòa án tối cao”, ông Quang cam kết.

Về buông lỏng phòng, chống Covid-19, ông Quang cũng cho rằng có nơi, có địa phương cũng xảy ra như phản ánh của cử tri tại các bãi tắm (Vũng Tàu, Cửa Lò…). Riêng TP.HCM và cả Chính phủ luôn nhắc nhở trong các phiên họp, không lơi lỏng, nếu không muốn trả giá đắt.

Ông Lê Thanh Hải bị cách chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015

Ông Lê Thanh Hải bị cách chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015

 Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức cách chức Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015.

Phong Thuận