- Kiện Keangnam giao diện tích căn hộ bị thiếu, ngày 10/7, Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của cư dân tòa nhà Keangnam.

Sáng 10/7, TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã đưa ra phán quyết vụ kiện giữa nguyên đơn là bà Bùi Thị Bảo Quyên, bị đơn là Công ty TNHH Một thành viên Keangnam Vina.

Trước đó, bà Quyên có mua hai căn hộ A610 và B606 của Keangnam với tổng điện tích là hơn 325 m2, với giá hơn 840.000 USD. Quá trình giao dịch, cho rằng Keangnam đã có vi phạm, bà Quyên đã làm đơn kiện.

{keywords}
Các bên đương sự tại phiên tòa.

Trong đơn khởi kiện, bà Quyên nêu: Sau khi thực hiện hai hợp đồng mua nhà, đầu năm 2011, bà Quyên phát hiện Keangnam không có chức năng sử dụng ngoại tệ trong mua – bán, giao dịch, nhưng vẫn quy định giá và các đợt thanh toán bằng USD.

Bà Quyên đã có đơn đề nghị Keangnam điều chỉnh giá theo tiền Việt Nam. Trong thời gian chờ điều chỉnh, bà Quyên đã đóng đủ tiền căn hộ A610, còn căn B606, đã thanh toán hơn 2,3 tỷ đồng.

Bà Quyên cho rằng, Keangnam đã bàn giao căn hộ bị thiếu diện tích so với hợp đồng. Với căn A610, diện tích là hơn 118 m2, tính theo phương thức từ tim tường đến tim tường. Tuy nhiên, trên thực tế căn hộ này chỉ còn là gần 104 m2 (thiếu hơn 15m2). Với căn B606, diện tích khi được giao chỉ là hơn 176 m2 (thiếu gần 31 m2).

Đại diện bị đơn, cho rằng, khi khách hàng tới tham quan đều được giới thiệu xem căn hộ mẫu, cung cấp đầy đủ thông tin trước khi ký hợp đồng mua – bán.

Đại diện Keangnam khẳng định, họ không vi phạm về Pháp lệnh ngoại hối và có đơn phản tố cho rằng, bà Quyên vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Bị đơn đề nghị toà buộc nguyên đơn phải thanh toán 6 tỷ đồng.

Ngày 10/7, sau khi xem xét trình bầy của nguyên đơn và bị đơn, Toà đưa ra nhận định: Phần diện tích chung (gồm tường, cột, hộp kỹ thuật) phía Keangnam trừ vào phần diện tích của khách hàng là không phù hợp với thông tư 01/2009.

Toà đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn- đưa hai hộp kỹ thuật nằm ngoài diện tích căn hộ nên không tính vào diện tích căn hộ, B606 là 197,3m2 (chênh 7,8m2).

Toà chấp nhận một phần đề nghị của nguyên đơn về việc bỏ phần diện tích hộp kỹ thuật và bác đơn phản tố của đại diện Keangnam cùng các yêu cầu khác.

Liên quan đến việc cư dân khởi kiện Keangnam, TAND quận Nam Từ Liêm thụ lý 7 vụ án. Lần lượt trong tháng 7, các vụ kiện còn lại sẽ được đưa ra giải quyết.

  • T.Nhung