- Thiếu úy trẻ Huỳnh Phước Chiến cho rằng đây cách tốt nhất là để người vi phạm nhận ra lỗi và ý thức sửa đổi.

Cộng đồng mạng đang thích thú chia sẻ ‘chiêu’ xử phạt lạ của CSGT Đà Nẵng khi yêu cầu hai cô gái trẻ chép kín trang giấy hứa không tái phạm, sau khi mắc lỗi đi vào đường ngược chiều.

{keywords}

Cô gái vi phạm lỗi ngược chiều bị CSGT yêu cầu ngồi chép phạt tại chỗ, hứa không tái phạm.

Người cảnh sát có ‘sáng kiến’ xử phạt độc đáo này là thiếu úy Huỳnh Phước Chiến (Đội CSGT quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Sự việc xảy ra vào chiều 1/4 tại ngã tư đường Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương (thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Lúc này, hai cô gái trẻ ngoại tỉnh đi xe máy vào đường ngược chiều thì bị tổ công tác yêu cầu dừng xe.

Thay vì xử phạt hành chính (lỗi xe máy chạy ngược chiều phạt 300.000đ – PV), thiếu úy Huỳnh Phước Chiến yêu cầu người cầm lái ngồi tại chỗ chép phạt 50 lần câu “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa”.

{keywords}

Tờ giấy kín đặc câu “Tôi hứa không đi đường ngược chiều nữa”

Sau khi chép xong, người vi phạm được nhắc nhở, tuyên truyền về an toàn giao thông rồi cho đi. Một trong hai cô gái sau đó đã chia sẻ hình ảnh, thông tin về hình thức phạt độc đáo này của CSGT Đà Nẵng lên facebook và được hàng ngàn người ủng hộ, chia sẻ.

“Mỗi ngày có rất nhiều người mắc các lỗi khi tham gia giao thông”, thiếu úy Chiến vừa nói vừa chỉ tay vào tờ giấy chép phạt và cho rằng, tùy vào trường hợp mà CSGT sẽ có cách thức xử phạt phù hợp.

“Hai cô gái này là người ngoại tỉnh, lần đầu đi vào tuyến đường nên không biết. Các bạn lại là sinh viên, khoản tiền nộp phạt có thể là một gánh nặng với họ. Tôi đã yêu cầu họ viết lên giấy lời hứa không tái phạm, viết nhiều lần để ghi nhớ”, thiếu úy Chiến cho biết.

{keywords}

Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến: Quan trọng là để người vi phạm nhận ra lỗi và thay đổi nhận thức.

Viên CSGT trẻ cho hay, mục đích cuối cùng của việc xử phạt là để người vi phạm nhận ra lỗi, tâm phục khẩu phục và thay đổi nhận thức. “Tùy vào trường hợp để có cách xử lý. Nếu như là một bà bán hàng đi chợ vi phạm thì không thể yêu cầu chép thế này. Hoặc một người vi phạm lỗi rõ ràng, cần phải xử phạt thì sẽ bị xử lý nghiêm”.

Chia sẻ với VietNamNet, trung tá Trần Việt Hòa, Đội trưởng CSGT quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, CSGT có hai hình thức xử lý vi phạm là phạt tiền hoặc phạt cảnh cáo. Quan điểm của đơn vị là nghiêm khắc, linh hoạt, mục đích cuối cùng là nâng cao nhận thức người dân.

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT Đà Nẵng thường xuyên áp dụng những ‘chiêu’ phạt độc đáo và đầy nhân văn, khiến dư luận thích thú và nể phục.

Clip: Thiếu úy CSGT Đà Nẵng chia sẻ về ‘chiêu’ phạt lạ:

Trung tá Trần Việt Hòa cho biết, mới đây một người dân đã gửi thư cám ơn đến Công an quận Ngũ Hành Sơn vì quá cảm kích trước thái độ phục vụ, xử lý công việc của đơn vị.

“Đà Nẵng có rất nhiều người ngoại tỉnh, khách du lịch. Họ đặt chân đến thành phố và có thể chưa nắm được đường sá nên vi phạm giao thông. Quan điểm của chúng tôi là phải linh hoạt, vừa đảm bảo an toàn, trật tự vừa giới thiệu một Đà Nẵng yên bình, thân thiện”, trung tá Hòa chia sẻ.

Mới đây, Phòng CSGT Công an Đà Nẵng cũng đã có chủ trương lập trang facebook để người dân tương tác, phản ánh tình hình giao thông và thái độ phục vụ vủa cán bộ chiến sỹ.

Cao Thái