Theo phản ánh của người dân xã Xuân Phú, tháng 9/2015 UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 3352/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình đường từ xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa đi xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn, chiều dài 6,8km, tổng mức đầu tư khoảng 47 tỷ đồng, nguồn ngân sách của tỉnh, do UBND huyện làm chủ đầu tư.

Công trình khởi công từ đầu năm 2017, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2019. Đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng, Công ty CP cấp nước Thanh Hóa và Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng số 18 thi công.

{keywords}
Container chứa thuốc nổ của đơn vị thi công để ven đường suốt hơn một năm nay
{keywords}
Giấy niêm phong của PC03 được dán từ ngày 31/7/2020
{keywords}
Cây cỏ đã mọc um tùm quanh Container 

Khoảng giữa tháng 7/2020, đơn vị thi công dùng mìn phá núi nhưng hết hạn giấy phép nổ mìn, từ đó đến nay họ bỏ container chứa thuốc nổ ngay ven đường khiến người dân khá lo lắng, bất an.

Theo người dân nơi đây, tuyến đường cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hơn 100m đoạn đầu xã Xuân Phú (huyện Quan Hóa) chưa làm xong do đơn vị thi công hết hạn giấy phép nổ mìn.

“Khoảng tháng 7/2020 chúng tôi thấy đơn vị thi công khoan nhiều lỗ để phá núi, đến lúc chuẩn bị nổ thì bị công an tới xử lý vì hết giấy phép nổ mìn, từ đó đến nay mìn vẫn để dưới lỗ khoan và container ven đường khiến người dân lo lắng”, ông Tuấn, người dân ở đây cho biết. 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, tuyến đường cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một đoạn đầu phía xã Xuân Phú (nay thuộc xã Phú Nghiêm sau khi sáp nhập) khoảng hơn 100m chưa thi công xong.

Tại đây, ở sườn núi có nhiều lỗ khoan để dùng mìn phá đá. Cách đó khoảng 1km có một container để ven đường được cho là kho chứa thuốc mìn của đơn vị thi công.

Hiện trạng, cửa container đã được khóa, cánh cửa có giấy niêm phong của phòng PC03 ghi ngày 31/7/2020 và được rào kín bằng các thanh tre, cây cỏ đã mọc um tùm.

{keywords}
Những lỗ khoan được người dân phản ánh là đã nhét mìn xuống dưới
{keywords}
Các dấu sơn để khoan lỗ mìn

Ông Phạm Bá Thoại - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quan Hóa cho biết, tuyến đường này chưa hoàn thành, nguyên nhân là do đơn vị thi công hết hạn giấy phép nổ mìn.

Cụ thể, khoảng tháng 7/2020, khi đơn vị thi công đang khoan lỗ mìn phá tuyến tại đoạn đầu đường xã Xuân Phú thì bị công an xử lý, lý do là hết hạn giấy phép nổ mìn, đồng thời niêm phong kho (container-PV) có chứa thuốc nổ.

{keywords}
Đường chưa bàn giao đã hư hỏng
{keywords}
 
{keywords}
Ổ trâu, ổ voi trên mặt đường
{keywords}
Mặt đường nứt be bét
{keywords}
Mặt đường lún sâu

“Người dân phản ánh dưới lỗ khoan đã được đơn vị thi công gài mìn là đúng. Tuy nhiên, mới đây đơn vị này đã thông báo đến gỡ mìn đi rồi. Trong container trước đó là nơi chứa thuốc mìn, đã được công an niêm phong. Chúng tôi cũng nhận được thông tin họ đã lấy đi hết rồi và sẽ yêu cầu họ chuyển container này đi nơi khác để người dân an tâm.

Công trình là do liên danh 3 nhà thầu thi công, giấy phép nổ mìn do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng thực hiện. Được biết đơn vị này cũng đang xin giấy phép để tiếp tục thực hiện dự án”, ông Thoại cho biết.

Cũng theo ông Thoại, các đoạn đã hoàn thành trước đó mặc dù chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng. Hiện phía nhà thầu đã nắm bắt được việc này. Quan điểm của huyện phải yêu cầu nhà thầu sửa chữa, làm lại thì sau này mới nghiệm thu được.

Lê Dương 

Mượn đường xã ở Thanh Hóa để thi công dự án, đường nát bươm không sửa lại

Mượn đường xã ở Thanh Hóa để thi công dự án, đường nát bươm không sửa lại

Đơn vị thi công xây dựng nút giao vượt đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn xã Yến Sơn, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) mượn đường để vận chuyển vật liệu thi công, tuyến đường của xã xuống cấp nghiêm trọng sau đó nhưng không sửa chữa lại.