XEM CLIP:

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Xuân Thượng – Khe Khoai, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương vào tháng 3/2020.

Mục tiêu của dự án, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong vùng, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo trong khu vực.

{keywords}
Phần mang cống bất ngờ đổ sập
{keywords}
Phần kết nối giữ thân cống và mang cống không có thép giằng

Tuyến đường có tổng chiều dài 4,5km, trong đó tuyến chính 3,2km, còn lại là 4 tuyến nhánh, do UBND huyện Như Xuân làm chủ đầu tư, tổng vốn 14,5 tỷ đồng.

Nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ cho huyện thoát nghèo theo Quyết định số 1896/QĐ-TTg, ngày 31/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, huyện và nhân dân đóng góp. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đông Bắc (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa). Công trình được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào khoảng tháng 6/2021.

{keywords}
Cả khổi bê tông đổ sập không có cốt thép
{keywords}
 
{keywords}
Công trình bê tông cốt thép kiên cố nhưng nhìn lại rất sơ sài

Ông Vũ Văn Phúc (thôn Đồng Xuân 2) cho biết, công trình mới khởi công được 4 tháng đã lộ rõ việc nhà thầu làm kém chất lượng.

Đặc biệt là cống thoát nước, mặt cống, thành cống nứt be bét, nham nhở. Không những thế, đơn vị thi công còn ráp mặt cống thiếu hụt; các bên mang cống (cánh) không có cốt thép, thép giằng... có thể sập bất cứ lúc nào.

“Mới đây, ngày mùng 2/1 một mang cống bất ngờ đổ sập, lộ rõ bên trong không có cốt thép, cũng như thép giằng. Người dân đã phản ánh tới chính quyền địa phương. Ngay sau đó lãnh đạo xã, huyện có xuống hiện trường rồi về, còn đơn vị thi công vẫn cho công nhân làm gấp rút, lấp đất, đổ bê tông… nhằm che dấu sự cố”, ông Phúc cho biết.

Theo người dân nơi đây, cống này chất lượng bê tông rất kém, chỉ cần lấy đá gõ nhẹ vào bê tông đã vỡ vụn.

Theo ghi nhận của PV.VietNamNet, công trình đang được triển khai phần nền đường và làm cống thoát nước trên tuyến.

Tại vị trí cống thoát nước ở thôn Đồng Xuân 2, đơn vị thi công đã lấp đất phủ kín bề mặt. Toàn bộ 2 bên thành cống xuất hiện nhiều vết nứt. Một bên mang cống đã bị sập, không có thép giằng và cốt thép…

{keywords}
 
{keywords}
Công trình chấp vá, nứt nham nhở
{keywords}
2 bên mặt cống đều bị thừa ra khoảng 50cm mỗi bên
{keywords}
Một tấm bề mặt cống bị thừa

Trao đổi với Báo VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh thừa nhận có việc như người dân phản ánh. Cụ thể, ngày 2/1 vừa qua, khi phần mang cống bị sập, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương.

“Cái này do huyện làm chủ đầu tư, vượt quá thẩm quyền của xã, nên khi tôi xuống hiện trường đã chụp ảnh lại toàn bộ sự cố trên để báo cáo huyện, đồng thời yêu cầu dừng thi công. Sau đó huyện có về kiểm tra và thấy họ tiếp tục thi công”, ông Nhân cho biết.

Ông Lê Văn Long, Giám đốc Ban quản lý xây dựng dự án đầu tư huyện Như Xuân cho biết, sau khi tiếp nhận được thông tin, Ban đã có đoàn xuống hiện trường kiểm tra.

“Về cơ bản công trình thực hiện theo đúng thiết kế, báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt. Tuy nhiên phần cánh (mang cống) bị sập không có thép giằng. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu phá đi làm lại, đồng thời khắc phục toàn bộ các cánh khác chưa đảm bảo kỹ thuật”, ông Long nói.

Lê Dương

Sập cầu ở Đồng Tháp, xe tải rơi xuống sông

Sập cầu ở Đồng Tháp, xe tải rơi xuống sông

Cầu Tân Nghĩa ở Đồng Tháp vừa bị sập nhịp giữa khiến ít nhất 4 người rơi xuống sông.