Chiều 3/7, Ban quản lý khu công nghệ cao TP.HCM có thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất đối với công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam, tại địa chỉ lô I1-N1, khu công nghệ cao TP.HCM (phường Tân Phú, TP Thủ Đức) để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam dừng sản xuất từ tối 3/7 đến hết ngày 5/7

Thời gian dừng hoạt động sản xuất của công ty này bắt đầu từ 17h tối 3/7 đến hết ngày 5/7. Tuy nhiên, các bộ phận hành chính và đoàn thể thiết yếu của công ty vẫn được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Sau thời gian này, công ty muốn hoạt động sản xuất trở lại buộc phải đảm bảo tuân thủ các quy định. Trong đó, Ban quản lý khu công nghệ cao TP.HCM yêu cầu Ban giám đốc công ty Nidec Sankyo phải rà soát, kiểm tra đánh giá điều kiện an toàn phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 trong sản xuất và có đầy đủ các phương án phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

Yêu cầu công ty phải cập nhật danh sách người lao động, phương án xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người lao động, phương án bố trí nơi lưu trú cho người lao động, bố trí khu vực cách ly tạm thời, khu cách ly tập trung công ty trong nhà máy đối với người nghi nhiễm Covid-19 cũng như cơ chế vận hành các khu cách ly tạm thời, khu cách ly tập trung tại công ty…

{keywords}
Ngành y tế lấy mẫu tầm soát xét nghiệm nCoV cho hơn 3000 công nhân công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam. Ảnh: HCDC
{keywords}
Công nhân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm nCoV. Ảnh: HCDC

Trước đó, ngày 28/6, công ty phát hiện có 1 trường hợp dương tính nCoV qua khám bệnh tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông.

Ngày 29/6, lực lượng chức năng TP Thủ Đức đã tiến hành phong tỏa công ty Nidec Sankyo sau khi có thông tin ca nghi nhiễm Covid-19 là công nhân tại công ty này.

Đến ngày 2/7, Trung tâm y tế thành phố Thủ Đức đã huy động lực lượng 65 nhân viên y tế từ bệnh viện Bình Dân, sinh viên ngành Y của thành phố để xét tầm soát SARS-CoV-2 cho hơn 3000 công nhân tại công ty Nidec Sankyo thuộc khu công nghệ cao TP Thủ Đức.

{keywords}
Ngành y tế đã ghi nhận tại công ty này có 28 ca bệnh và 91 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. 300 F1 phải đi cách ly tập trung
{keywords}
Công nhân diện F1 mang theo hành lý, đồ dùng cá nhân để đi cách ly tập trung

Ông Nguyễn Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, qua xét nghiệm tầm soát ngày 2/7 thì phát hiện có 91 trường hợp dương tính với nCoV tại công ty. Các mẫu bệnh đã được gửi đi xét nghiệm RT-PCR để khẳng định kết quả.

Trước đó, ngành y tế truy vết, phát hiện 28 ca bệnh tại công ty này và đã được Bộ Y tế công bố.

Như vậy, tính đến nay, chuỗi lây nhiễm tại công ty Nidec Sankyo Việt Nam đã có 28 ca bệnh và 91 trường hợp nghi nhiễm nCoV. 

Theo thống kê của Liên đoàn lao động TP.HCM, tính đến ngày 1/7 đã có gần 20.000 công nhân, lao động phải ngừng việc do Covid-19. Trong đó có gần 1.000 công nhân là F0, hơn 6.700 F1 và gần 12.000 F2.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

TP.HCM khoanh vùng, phong tỏa công ty trong khu công nghệ cao

TP.HCM khoanh vùng, phong tỏa công ty trong khu công nghệ cao

Lực lượng chức năng tiến hành căng dây, đặt rào chắn trước cổng một công ty trong Khu công nghệ cao thuộc TP. Thủ Đức.

Tuấn Kiệt