- Sau vụ đình công làm chết 1 người và nhiều người bị thương, đến chiều 23/6, lãnh đạo Công ty TNHH Giai Đức đã có công văn gửi Công an huyện Chương Mỹ cho biết sẽ đồng ý tăng 5% lương cơ bản cho công nhân của công ty. 

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - ông Đỗ Hồng Quang - cho biết sau khi đề nghị công ty Giai Đức cần xem xét các kiến nghị của anh chị em công nhân về tiền lương, với quan điểm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, chiều 23/6, công ty Giai Đức cho biết đã giải quyết những đề đạt của công nhân.

Theo đó, lãnh đạo công ty đồng ý tăng tiền ăn lên 13.000 đồng/suất bao gồm phí dịch vụ nấu ăn, điện nước; hỗ trợ 100.000 đồng tiền xăng xe/tháng/người; đồng ý tăng lương tối thiểu lên 5% (tương ứng là 1.420.000 đồng/người/tháng).


Sau vụ đình công làm chết 1 người và nhiều người bị thương, đến chiều 23/6, lãnh đạo Công ty TNHH Giai Đức đã có công văn gửi Công an huyện Chương Mỹ cho biết sẽ đồng ý tăng 5% lương cơ bản cho công nhân của công ty. 
Nhiều công nhân cho biết hiện cuộc sống của họ quá khó khăn do bão giá khiến giá sinh hoạt tăng vù vù nhưng lương không tăng. Với khoản tiền 1,4 triệu đồng/tháng nhưng phải đi thuê nhà và “trăm thứ bà rằng”, những công nhân này khẳng định họ sẽ không thể trụ nổi và hành động tập trung phản đối sáng 23/6 là chuyện “tức nước vỡ bờ” tất yếu phải xảy ra.

Một công nhân của công ty Giai Đức cho biết, hiện nay không chỉ riêng công ty Giai Đức thiếu người làm. Đây là tình trạng chung của cả khu công nghiệp Phú Nghĩa.

Nguyên nhân khá dễ hiểu: Khó tuyển lao động nên công ty muốn giữ công nhân lại nhưng điểm mâu thuẫn là họ không tăng lương, tăng giá bữa ăn và các hỗ trợ khác nên công nhân thi nhau bỏ làm.

Liên quan đến việc tổ trưởng tổ bảo vệ Lê Tuấn Minh dùng xe chở phế liệu đâm vào đám đông công nhân khiến 1 người chết, nhiều người bị thương, sau khi vận động ra đầu thú, khoảng 12h15 trưa nay, đối tượng Lê Tuấn Minh đã được dẫn giải về công an huyện Chương Mỹ.

Bước đầu, Minh khai nhận do nhận được điện thoại của Trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Giai Đức là bà Đinh Thị Ái đề nghị bằng mọi giá phải đưa xe ôtô chở phế thải đi qua cổng công ty để không cản trở công việc nên Minh đã đuổi lái xe xuống và tự mình điều khiển xe (Minh không có bằng lái xe) rồi tông vào số công nhân trên.

Công an huyện Chương Mỹ đang tiếp tục lấy lời khai của Lê Tuấn Minh để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc nghiêm trọng trên.

Nạn nhân xấu số Lý Thị Liễu (xã Tân Tiến, huyện Mỹ Đức) đã tử vong do bị xe tải đâm trực diện.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ đã đến thăm hỏi, động viên những công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Chúc Sơn và Viện 103, đồng thời tới chia buồn với gia đình nạn nhân xấu số Lý Thị Liễu (xã Tân Tiến, huyện Mỹ Đức). Chị Liễu đã tử vong do bị xe tải đâm trực diện.

Trả lời báo điện tử VTC News, Đại diện Sở Lao động thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, lãnh đạo Sở đã xuống hiện trường để nắm tình hình. Theo quan điểm của lãnh đạo Sở, vụ việc này thuộc về bên ban quản lý khu công nghiệp Phú Nghĩa. Họ sẽ đứng ra để giải quyết việc đình công và giải quyết các hậu quả có liên quan.

Hiện việc thoả thuận đền bù vẫn chưa được đưa ra do khâu điều tra chưa hoàn tất.

N.Anh

HN: Dùng ô tô đâm vào công nhân đình công
Vụ việc xảy ra sáng 23/6 tại cổng Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).