- Khoảng 6.700 công nhân của 2 công ty may tại khu công nghiệp Tam Thăng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã đình công vì bị ép làm việc và thưởng Tết thấp.

Sáng nay, gần 6.000 công nhân của công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, cùng 700 công nhân công ty may Moon Chang Vina (cùng đóng tại khu công nghiệp Tam Thăng, TP Tam Kỳ) đồng loạt nghỉ việc, đình công do bị ép tăng ca và thưởng Tết quá thấp.

Nhiều công nhân công ty may Panko cho biết, lý do là bị ép phải tăng ca 5 ngày/1 tuần nhưng được trả lương quá thấp.

{keywords}
Khoảng 700 công nhân công ty Moon Chang Vina đình công

Bên cạnh đó, các công nhân không được trả lương tháng 13 và tiền lương thưởng tết bị cắt giảm 50% so với các công ty khác.

“Chúng tôi bị ép tăng ca cả tuần nay nhưng được thông báo thưởng tết chỉ 50%, quá thấp so với các công ty may khác. Tối hôm qua, chúng tôi đã đình công nhưng công ty vẫn không thay đổi quyết định. Sáng nay, chúng tôi tiếp tục đình công cho đến lúc nào phía công ty giải quyết”, công nhân tên T. cho biết.

Trong khi đó, các công nhân công ty may Moon Chang Vina cho biết, bị ép tăng ca từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày thêm 3,5 tiếng nhưng trả lương quá thấp.

{keywords}
6.000 công nhân công ty Panco đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi

Ngày chủ nhật công nhân làm thêm thì bị cắt giảm còn 50% lương so với trước đó. 

Ngoài ra, công nhân 2 công ty còn cho biết tháng lương thứ 13 của họ không được công ty chi trả. 

{keywords}
Công nhân chia sẻ bức xúc với phóng viên

“Mong sao phía công ty chi trả lương thưởng như những tháng trước, thì công nhân chúng tôi tiếp tục làm việc”, công nhân L. bức xúc nói.

Ông Lê Huy Tứ, Trưởng phòng Lao động - việc làm (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam) cho biết, sau khi nhận được thông tin thì phía liên đoàn đã về làm việc với 2 công ty trên.

Theo đại diện phía công ty may Panko, do năm nay làm ăn không hiệu quả nên mới thưởng lương tết cho công nhân 50%. công ty may Moon Chang Vina đã làm việc với công nhân và cam kết sẽ xem xét đảm bao quyền lợi cho công nhân.

Cũng theo ông Tứ, chiều nay các công nhân may Panko đã vào làm việc trở lại, còn các công nhân may Moon Chang Vina sáng mai cũng sẽ đi làm lại bình thường.

Quốc lộ 1K kẹt cứng vì hàng ngàn công nhân đình công

Quốc lộ 1K kẹt cứng vì hàng ngàn công nhân đình công

Cuộc đình công ôn hòa nhưng do lượng người tràn ra đường, cầu vượt quá đông khiến quốc lộ 1K tắc nghẽn; cảnh sát phải phong tỏa, điều tiết xe cộ đi sang hướng khác.

Cảng Quy Nhơn tê liệt vì công nhân đình công

Cảng Quy Nhơn tê liệt vì công nhân đình công

Sáng 29/8, hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn bị tê liệt khi các tổ, đội bốc xếp tổ chức đình công. 

“Dọa” kiện công nhân đình công vì lương, thưởng Tết

“Dọa” kiện công nhân đình công vì lương, thưởng Tết

Trước đó, từ ngày 3/1 đến ngày 9/1, tập thể công nhân Công ty TNHH Carimax Sài Gòn ngừng việc vì không đồng tình với công ty về vấn đề lương, thưởng Tết.

Lê Bằng