- Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân 4 trẻ sinh non tại BV Sản nhi Bắc Ninh có thể liên quan đến nhiễm khuẩn BV.

17h20 chiều nay, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế gồm 7 thành viên đã kết thúc cuộc họp kín.

Hội đồng do bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh làm chủ tịch, 2 phó chủ tịch là PGS.TS Trần Minh Điển, PGĐ BV Nhi TƯ và PGS.TS Trần Danh Cường, PGĐ BV Phụ sản TƯ.

{keywords}
Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh. Ảnh: Thúy Hạnh

Hội đồng kết luận, 4 trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai trên các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp.

Các trẻ đều có tình trạng suy hô hấp sau sinh, được xử trí cấp cứu và điều trị tích cực.

Các trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại bệnh viện.

“Nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện”, Chủ tịch hội đồng chuyên môn kết luận.

Nói thêm về nguyên nhân nhiễm khuẩn bệnh viện, PGS Trần Minh Điển cho biết mọi yếu tố liên quan đến môi trường, thiết bị, người chăm sóc đều có thể là nguyên nhân.

Khi nhiễm khuẩn, nếu cơ thể khoẻ mạnh có thể sản sinh miễn dịch. Nhưng với trẻ sinh non, trên nền bệnh tim bẩm sinh, bệnh down và các bệnh lý bẩm sinh khác thì nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, phải điều trị bằng kháng sinh.

Hôm qua, hội đồng chuyên môn đã yêu cầu kiểm soát lại toàn bộ môi trường, đã cho cấy bàn tay nhân viên chăm sóc, bề mặt em bé nằm, kết quả sẽ thông báo sau.

Ngoài ra, trên cơ địa em bé đẻ non có nhiều thủ thuật đi kèm, như tiêm truyền làm phá rào mạch máu cũng khiến nguy cơ nhiễm khuẩn có thể xảy ra.

Với 7 bé còn lại, 2 bé sẽ chuyển lên BV Nhi TƯ ngay tối nay và 5 bé chuyển lên BV Phụ sản TƯ.

Để xử trí nhiễm khuẩn, BV tính phương án đóng cửa cuốn chiếu từng khu vực sau mỗi 48 giờ để khử khuẩn toàn bộ bề mặt, thiết bị y tế, đồng thời giám sát toàn bộ quá trình rửa tay sát khuẩn.

Phân loại, giảm bớt số bệnh nhân tại đơn nguyên để có thời gian, có chỗ thực hiện diệt khuẩn.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ các gia đình, bà Hoa cho biết, do chưa có kết luận chính thức từ phía công an nên BV đang phối hợp cùng gia đình người bệnh để có hỗ trợ phù hợp nhất.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, PGĐ BV Nhi TƯ, hiện tỉ lệ tử vong do nhiễm khuẩn huyết rất cao, tại các nước phát triển từ 40-60%. Tại các nước đang phát triển, tỉ lệ này lên đến 80%. Riêng tại BV Nhi TƯ, trong những năm qua các BS đã rất nỗ lực giảm tỉ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh từ 75% xuống còn khoảng 50%.

Tại Việt Nam, trẻ sinh dưới 37 tuần được cho là sinh non. Việt Nam đã nuôi được trẻ 600-700gram, với chế độ chăm sóc đặc biệt.


4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh Lê Văn Nam cho biết, 4 bé đều là trẻ sơ sinh non yếu phải nằm lồng ấp, thở máy.

Nguyên nhân ban đầu vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh

Nguyên nhân ban đầu vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh

Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện mổ giám định pháp y thi thể 2/4 cháu bé.

4 trẻ sơ sinh tử vong ở BV: Lần đầu thấy con cũng là lần cuối

4 trẻ sơ sinh tử vong ở BV: Lần đầu thấy con cũng là lần cuối

"Con sinh được gần 1 tuần, hôm nay lần đầu tiên tôi được thấy mặt con, cũng là lần cuối cùng", bố của 1 trong 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh đau đớn.

Mỗi ngày Việt Nam có hơn 400 trẻ sơ sinh tử vong

Mỗi ngày Việt Nam có hơn 400 trẻ sơ sinh tử vong

Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cho biết, trung bình mỗi ngày có trên 400 trẻ sơ sinh tử vong trên cả nước. 

Thúy Hạnh