- Sáng 12/8, UBND huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) đã chính thức có văn bản công bố thông tin về nhân thân của cha con “người rừng”.

Ông Hồ Văn Thanh (82 tuổi), nguyên quán tại thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh, huyện Trà Bồng (nay là huyện Tây Trà).

Trong chiến tranh chống Mỹ, ông Thanh chuyển về sinh sống ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh cùng huyện và tham gia bộ đội Quân khu V.

 

{keywords}

UBND huyện Tây Trà họp công bố thông tin lý lịch người rừng

Khi đang đi làm nhiệm vụ trong quân đội, khoảng năm 1972, thì gia đình ông Thanh bị trúng bom của Mỹ, làm 2 người con đầu chết.

Sau đó, vợ ông chuyển về sinh sống ở xã Trà Khê nên ông Thanh cũng chuyển đi theo.

Tại đây, vợ chồng ông Thanh sinh được 2 người con Hồ Văn Lang và Hồ Văn Tri. Đến năm 1974, ông Thanh dẫn đứa con nhỏ tên Hồ Văn Lang vào trong rừng sâu thuộc vùng núi Apon, thôn Trà Kem, xã Trà Xinh sinh sống.

Vào năm 1975, khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, khoảng một thời gian dài về sau, người dân hai xã Trà Xinh và Trà Phong trong lúc đi làm rẫy thì phát hiện có người sống trong rừng.

Qua tìm hiểu, người dân xác định đó là hai cha con ông Thanh.

Đến năm 2004, sau khi huyện Tây Trà (được thành lập tách ra từ huyện Trà Bồng) biết được vụ việc trên, huyện và xã nhiều lần đến nhà ông Hồ Văn Phố (anh ruột ông Thanh, đã mất khoảng cuối năm 2012), Hồ Văn Lâm (con ông Phố) và ông Hồ Văn Tri (con ruột của ông Thanh) vào vận động trở về sinh sống cùng người thân, nhưng không được.

Vào ngày 2/8/2013 vừa qua, trong lúc đi sản xuất, người dân phát hiện ông Thanh ốm nặng và về báo cho người thân.

Sáng 3/8 , ông Lâm và ông Tri vào rừng thăm thấy Thanh nằm một chỗ, không ăn uống được nên đã báo và nhờ chính quyền xã Trà Phong giúp đỡ đưa hai cha con ông Thanh về địa phương.

Cũng trong ngày 12/8, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng và quà cho 2 cha con người rừng Hồ Văn Thanh.

{keywords}

Các ngành chức năng thăm tặng quà cho cha con ông Thanh

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Cùng với số tiền của huyện khoảng 40 triệu đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm 40 triệu đồng để xây nhà ở cho cha con ông Thanh.

“Vì đây là trường hợp đặc biệt nên trong thời gian đến, sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ để giúp cho cha con ông Thanh” – ông Tuấn nói.

Còn theo ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Tây Trà, chính quyền đã xác định địa điểm để xây nhà. Ngoài ra đang chỉ đạo cho các bộ phận hoàn tất thủ tục để làm hộ khẩu, CMND cho cha con ông Thanh.

Khả Di