- 3 tháng sau vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, cơ quan chức năng lần đầu tổ chức đối thoại trực tiếp và công bố kết quả kiểm định kết cấu hạ tầng chung cư và phương án sửa chữa cho cư dân.

15h chiều nay, UBND quận 8 (TP.HCM) tổ chức công bố kiểm định chất lượng và sửa chữa chung cư Carina Plaza. 

{keywords}
Buổi công bố kiểm định vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Tại buổi họp, Đại diện Cục giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết qua các phần khảo sát, hiện trường, đơn vị đã tổng hợp phân tích và đến nay đã có đánh giá kiểm định.

Cụ thể, diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp là khoảng 700 m2 hầm phía khối nhà A và 300 m2 hầm dưới khối nhà B của chung cư. Khối nhà C và các tầng trên của khối nhà A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định tổng thể công trình ở mức độ I và II.

Trong đó, mức độ I chủ yếu ám khói, muội đen, bong tróc lớp bả, bong nổ bề mặt bêtông, khả năng chịu lực so với trước khi cháy là 90%. Mức độ II là bề mặt bị bong nổ bêtông, ám khói, mức độ chịu lực từ 57-87% so với trước cháy.

Cơ quan chức năng đánh giá, hệ kết cấu ba khối nhà chưa bị biến dạng lớn do đám cháy xảy ra cục bộ tại một vị trí trên mặt bằng công trình. Thêm nữa, chung cư có hệ kết cấu khung với vách bêtông cốt thép toàn khối, nhiều tầng, nhiều nhịp với bậc siêu tĩnh cao. Các vật liệu như bêtông, cốt thép tại điểm cháy vẫn đảm bảo cường độ, tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Cơ quan này đề nghị tại block A cần sửa chữa, gia cường bảy ổ sàn, chín cấu kiện dầm và một vách cứng. Tại block B cần sửa chữa, gia cường ba ô sàn. Riêng block C do lửa không tác động trực tiếp nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng. 

{keywords}
Đại diện Cục giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) công bố kiểm định công trình chung cư cháy và hướng sửa chữa

Đối với hư hỏng mức I, chung cư cần vệ sinh sạch sẽ toàn bộ lớp muội còn bám lại trên toàn bộ bề mặt, loại bỏ phần bêtông bảo vệ bị hỏng. Trám bịt những vị trí bong bêtông bằng vữa mác cao.

Đối với sàn và dầm hư hỏng mức II cần bổ sung lưới thép trong lớp vữa mác cao gia cường. Với phần vách cứng bị hư hỏng mức II phải bù lại phần tiết diện bêtông bị giảm yếu giống như đối với dầm và sàn.

Ngoài ra, đơn vị này yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần phối hợp với nhà thầu thi công có giải pháp để đảm bảo các khu vực sửa chữa, cải tạo không bị thấm.

Quá trình thiết kế, thi công và sử dụng phải có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn cho công trình và các công trình lân cận. Nước thải sinh hoạt phải được xử lý theo tiêu chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài, rác thải phải được thu gom, xử lý đúng quy định. 

{keywords}
Ông Trần Quang Hải- Giám đốc công ty Hùng Thành trả lời cư dân Carina tại buổi công bố kiểm định sau vụ cháy 13 người chết

Theo đại diện chủ đầu tư công ty Hùng Thanh, đến nay, hệ thống điện tại block A và B đã được các công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn gấp rút thi công và hoàn thiện.

“Chúng tôi đã hoàn thiện khâu tháo dỡ, vệ sinh chọn nhà thầu, chuẩn bị vật tư. Nếu được cấp phép xây dựng, sửa chữa thì trong vòng 45 ngày sẽ hoàn thiện” đại diện chủ đầu tư thông tin và cho biết ngay khi hoàn thành sửa chữa sẽ mời các cơ quan chức năng đến giám định. Nếu đạt yêu cầu thì sẽ thông báo với cư dân để họ sớm nhận lại nhà, ổn định cuộc sống.

Riêng về công tác đền bù, phía chủ đầu tư cho biết sau 3 tháng xảy ra vụ cháy đã hỗ trợ, khắc phục hậu quả 37 tỉ đồng. Đồng thời, phía chủ đầu tư đã luôn theo sát để nắm bắt nguyên vọng, đề xuất của cư dân để có hướng khắc phục, kịp thời hỗ trợ về mặt tinh thần và vật chất cho người dân.

Vụ cháy chung cư Carina: Khởi tố, bắt tạm giam GĐ công ty Hùng Thanh

Vụ cháy chung cư Carina: Khởi tố, bắt tạm giam GĐ công ty Hùng Thanh

Công an TP.HCM vừa khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina, nơi xảy ra vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Khi nào cư dân được về nhà?

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Khi nào cư dân được về nhà?

3 tuần sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, hàng nghìn người vẫn sống tạm bợ bên ngoài và ngóng chờ ngày được quay trở lại ngôi nhà mà cả đời họ đã lao động, tích cóp để sở hữu.

Cư dân tri ân lính chữa cháy cứu người ở chung cư Carina Plaza

Cư dân tri ân lính chữa cháy cứu người ở chung cư Carina Plaza

20 ngày sau vụ cháy 13 người chết, cư dân Carina Plaza mới có dịp “tương phùng” để gửi lời cảm ơn, tri ân sự dũng cảm của những người lính cứu hoả, giúp họ vượt qua thời khắc sinh tử.

Cháy chung cư Carina: Dân mòn mỏi chờ đối thoại với chủ đầu tư

Cháy chung cư Carina: Dân mòn mỏi chờ đối thoại với chủ đầu tư

Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, cư dân liên tục đòi chủ đầu tư ra mặt "đối thoại", giải đáp những thắc mắc...

Như Sỹ