Đại tá Văn Công Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An thông tin: "Vụ án đang trong quá trình điều tra, công an đang phối hợp cùng Viện KSND, TAND để thống nhất, đưa ra kết quả cuối cùng của vụ việc… Cần thống nhất các tội danh và khi có kết quả cuối cùng sẽ cung cấp thông tin với báo chí".

{keywords}
Đại tá Văn Công Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An thông tin về vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" mà dư luận đang quan tâm

Đại diện Công an tỉnh Long An cho hay, gần đây, Công an tỉnh và huyện Đức Hoà đã nhận được nhiều đơn thư tố giác, phản ánh của các tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm xảy ra tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc (62 tuổi), ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Đây cũng là nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" hay còn có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Những tố giác này đều xoay quanh các vấn đề như: lợi dụng hình thức tu tại gia, lợi dụng tôn giáo để trục lợi; mạo nhận nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi từ thiện; kêu gọi từ thiện; loạn luân… gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Ngay sau khi tiếp nhận các đơn thư tố giác, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Long an) và Công an huyện Đức Hoà đã vào cuộc đề xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm, ngày 3/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hoà đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đại tá Văn Công Minh cũng cho biết, tiếp đến ngày 4/1 có tin báo của người dân về việc các đối tượng sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” tiếp tục có hoạt động kêu gọi từ thiện, có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ngay hôm đó Công an huyện Đức Hoà đã tổ chức bắt quả tang, khám xét hộ gia đình của bà Cao Thị Cúc. Công an đã làm việc với từng người sinh sống tại đây.

Công an huyện Đức Hoà đã mời 14 đối tượng về làm việc.

{keywords}
Đến nay, ông Lê Tùng Vân và 3 người khác tại "Tịnh thất Bồng Lai" bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” và hiện chưa khởi tố thêm tội danh nào khác

Từ cơ sở điều tra bước đầu, với những chứng cứ, tài liệu liên quan, đến ngày 5/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can với 4 người gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”. Tất cả các quyết định trên được Viện KSND huyện Đức Hòa phê chuẩn.

Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 bị can, riêng ông Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An thông tin, những vấn đề liên quan đến “Tịnh thất Bồng Lai” hay có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ” hiện đang được điều tra, xác minh làm rõ.

Hiện Công an tỉnh Long An hay Công an huyện Đức Hòa chưa khởi tố thêm tội danh đối với ông Lê Tùng Vân và những người liên quan.

Vì sao ông Lê Tùng Vân và 3 con ở Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố, bắt giam?

Vì sao ông Lê Tùng Vân và 3 con ở Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố, bắt giam?

Ông Lê Tùng Vân vẫn đang làm việc với Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An về chuyện loạn luân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Trường An – Thế Anh