- Liên quan đến việc thuê người Trung Quốc giám sát kỹ thuật trồng sen ở Đồng Tháp, công an địa phương đã có những thông tin ban đầu.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, trưởng Công an huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), công ty TNHH Sen Hoàng Giang - nơi được phát hiện nuôi tôm hùm đỏ, có giấy phép kinh doanh và xã Tân Hội Trung là vùng được quy hoạch trồng sen. Sau khi công ty này hoạt động, công an huyện đã nắm được tình hình và báo cáo cho ngành chức năng của huyện.

{keywords}

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Công an huyện Cao Lãnh

“Ban đầu có 2 người Trung Quốc do không hiểu luật nên dùng visa du lịch đến công ty để hướng dẫn giám sát kỹ thuật trồng sen. Sau đó, công an tiến hành lập biên bản, báo cáo UBND huyện. 

Do công ty đầu tư rất lớn nên các ban ngành có tư vấn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn. Đồng thời công ty Hoàng Giang đã khắc phục, làm thủ tục đăng ký cho những Trung Quốc này lao động”, Trưởng Công an huyện Cao Lãnh nói.

Vẫn theo lời thượng tá Hải, công an huyện Cao Lãnh đã hướng dẫn và cấp tạm trú cho những người Trung Quốc này chứ không phải lưu trú. Tất cả đều đúng quy trình thủ tục. 

Trước đó, người dân ở xã Tân Hội xôn xao việc việc phát hiện Công ty Hoàng Giang nuôi tôm hùm đỏ - sinh vật ngoại lai, trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT). Sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xác minh, làm rõ.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, tuy sự việc chỉ mới được báo chí thông tin gần đây nhưng toàn bộ diễn biến đã được các ngành chức năng của tỉnh giám sát, kiểm tra và xử lý rất kiên quyết từ cuối năm 2016.

{keywords}

Tôm hùm đỏ tại trang trại của ông Hòa (ảnh do người dân cung cấp)

Theo đó, công ty TNHH Sen Hoàng Giang - nơi được phát hiện nuôi tôm hùm đỏ - sinh vật ngoại lai, trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), được Sở KH&ĐT tỉnh cấp giấy phép hoạt động ngày 1/9/2016.

Ông Trần Văn Hòa, Giám đốc công ty đứng ra hợp đồng thuê đất của người dân, với diện tích 23ha để trồng khảo nghiệm giống sen Hà Cối - Quảng Ninh.

Bước đầu, công ty đã thuê và đền bù 1ha đất lúa nhưng chỉ mới trồng khảo nghiệm trên diện tích khoảng 0,3ha. Lúc đầu, sen mọc tốt nhưng đến thời điểm kiểm tra, toàn bộ số sen đã bị chết. Trước đó, ông Hòa đã làm đơn xin phép trồng khảo nghiệm “cây sen lấy ngó làm rau sạch” và đã được Sở NN&PTNT tỉnh chấp thuận. 

Về thông tin ông Hoà thả nuôi tôm hùm đỏ, sau khi nhận được tin báo của UBND xã Tân Hội Trung (huyện Cao Lãnh), ngày 1/12/2016, Chi cục Thủy sản tỉnh cử cán bộ xuống địa bàn giám sát và mời ông Hòa đến trạm Thủy sản huyện Cao Lãnh làm việc.

Tại đây, ông Hòa thừa nhận có mang 4kg (khoảng 120 con) tôm hùm đỏ từ Hà Nội về. Trong quá trình vận chuyển, có hao hụt khoảng 1kg trước khi thả nuôi.

“Từ ngày 6-10/12/2016, Chi cục đã phối hợp Công an huyện, UBND xã, người dân và ông Trần Văn Hòa đã bắt và tiêu hủy 107 con tôm hùm đỏ; đồng thời kết hợp phun thuốc trừ sâu trực tiếp xuống ao nhằm tiêu hủy triệt để. Đến nay, qua kiểm tra, chưa phát hiện thêm sinh vật này ngoài môi trường”, UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Diễn biến về người Trung Quốc tại công ty, theo báo cáo của Công an huyện Cao Lãnh, có 3 người Trung Quốc đến công ty của ông Hòa, sử dụng visa du lịch và đã rời khỏi địa phương từ giữa tháng 12/2016.

Hoài Thanh