Chiều 4/9, Công an TP Hà Nội đã có hướng dẫn về nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường. Tuy nhiên, dù được cấp Giấy đi đường, người dân vẫn phải khai báo y tế qua Website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường, tham gia giao thông.

Theo kế hoạch, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các xã, phường, thị trấn là các đơn vị nhận hồ sơ và duyệt, cấp giấy.

Phòng Cảnh sát giao thông có thẩm quyền xét duyệt cấp cho 4 nhóm gồm:

Nhóm 1 gồm cá nhân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao, gồm: Công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTT, tổ chức chính trị xã hội các cấp đóng trên địa bàn thành phố.

Trong đó người được cấp là cá nhân thực hiện công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ  công vụ, trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác (quy định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng).

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân

Tại nhóm 1 Công an TP Hà Nội có thẩm quyền cấp là Phòng Cảnh sát giao thông cấp đối với công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTT, tổ chức chính trị xã hội cấp thành phố, cấp Trung ương.

Cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan, tổ chức ngoại giao, nước ngoài, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế (không quy định Giấy đi đường; thực hiện theo các quy định, thông lệ Quốc tế, chương trình, kế hoạch ngoại giao).

Ngoài ra, công an xã/phường/thị trấn cũng cấp đối với công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTT, tổ chức chính trị xã hội cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn.

Cá nhân làm việc tại các cơ quan, tổ chức ngoại giao đóng trên địa bàn TP Hà Nội.

Nhóm 2: Cá nhân thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu gồm, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu.

Nhóm 4 gồm, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao.

Đối tượng cấp: Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên phục vụ đưa tin, tuyên truyền các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố; Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên phục vụ các hoạt động ngoại giao của Đảng, Nhà nước và thành phố; Phóng viên thực hiện tuyên truyền về công tác phòng chống dịch; Cán bộ trực cơ quan (đúng đối tượng theo Chỉ thị 16).

Nhóm 6 là các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.

{keywords}
Cơ quan chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân 

Hai nhóm thuộc công an xã/phường/thị trấn cấp

Nhóm 3 gồm các cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch gồm, cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Cá nhân khác được huy động tham gia, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các cơ sở phường, xã, thị trấn.

Nhóm 5 gồm người dân thuộc các trường hợp sau, người đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc (cấp cứu, khám chữa bệnh và mua thuốc định kỳ; đi tiêm vắc xin và xét nghiệm Covid-19; người chăm sóc người bệnh và người xuất viện về): Không cấp Giấy đi đường, chỉ cần có Giấy tờ chứng minh kèm theo CCCD (Chứng minh thư nhân dân - CMT ND), trừ trường hợp cấp cứu. Người dân đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men:

Yêu cầu cụ thể: thời gian mua 2 lần/tuần; ấn định 2 - 3 cơ sở chợ dân sinh hoặc TTTM… tại Thẻ đi mua hàng thiết yếu.

Cá nhân đi sân bay theo vé; cá nhân đi đến các cơ quan ngoại giao theo giấy hẹn của cơ quan ngoại giao; cá nhân đến tòa theo giấy triệu tập của tòa án: Không cấp Giấy đi đường, chỉ cần có Giấy tờ chứng minh kèm theo CCCD (CMT ND) và Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72h.

Người dân được cấp Giấy đi đường phải khai báo y tế qua Website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường, tham gia giao thông.

Ngoài ra, sau khi nhận danh sách để thẩm tra và xét duyệt, hai đơn vị xét duyệt là Phòng Cảnh sát giao thông và công an xã/phường sẽ trả lời kết quả duyệt/từ chối cấp giấy thông qua email do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ công ích, thiết yếu, họ cần đăng ký danh sách với cơ quan chủ quản để xin cấp giấy đi đường. Đáng chú ý, những đơn vị này cần cung cấp thêm danh sách phương tiện và người điều khiển để Phòng CSGT xét duyệt.

{keywords}
Người dân được cấp giấy đi đường nhưng vẫn phải khai báo y tế 

"Mục tiêu của phần mềm duyệt cấp giấy đi đường là thực hiện thủ tục hành chính online thông qua email và đường dây nóng; qua đó, tránh việc người dân, doanh nghiệp tụ tập ở UBND để xếp hàng xin cấp giấy, đảm bảo quy định về giãn cách xã hội" - lãnh đạo Công an TP nhấn mạnh.

Công an thành phố đã đề nghị toàn bộ quận, huyện, thị xã chuẩn bị máy móc, lập các email để phục vụ quá trình giao dịch trực tuyến với đối tượng cấp giấy gồm cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân. Các cơ sở chuẩn bị xong lúc nào thì việc duyệt, cấp giấy đi đường sẽ triển khai lúc đó.

Bí thư Hà Nội thị sát điểm lập chốt kiểm soát vùng 1

Bí thư Hà Nội thị sát điểm lập chốt kiểm soát vùng 1

Sáng 4/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo thành phố, sở, ngành đã trực tiếp kiểm tra công tác lập chốt chuẩn bị kiểm soát chặt người và phương tiện sau khi đã phân vùng chống dịch.

Nhị Tiến