- Nguồn tin từ Bộ Công an cho hay, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Cục cảnh sát hình sự (C45) vừa phối hợp khám phá chuyên án về tổ chức lừa đảo bán hàng qua mạng cực lớn.

Theo đó, sáng 16/6 các mũi trinh sát của Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhiều địa điểm tại TP.HCM. Tại đây, cơ quan công an bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

{keywords}
Một  trong số các đối tượng bị bắt giữ

Bước đầu xác định các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Đô (SN 1994, quê Quảng Ngãi) Nguyễn Ngọc Tây (SN 1994), Đinh Phong Phú (SN 1988, cùng quê Nghệ An, tạm trú tỉnh Bà Rịa - Vũng), Trương Ngọc Duẩn (SN 1992, quê Thanh Hoá, ngụ tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thành Nhơn (SN 1989, quê Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Nguồn thông tin cho hay, băng nhóm này sử dụng công nghệ cao để lừa đảo nhiều người; nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng là rao bán hàng trên mạng (chủ yếu là hàng điện tử), nhận làm dịch vụ sổ đỏ, bằng cấp các loại...

Khi nạn nhân có nhu cầu liên hệ, chúng yêu cầu chuyển trước qua tài khoản ngân hàng 50% khoản tiền mua hàng hoặc dịch vụ làm giấy tờ.

{keywords}
Cơ quan công an thu giữ tang vật

Tuy nhiên sau đó các đối tượng đã chiếm đoạt tiền để sử dụng, hoàn toàn không chuyển hàng hóa hay làm sổ đỏ, bằng cấp cho nạn nhân.

Được biết, băng nhóm lừa đảo quy mô trên thuê nhiều nhà ở TP.HCM làm nơi ẩn náu, gây án. Nhóm này gồm một số đối tượng không nghề nghiệp, ăn chơi, ít nhiều có trình độ về công nghệ thông tin.

Đáng nói, tài khoản ngân hàng được các đối tượng sử dụng làm phương tiện lừa đảo được thiết lập từ các CMND chúng nhặt được hoặc mua được của người khác, hoặc tài khoản các trò đánh bạc trực tuyến trên các trang mạng. Theo cơ quan công an, các tài khoản của nhóm đối tượng có số dư vài tỷ đồng.

Hiện chuyên án của Bộ Công an đang trong quá trình mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng có liên quan. Bộ công an kêu gọi những ai là nạn nhân của băng nhóm này, sớm trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Anh Sinh