XEM CLIP:

Ông Lê Minh Diễn, con trai nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân, bạn bè quốc tế đã quan tâm, chăm sóc bố ông từ khi lâm trọng bệnh cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, đã tổ chức chu đáo lễ quốc tang, đã chia buồn, viếng và tiễn đưa.

Con trai nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cũng gửi lời "xin cảm ơn nhân dân đã tạm hoãn các hoạt động vui chơi, giải trí trong thời gian diễn ra lễ quốc tang".

{keywords}
Ông Lê Minh Diễn, con trai nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Con xin lỗi bố con đã không thực hiện được ý nguyện của bố để trải tro cốt ở ba dòng sông nơi gắn liền với nhiều kỷ niệm của cuộc đời bố. Do dịch bệnh, con không thể kéo dài thời gian tang lễ ảnh hưởng đến mọi người, chắc là bố sẽ hiểu và thông cảm cho con. Ảnh: Phạm Hải

Sau lời cảm ơn, con trai nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu bồi hồi chia sẻ:

"Thưa bố kính yêu, con xin có mấy dòng tâm sự tuy rằng rất muộn khi bố đã ra đi mãi mãi, khi những lời tâm sự với bố đã trở nên muộn màng.

Con sinh ra đã quen với sự vắng mặt của bố. Ký ức tuổi thơ của con chỉ là những đợt sơ tán, những buổi học hòa trộn với những đợt bom; những buổi tối mắt nhắm, mắt mở, lên nhà rồi lại xuống hầm.

Chúng con đã quen với những trận mưa bão tốc mái, tung cửa nhà, gió lùa vào mọi ngóc ngách trong căn nhà vách đất, vật lộn và chống chọi với bom đạn, mưa bão, chỉ có mẹ và 4 bà cháu. Những hiểu biết của con về bố chỉ là chú bộ đội đang đi chiến trường chẳng biết bao giờ mới về. 

Chiến tranh kết thúc, bố chỉ về phép như bao người lính rồi lại tiếp tục lên đường với cuộc chiến ở biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế. Tiếp bước bố, hai anh em con nhập ngũ và trở thành người lính, con ra biên giới, ở nhà chỉ có bà, mẹ và chị.

Những năm 90, bố, con và em mới về Hà Nội, gia đình mới thực sự sum vầy, đoàn tụ. Nhưng vì là người lính, do điều kiện công tác, nên cũng chưa có lần nào được tâm sự dài với bố. Vì là người lính, nên con hiểu sự khó khăn, gian khổ của bố và đồng đội khi đến thăm Thành cổ Quảng Trị, nghe kể về cuộc chiến ở đây, con cảm nhận được phần nào sự khốc liệt của chiến tranh. Mọi sự sống và cái chết giành giật từng ngày, từng giờ. Đường 9 Nam Lào, Khe Sanh, chiến trường Trị Thiên nơi nào cũng in đậm dấu chân của bố.

Bố luôn nói với chúng con rằng, được như ngày hôm nay phải biết ơn hàng triệu người đã ngã xuống, hàng ngàn gia đình mất người thân, nhiều ngàn người đã không còn nguyên vẹn thân thể ngày trở về, di chứng chiến tranh còn theo họ, gia đình họ đến tận bây giờ.

Bố dặn chúng con phải luôn gần gũi với dân, phải sống xứng đáng với những đóng góp và hy sinh của nhân dân dù ở bất kỳ cương vị nào. Tổng thời gian được gần gũi, tâm sự cùng bố với con tính ra chưa đến 1 năm. Nhưng với bấy nhiêu thời gian, con học tập được ở bố rất nhiều trong công việc và cuộc sống luôn lấy chữ tâm làm trọng.

Thời gian tuy ngắn, nhưng qua những việc bố đã làm và qua những câu chuyện kể, nhận xét của những người đã chiến đấu, công tác cùng với bố, con càng tự hào về bố hơn.
Nay bố đã đi xa, tóc con cũng đã bạc màu, con xin hứa với bố sẽ luôn sống đúng như những lời răn dạy của bố và sẽ nuôi dạy thế hệ sau này như bố đã dạy con.

Bố ra đi để lại sự trống vắng trong gia đình. Con xin lỗi bố con đã không thực hiện được ý nguyện của bố để trải tro cốt ở 3 dòng sông nơi gắn liền với nhiều kỷ niệm của cuộc đời bố. Do dịch bệnh, con không thể kéo dài thời gian tang lễ ảnh hưởng đến mọi người, chắc là bố sẽ hiểu và thông cảm cho con.

Con mong bố thanh thản về với cõi vĩnh hằng, nơi đó không còn chiến tranh, nơi đó luôn ấm tình đồng đội. Bố ra đi để lại trong con dấu ấn của một thế hệ xả thân vì nước, vì dân, dấu ấn của một thời trọn vẹn cống hiến và hy sinh.

Bố ra đi để lại nơi này dấu chân qua các cuộc chiến, dấu chân người lính. Con xin dâng nén hương trước vong linh bố".

Thu Hằng

Tiễn biệt nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Tiễn biệt nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

14 giờ chiều nay (15/8), lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu diễn ra tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội).